Phân tích của Deloitte cho biết, người Việt Nam có tinh thần doanh nhân, sáng tạo và còn trẻ - 37% dân số dưới độ tuổi 25. Những đặc điểm này giúp Việt Nam có lợi thế vượt trội trong việc định hình tương lai của web.

Vũ trụ ảo có thể mang lại 9 - 17 tỷ USD mỗi năm
Metaverse (vũ trụ ảo) mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với các công nghệ hiện tại. Ảnh: TL

Việt Nam là một trong những quốc gia tích cực nhất trong không gian web. Chính phủ Việt Nam cũng đang tích cực xây dựng hành lang pháp lý cho thời kỳ kỹ thuật số, bao gồm một loạt những đánh giá quy định về luật liên quan đến kỹ thuật số trong vòng 1-2 năm tới. Bên cạnh những quy định liên quan đến kỹ thuật số, môi trường hỗ trợ startup cũng là một yếu tố quan trọng.

Ông Đỗ Danh Thanh - Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số và An ninh mạng, Deloitte Việt Nam cho biết, đông đảo người dân đang ở tâm thế đón nhận những công nghệ web mới và việc ứng dụng sẽ hỗ trợ Việt Nam vững bước trên lộ trình đạt được chiến lược “Make in Vietnam” và các mục tiêu nền kinh tế số.

Các nội dung trên được đề cập trong phân tích của Deloitte tại báo cáo: “Metaverse tại châu Á - Những chiến lược nhằm tối ưu hóa những lợi ích kinh tế”. Báo cáo chỉ ra những lợi ích tiềm năng của metaverse tại 12 nền kinh tế thuộc châu Á (Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Pakistan, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam).

Báo cáo cũng nhấn mạnh những chiến lược mà các quốc gia đang triển khai để tận dụng những lợi ích của metaverse. Mỗi nền kinh tế được đề cập trong báo cáo đang tiếp cận với metaverse theo cách riêng biệt - điểm này khiến khu vực trở thành một tâm điểm đáng chú ý.

Tác động của metaverse đến GDP tại châu Á ước tính rơi vào khoảng 0,8 đến 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2035, tương đương với 1,3 - 2,4% tổng GDP. Ước tính này có thể hiện thực hóa trong dài hạn nếu có những khoản đầu tư bền vững vào công nghệ trong vòng 5-10 năm tới. Mức độ, tốc độ hiện thực hóa được ước tính sẽ phụ thuộc vào những chiến lược riêng biệt mà các nền kinh tế thực hiện nhằm tối ưu các lợi ích của metaverse.

Định nghĩa về Metaverse

Metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo) là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), internet và tiền điện tử để cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.

Khi Metaverse phát triển, nó sẽ mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với các công nghệ hiện tại. Thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số, người dùng trong Metaverse sẽ có thể đắm mình trong không gian của thế giới kỹ thuật số ảo.