Đại diện truyền thông của ADB tại Việt Nam cho biết, dự án bao gồm 2 cây cầu dây văng (tổng chiều dài 5km) và các tuyến đường kết nối, đường dẫn (tổng chiều dài 26km). Tuyến đường này sẽ chạy qua ranh giới các tỉnh An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp đến khu vực phía Tây của Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án dự kiến có trị giá 860 triệu USD, trong đó 410 triệu USD được tài trợ từ nguồn vốn vay thông thường của ADB và 160 triệu đô la Úc viện trợ không hoàn lại từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Ốtxtrâylia (AusAID), để xây dựng cầu Cao Lãnh và các tuyến đường nối.

Song song với nguồn tài trợ nêu trên, 260 triệu USD do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cung cấp sẽ được sử dụng để xây dựng cầu Vàm Cống và các tuyến đường nối. Riêng Việt Nam sẽ đóng góp 56 triệu USD vào chi phí dự án.

Những cây cầu và đường cao tốc dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017 sẽ đem lại lợi ích cho khoảng 170.000 người tham gia giao thông mỗi ngày, và có thể tạo ra 400.000 việc làm mới trong những ngành xây dựng và sản xuất chế biến.

Hai cây cầu và tuyến đường kết nối có thể rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Long Xuyên từ 3,5 tiếng xuống còn 2,5 tiếng. Thời gian di chuyển từ bến phà Cao Lãnh đến bến phà Vàm Cống sẽ được rút ngắn từ 1,5 tiếng xuống còn 30 phút, đồng thời quãng đường giữa Cao Lãnh và Long Xuyên sẽ giảm từ 35,4 km xuống còn 29 km.

N.A