nhan tro cap bhtn

Những lao động đầu tiên được chi trả tiền hỗ trợ từ nguồn kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Thanh Dũng- BHXH tỉnh Quảng Nam

>> Đảm bảo triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp nhanh và sớm nhất

>> Chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động trong 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ

Ngày 24/9, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp và chiều 1/10, thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 116.

Ghi nhận ngay trong ngày đầu tiên chính sách có hiệu lực, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, theo số liệu thống kê tại 20/63 tỉnh, thành phố, tính đến 18h30’ ngày 1/10, đã có 3.570 người lao động được chi trả tiền hỗ trợ với tổng số tiền hơn 10,3 tỷ đồng.

Về chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động, đã có 137.826 đơn vị được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 12 tháng (từ 01/10/21 đến 30/9/22) cho khoảng 4.435.184 lao động với tổng số tiền gần 3.470 tỷ đồng.

Ghi nhận ngay trong ngày đầu tiên triển khai thực hiện gói hỗ trợ tại một số tỉnh, thành phố cho thấy, người lao động, người sử dụng lao động trên cả nước đều vui mừng và đánh giá cao gói hỗ trợ đầy tính nhân văn, chia sẻ, kịp thời lần này của Quốc hội và Chính phủ. Gói hỗ trợ này cũng tiếp tục khẳng định, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp được quản lý và sử dụng đảm bảo an toàn hiệu quả, minh bạch.

Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn do đại dịch gây nên, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp thực sự là chỗ dựa vững chắc cho người lao động và người sử dụng lao động, góp phần hỗ trợ người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, giúp người sử dụng lao động có thêm chi phí duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh và chuỗi cung ứng lao động, thể hiện tính nhân văn, ưu việt của chính sách bảo hiểm thất nghiệp./.

Thảo Miên