Xung lực mới cho phát triển kinh tế mảnh đất “chín rồng”
Kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố. Ảnh: Hải An

Đưa dự án luồng cho tàu biển lớn vào khai thác

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) đã hoàn thành các hạng mục trên hiện trường vào ngày 31/12/2023. Hiện nay, công tác nghiệm thu và các thủ tục đang được thực hiện để bàn giao cho Cục Hàng hải Việt Nam đưa vào khai thác".

Cục Đường bộ Việt Nam đứng đầu về cải cách hành chính

Bộ GTVT vừa công bố kết quả đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các cục quản lý Nhà nước chuyên ngành trực thuộc Bộ GTVT. Theo đó, trên thang điểm 100, Cục Đường bộ Việt Nam được chấm số điểm cao nhất (78,907 điểm).

Đứng thứ 2 là Cục hàng hải Việt Nam (77,853 điểm), xếp thứ ba là Cục hàng không Việt Nam (77,112 điểm). Các cục: Cục Quản lý đầu tư xây dựng đạt 76,338 điểm; Cục Đường Cao tốc Việt Nam đạt 76,156 điểm; Cục Đường sắt Việt Nam đạt 72,370 điểm; Cục Đường thủy nội địa đạt 71,487 điểm.

Trên cơ sở kết quả đánh giá các nhiệm vụ CCHC năm 2023, Bộ GTVT sẽ từng bước hình thành hệ thống theo dõi, đánh giá đồng bộ, thống nhất và ổn định đối với từng nhiệm vụ CCHC và công tác CCHC chung của Bộ GTVT.

Đáng chú ý, kết quả đánh giá công tác CCHC năm 2023 là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại năm 2023 đối với người đứng đầu và công nhận mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tập thể.

Trước đó, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) đến ngày 31/3/2024.

Dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu có quy mô gồm: Kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, tổng chiều dài khoảng 18,6km (ưu tiên xử lý tại các vị trí sạt lở); Đường dân sinh dọc theo bờ Nam kênh Tắt (đường cấp IV đồng bằng) dài 4,75km; Khu tránh tàu, Trạm quản lý luồng số 2... đảm bảo tính ổn định công trình, đồng bộ, phục vụ dân sinh, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.

Dự án được khởi công vào tháng 12/2021, chia thành 3 gói thầu. Gói thầu SH2-XL01 thi công xây dựng đường ven kênh Tắt và hạng mục cầu Kênh Xáng. Gói thầu SH2-XL02 gồm thi công xây dựng kè bảo vệ bờ phía bờ Bắc đoạn từ Km 22+675 đến Km 31+340; Khu tránh tàu; Nhà trạm quản lý luồng.

Gói thầu SH2-XL03 thi công các đoạn kè. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 2.596 tỷ đồng, thực hiện bằng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Năm 2023, dự án được bố trí hơn 606 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án nhằm thu hút, nâng cao năng lực thông qua hàng hóa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ là động lực lớn để góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung, trong có tỉnh Trà Vinh, địa phương dự án.

Tàu biển tải trọng lớn có thể vào sông Hậu

Bên cạnh việc đầu tư dự án giai đoạn 2, thì công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu để giúp tàu ra, vào dễ dàng, góp phần đảm bảo an toàn an ninh hàng hải cũng như đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa cũng được Bộ GTVT đặc biệt quan tâm.

Các nhà thầu đã huy động vào công trường 38 sà lan vận chuyển, 21 máy đào gầu dây và 19 tàu kéo để hỗ trợ thi công. Các công nhân làm việc cả vào ban đêm. Nhờ đó, công trình sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch. Trong quá trình thi công, nhà thầu thực hiện theo đúng phương án bảo đảm an toàn giao thông hàng hải đã được phê duyệt.

Xung lực mới cho phát triển kinh tế mảnh đất “chín rồng”
Kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố. Ảnh: Hải An

Theo Bộ GTVT, công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư. Mục tiêu của công trình này nhằm nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu, bảo đảm độ sâu phục vụ tàu thuyền hành hải trên luồng.

Chủ đầu tư triển khai thi công tại 4 khu vực trên sông Hậu thuộc địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Cụ thể, thi công tại đoạn luồng biển từ phao báo hiệu số 8+450m đến phao số 10+330m; đoạn luồng kênh Tắt, từ phao số 11+710m đến phao số 22+330m; đoạn luồng kênh Quan Chánh Bố, từ phao số 22+330m đến phao số 44A+100m; đoạn luồng sông Hậu, từ phao số 44A+100m đến phao số 52-300m.

Các đoạn này được nạo vét đến độ sâu âm 6,5 m và chiều rộng đạt 70 m. Tổng khối lượng nạo vét gần 2 triệu m3. Mức đầu tư công trình hơn 457 tỷ đồng./.