ngay mua sam doc than

Cầu thủ David Beckham trên sân khấu trong buổi lễ đếm ngược cho sự kiện mua hàng trực tuyến hàng năm vào ngày 11/11 của tập đoàn Alibaba. Ảnh nguồn: Bloomberg.

Các nhà đầu tư đang hồi hộp quan sát sự kiện mua sắm vào ngày Lễ độc thân năm nay liệu có thể lặp lại kỳ tích đạt tăng trưởng nhảy vọt 60% trong năm ngoái, thu về 91,2 tỷ Nhân dân tệ (14,3 tỷ USD). Doanh thu của sự kiện mua sắm lớn nhất ở Trung Quốc năm ngoái tương đương doanh thu của hai ngày lễ mua sắm lớn ở Mỹ, Black Friday và Cyber Monday gộp lại.

Ông lớn thương mại điện tử của Trung Quốc đã mở màn sự kiện 2016 hoành tráng, kéo về ngôi sao Hollywood nữ diễn viên Scarlett Johanson, danh thủ David Beckham, huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant và ban nhạc pop-rock One Republic đến dạ tiệc khai mạc và thu hút mạnh mẽ sự chú ý của quốc tế. Ca sĩ nhạc Pop Katy Perry rút lui vào phút cuối vì công việc gia đình.

Đi tiên phong bởi Alibaba vào năm 2009 và sau đó nhân rộng bởi các đối thủ, trong đó có JD.com, ngày Lễ độc thân đã trở thành truyền thống với người tiêu dùng Trung Quốc. Các chuyên gia đã tự tin dự đoán sẽ có một kỷ lục mới được thiết lập, mặc dù nền kinh tế đang trong thời điểm tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong một phần tư thế kỷ và một đồng Nhân dân tệ suy yếu có thể làm giảm sự hào hứng của người mua với hàng ngoại.

"Alibaba có thể sẽ tạo ra một kỷ lục bán hàng ngày Lễ độc thân khác trong năm nay khi những người tiêu dùng săn khuyến mại của Trung Quốc tiếp tục nới hầu bao của họ và nhún vai trước các e ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại", Andria Cheng, một nhà phân tích của eMarketer cho biết. "Rất nhiều thương hiệu nước ngoài, hiện có và không có sự hiện diện ở Trung Quốc, sẽ sử dụng sự kiện mua sắm này để đánh bóng thương hiệu của mình với người tiêu dùng Trung Quốc".

Alibaba công bố 1 tỷ USD doanh thu trong năm phút đầu tiên mở bán ngày thứ Sáu, và trong vòng hai giờ đã ghi nhận các giao dịch lên tới một nửa tổng doanh thu năm 2015. Các mặt hàng bán chạy nhất bao gồm điện thoại Apple, Nike và Adidas và thiết bị gia dụng Haier, công ty cho biết trên blog chính thức của mình.

11.000 thương hiệu sẽ chào bán sản phẩm của mình trong ngày này. Alibaba đang đưa ra một dịch vụ thực tế ảo để người Trung Quốc mua hàng từ cửa hàng Macy’s ở New York và Otaku Mode ở Tokyo. Họ cũng đưa thêm vào trang web tính năng live-streaming – cho phép người bán quảng cáo trực tuyến sản phẩm của mình, thậm chí là một trò chơi điện thoại di động dựa trên địa điểm tương tự Pokemon Go để thu hút sự quan tâm.

"Hành vi tiêu dùng đang thay đổi," CEO Alibaba, ông Daniel Zhang nói trong buổi dạ tiệc. "Mua sắm đã trở thành giải trí."

Trong sáu năm đầu tiên, Alibaba đã đặt trụ sở của mình ở quê hương Hàng Châu, ở miền đông Trung Quốc. Năm nay, hãng di chuyển trung tâm chỉ huy tới thành phố phía nam của Thâm Quyến ngay sát biên giới Hồng Kông, nhằm cố gắng gây chú ý với quốc tế. Jack Ma, người đang nhắm đến mục tiêu có được một nửa doanh thu của công ty từ bên ngoài Trung Quốc đến năm 2025, đã nói rằng ông muốn đưa lễ hội mua sắm đến Mỹ và Anh.

Năm ngoái, một phần ba người mua hàng trong sự kiện mua sắm này là từ nước ngoài - giày thể thao Nike và quần jean Levi nằm trong số những mặt hàng hot nhất./.

Ngọc Trang (theo Bloomberg)