Chú thích ảnh
Những du khách giàu có nhất thế giới đang tìm đến trải nghiệm du thuyền đảm bảo sự riêng tư, tách biệt.

Những trải nghiệm du lịch có chi phí “khủng” như trên nằm trong xu hướng “quiet luxury” (sự xa xỉ thầm lặng), vốn xuất phát trong thế giới thời trang, với những trang phục đắt đỏ, cao cấp nhưng thường không đính kèm tên thương hiệu.

Hiện nay, xu hướng trên đang tràn vào ngành du lịch, khi những người thuộc nhóm 1% giàu có nhất đang ngày càng từ bỏ những điểm đến nổi tiếng, để có những nơi nghỉ ngơi kín đáo hơn.

Bà Jaclyn Sienna India, người sáng lập công ty du lịch siêu sang Sienna Charles, cho biết bà tự coi mình là một “tín đồ” lâu năm của xu hướng xa xỉ thầm lặng, với ít sự phô trương hơn, và kết nối nhiều hơn.

Trong khi nhiều người giàu có thể thích những đại lộ ở Paris hay bờ biển Monaco, bà Sienna India thích đến TP. Hồ Chí Minh của Việt Nam mỗi năm một lần. Bà Sienna India cho biết khách hàng của bà đang tập trung hơn vào gia đình và sức khỏe tinh thần của họ khi thế giới đang trở nên căng thẳng hơn rất nhiều.

Theo bà Sienna India, những người nổi tiếng thường là mục tiêu của những tên trộm nên các sự kiện nổi tiếng như Super Bowl sẽ kém hấp dẫn hơn. Do đó, khách hàng đang tìm kiếm những điểm đến ở xa.

Roman & Erica là một công ty chuyên về phong cách sống sang trọng đã so sánh sự xa xỉ thầm lặng với sự sang trọng tinh tế của vải cashmere, một phong cách đối lập với xu hướng “đeo Chanel trước ngực” trước đây.

Đáng chú ý là du lịch vũ trụ. Mới đây Roman & Erica đã chào giá cho một vị trí trong đội phi hành gia hoàn toàn tư nhân đầu tiên với giá 50 triệu USD. Du hành vũ trụ được săn đón đến mức ông Chiporukha đã thành lập riêng SpaceVIP, để đáp ứng nhu cầu.

Trong khi đó, công ty du lịch vũ trụ tư nhân Space Perspective có kế hoạch bắt đầu thực hiện các chuyến bay kéo dài 6 giờ trên con tàu vũ trụ của doanh nghiệp này vào năm tới.

Cho đến nay, 50% số lượt số lượng đặt chỗ là dành cho các khoang chứa đầy đủ dành cho 8 người và mức giá niêm yết là 1 triệu USD.

Theo báo cáo của Henley & Partners năm 2023, có 28.420 triệu phú trên toàn thế giới, là những người có tài sản có thể đầu tư ít nhất 100 triệu USD. Con số này cao hơn gần 12% so với ước tính năm 2022 và gấp đôi số tài sản được thống kê vào năm 2003.

Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank ước tính nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới sẽ có 21.859 người siêu giàu vào năm 2027, giảm so với 22.259 trường hợp ghi nhận năm 2022.