Ngày 22/11, WB tại Việt Nam đã công bố báo cáo Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 10/2023.

WB: Chính phủ có thể cân nhắc kéo dài chương trình hỗ trợ kinh tế đến năm 2024
Ảnh minh họa

Tại báo cáo, các chuyên gia của WB nhận định, xuất khẩu của Việt Nam đang dần phục hồi nhưng tiêu dùng trong nước vẫn còn khá trầm lắng. Trong tháng 10, xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa tiếp tục phục hồi, tăng lần lượt 1,6% và 1,05% do nhu cầu từ các đối tác thương mại tiếp tục phục hồi dần. Tuy vậy, cả xuất khẩu và nhập khẩu trong 10 tháng qua vẫn ở mức suy giảm so với cùng kỳ năm trước, giảm lần lượt là 6,9% và 12,4%.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2,89% trong tháng 10 do xuất khẩu hàng hóa công nghiệp tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, triển vọng còn bấp bênh do PMI của Việt Nam tháng 10 vẫn nằm trong vùng suy giảm (49,6), tương tự như tháng 9 (49,7). Tăng trưởng doanh số bán lẻ tháng 10 gần như không thay đổi, so với mức tăng trưởng của tháng 9 là 0,55%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,6% trong tháng 10, do chi phí vận tải (+0.06 điểm phần trăm), trong khi lạm phát cơ bản giảm xuống còn 3,4%, thấp hơn mục tiêu lạm phát năm 2023 là 4,5%.

Tăng trưởng tín dụng vẫn tiếp tục chậm, ghi nhận mức giảm -0,1% trong tháng 10 và tăng 9,3% (so cùng kỳ năm 2022), nhưng thấp hơn nhiều so với thời kỳ trước đại dịch, phản ánh đầu tư tư nhân trong nước và niềm tin của nhà đầu tư còn yếu…

Các chuyên gia WB cũng ghi nhận nỗ lực của Chính phủ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế thông qua việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tăng 35% so cùng kỳ trong 10 tháng của năm 2023. Tuy nhiên, những thách thức trong quá trình thực hiện vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến việc triển khai ngân sách đầu tư.

Trước những diễn biến của kinh tế Việt Nam trong 10 tháng qua, WB khuyến nghị, do tốc độ phục hồi kinh tế chậm, Chính phủ có thể cân nhắc kéo dài chương trình hỗ trợ kinh tế đến năm 2024 để cho phép các dự án đầu tư được triển khai đầy đủ.

Theo WB, việc chuẩn bị các dự án có chất lượng cao hơn, bao gồm thông qua các nghiên cứu khả thi tốt hơn và cải cách thủ tục đầu tư công sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thực hiện. Một lộ trình đầu tư mang tính chiến lược và được chuẩn bị tốt, tập trung vào cơ sở hạ tầng xanh, có khả năng phục hồi và mang tính khu vực sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững./.