Ảnh: moderndignity.com

Dựa trên những nghiên cứu cũng như ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế và công ty bán lẻ hàng đầu thế giới, Business Insider đưa ra nhận định về những xu hướng mua sắm trong năm 2014 với nhiều điểm mới gây bất ngờ và thú vị.

Các nhà bán lẻ sẽ khiến bạn cảm thấy việc mua sắm là một trải nghiệm thú vị

Ranh giới giữa giải trí và mua sắm sẽ mờ nhạt dần và năm 2014 sẽ chứng kiến việc các nhà bán lẻ đưa ra những trải nghiệm mua sắm phong phú hơn. Các nhà bán lẻ sử dụng truyền thông đa phương tiện để làm cho việc mua sắm thêm thú vị hơn và bản thân truyền thông cũng nhờ vậy mà tăng doanh thu từ quảng cáo.

Các nhà bán lẻ nhận ra rằng người tiêu dùng không còn thỏa mãn với mô hình máy bán hàng của thập kỷ trước, mà họ muốn được giảr trí, được cung cấp thông tin khi lướt web và sau đó đưa ra quyết định mua.”

Các nhà bán lẻ cung cấp hàng hóa dựa vào những thông tin chia sẻ trên Tweeter hoặc Pinterest

Mạng xã hội đã ảnh hưởng tới việc người ta mua gì và điều này đã được công nhận rộng rãi trong vài năm trở lại đây. Ngoài ra, mạng xã hội sẽ thậm chí còn ảnh hưởng tới cả việc người ta bán gì.

Sự lớn mạnh nhanh chóng của các mạng xã hội như Pinterest cho phép các nhà bán lẻ có đánh giá cận cảnh sát thời gian thực về sản phẩm nào đang được quan tâm. Điều này, ngay cả các nghiên cứu thị trường truyền thống khó có thể làm được. Các nhà bán lẻ có thể đo được độ nóng của các sản phẩm thông qua các cộng đồng mua sắm trực tuyến và sử dụng những thông tin này để có quyết định trữ hàng hợp lý.

Các nhà bán lẻ sẽ đồng bộ thông tin từ điện thoại, máy tính bàn và máy tính bảng để biết được hành trình một ngày của khách hang

Họ hiểu rằng người tiêu dùng và họ tương tác với nhau theo nhiều kênh, nhưng điều gì thực sự diễn ra trên hành trình khách hàng di chuyển từ nơi này tới nơi khác vẫn còn là bí ẩn. Trong một ngày, người tiêu dùng có thể tiếp xúc với một sản phẩm bằng nhiều thiết bị, sáng họ vào bằng điện thoại di động, trưa thì tranh thủ shopping bằng máy tính xách tay và sau đó thấy và “like” sản phẩm đó trên một trang cập nhật của trang mạng xã hội.

Năm 2014, các nhà bán lẻ sẽ ưu tiên xóa bỏ ranh giới giữa các thiết bị để thu thập thông tin khách hàng một cách toàn diện hơn. Phân tích hành trình mua sắm của khách hàng sẽ giúp họ biết được kênh bán hàng nào hiệu quả, cá biệt hóa các trải nghiệm mua sắm từ đó nâng cao vị thế của họ.

Điện thoại sẽ cập nhật thông tin sản phẩm, coupon, thông tin khuyến mại ngay khi bước vào cửa hang

Sự kiện Apple cho ra mắt iBeacon năm 2013 cho phép người dùng iPhone4s, iPhone 5, iPhone 5s và iPhone 5c có thể tận dụng Bluetooth 4.0 trên thiết bị di động để mua sắm, xác định vị trí trong nhà một cách thuận lợi đã tạo ra một bước tiến lớn trong việc hiện thực ước mơ về khả năng tiếp cận khách hàng mọi thời điểm.

Năm 2014, các nhà bán lẻ sẽ nghiên cứu về triển vọng phát triển công nghệ cá biệt hóa trải nghiệm mua sắm mức độ cao vì khách hàng ngày nay mong muốn việc mua sắm diễn ra online ngay trong cả trong một gian hàng thực.

Các nhà bán lẻ sẽ “cá nhân hóa” sản phẩm theo phong cách và mang dấu ấn riêng của từng khách hàng

Người tiêu dùng ngày nay không muốn những sản phẩm đại trà, mà muốn những sản phẩm độc đáo, phản ánh phong cách, tính cách của người sử dụng. Hiểu được điều này, các công ty cho ra ngày càng nhiều những sản phẩm mang dấu ấn cá nhân, từ việc chạm khắc tên lên sản phẩm tới việc lựa chọn kiểu khóa hay màu túi.

Xu hướng này sẽ nở rộ vào năm 2014 với mục đích mang tới cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vùa và nhỏ trong việc thâm nhập thị trường mà doanh nghiệp lớn hơn đang để trống.

Khái niệm cá biệt hóa không chỉ dừng lại ở sản phẩm, mà các nhà bán lẻ cần tìm xem làm thế nào họ có thể cung cấp những trải nghiệm mua sắm riêng biệt cho từng cá nhân, khách hàng./.

Bích Hường ( Theo Business Insider)