5 tiêu chí đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Trong những năm gần đây, Agribank là một trong những ngân hàng đi đầu trong công cuộc xây dựng chiến lược chuyển đổi số toàn diện, được cụ thể hóa bằng việc kịp thời ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số tại Agribank đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 77-KH/ĐU thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57) …
Trên cơ sở đó, Agribank đã tăng cường phát triển ứng dụng công nghệ để dần đưa vào mọi mặt hoạt động, phát triển sản phẩm dịch vụ hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, cùng ngành Ngân hàng thực hiện thành công chuyển đổi số, đưa công nghệ số trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu nhất quán, dài hạn “Lấy khách hàng làm trọng tâm” để hướng đến “Số hóa toàn diện và tối ưu trải nghiệm khách hàng”.
![]() |
Agribank ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, tối ưu trải nghiệm của khách hàng. |
Ngày 26/3/2025, Tổng Giám đốc Agribank ban hành Chương trình hành động của Agribank về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết 57 và chính thức phát động Chương trình hành động đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2025 trong toàn hệ thống Agribank.
Chương trình hành động của Agribank về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đề ra theo tiêu chí “5 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa khoa học - công nghệ, đưa chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển chủ đạo của ngân hàng.
Tính đến hết quý I/2025, tỷ lệ nghiệp vụ cho phép khách hàng thực hiện trên môi trường số là khoảng 40%, bao gồm: mở tài khoản, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn dịch vụ, các dịch vụ thẻ, mua bán bảo hiểm, chứng khoán…; doanh thu qua kênh số trên tổng thu phí dịch vụ chiếm tới 40%. Bên cạnh đó, khoảng 60% số lượng hồ sơ công việc được xử lý, lưu trữ trên môi trường số.
Hiện nay, hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ của Agribank rất đa dạng với trên 200 sản phẩm, dịch vụ, tiện ích dành cho mọi đối tượng khách hàng, góp phần phổ cập tài chính số, đưa trải nghiệm ngân hàng số đến cả vùng sâu, vùng xa và khu vực hải đảo xa xôi. Đặc biệt, hệ sinh thái số của Agribank cung cấp hơn 100 tiện ích cho khách hàng cá nhân, 40 tiện ích cho doanh nghiệp.
Agribank đang đẩy mạnh chiến lược “số hóa nông thôn” bằng việc triển khai ngân hàng số (Agribank Digital), máy ATM/CDM, POS và giao dịch lưu động đến vùng sâu vùng xa với gần 1.500 máy ATM tại khu vực nông nghiệp, nông thôn trong tổng số hơn 3.300 ATM trên toàn quốc, cùng với đó là gần 25.000 máy POS và 68 điểm giao dịch lưu động. Với những kiến thức, kỹ năng được đào tạo bài bản, cán bộ Agribank luôn nhiệt tình hướng dẫn người dân sử dụng sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số, giúp họ từng bước làm chủ công nghệ. |
Agribank hiện có gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, gần 13 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh Mobile Banking (tính riêng ứng dụng Agribank Plus), gần 50% khách hàng sử dụng dịch vụ số. Tỷ lệ giao dịch thanh toán trên kênh số tại Agribank lên đến hơn 96%; sản phẩm, dịch vụ thẻ Agribank luôn duy trì trong Top 3 toàn thị trường, góp phần tích cực trong thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.
Không chỉ tuân thủ chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Agribank còn là đơn vị luôn tiên phong phát động nhiều hoạt động cụ thể như sớm ban hành Kế hoạch và Chương trình hành động riêng để hưởng ứng các phong trào, đồng thời phát động các cuộc thi đổi mới sáng tạo, đào tạo kỹ năng số cho cả cán bộ và cộng đồng. Những hành động này góp phần nâng cao dân trí số, thúc đẩy tài chính toàn diện và đóng góp thiết thực cho mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số và xây dựng nông thôn mới.
Đồng thời, Agribank phối hợp các tổ chức như Hội Nông dân để đào tạo kỹ năng số cơ bản, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân ở khu vực nông thôn.
Với quan điểm đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình Chuyển đổi số quốc gia, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, lấy khoa học công nghệ là khâu đột phá; đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng văn hoá học tập số như một phần cốt lõi của chiến lược phát triển bền vững, Agribank đang từng bước lan tỏa văn hóa học tập số trong hệ thống. Văn hoá học tập số không chỉ là sự ứng dụng công nghệ vào quá trình đào tạo, mà còn là triết lý đề cao sự chủ động học tập, tự nâng cao năng lực và thích ứng nhanh với sự thay đổi, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng vốn biến động nhanh chóng.
Tiên phong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Agribank đã có sự chuyển biến mạnh mẽ chuyển đổi từ phương pháp truyền thống tới vận hành đào tạo trên môi trường số. Từ năm 2022, Agribank đã đầu tư phát triển nền tảng đào tạo trực tuyến E-learning trên toàn hệ thống, đồng thời xây dựng khung năng lực đào tạo gắn với vị trí công việc, dần hình thành mô hình học tập suốt đời trong ngân hàng số.
Tháng 10/2022, Agribank chính thức vận hành hệ thống đào tạo trực tuyến, triển khai nhiều bài giảng tự chọn và đa dạng chương trình đào tạo kết hợp (blended learning), cho phép cán bộ tiếp cận nội dung học tập linh hoạt, mọi lúc mọi nơi. Tính từ năm 2022 đến quý I/2025, toàn hệ thống đã tổ chức đào tạo cho hơn 385.000 lượt người, trong đó riêng học qua E-learning đạt hơn 175.000 lượt người, số lượng người học trực tuyến qua hệ thống E-learning tăng vọt qua các năm nhằm hướng đến việc chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo tại Agribank.
![]() |
Agribank cùng Hội Nông dân đào tạo kỹ năng số cơ bản cho người dân ở khu vực nông thôn. |
Để phục vụ công tác đào tạo số, các video bài giảng số cũng được đầu tư mạnh, nội dung đào tạo rất đa dạng, bao quát từ nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng mềm, đến các kiến thức cập nhật về chuyển đổi số, ngân hàng số, an toàn thông tin, và văn hóa doanh nghiệp.
Agribank đã tổ chức 43 chương trình đào tạo trong năm 2024, bao gồm đào tạo trực tuyến, đào tạo kết hợp và chương trình tự chọn, với 223 lớp học, tăng 43% so với năm trước. Riêng về chuyển đổi số, kỹ năng số, tính đến quý I/2025, Agribank đã tổ chức 24/72 chương trình đào tạo nhằm mục tiêu nâng cao hiểu biết về chuyển đổi số, kiến thức và kỹ năng số, sử dụng tốt các nền tảng, dịch vụ số phục vụ công việc cho cán bộ và người lao động trong toàn hệ thống.
Với nền tảng vững chắc, Agribank sẽ bứt phá về đào tạo số trong lĩnh vực ngân hàng, đồng thời lan toả sâu sắc tư tưởng “học tập suốt đời” từ trụ sở chính đến người lao động và khách hàng trên địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa; khẳng định tinh thần tiên phong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trong ngành Ngân hàng. |
Cùng với đào tạo, Agribank luôn chú trọng phát triển hoạt động khoa học và sáng kiến. Toàn hệ thống Agribank có tổng cộng 742 sáng kiến thường niên được công nhận, trong đó 181 sáng kiến về hoạt động chuyển đổi số/ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ (chiếm tỷ lệ 25%). Tỷ lệ sáng kiến đối với lĩnh vực chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ có xu hướng tăng dần qua các năm (từ dưới 20% đến 30%).
Trong quý I/2025, Agribank đã phát động phong trào đăng ký sáng kiến về phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên môi trường trực tuyến. Hệ thống đã ghi nhận hơn 440 sáng kiến, trong đó 80% là các sáng kiến về ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số.
Những thành quả của đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Agribank chính là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh và tinh thần cải cách của một ngân hàng thương mại hàng đầu trong thời kỳ chuyển đổi số./.