Chúng tôi đã vượt qua chặng đường 30km gập ghềnh, khúc khuỷu bởi những “khúc cua tay áo” từ thị trấn huyện Ba Chẽ đến xã Đạp Thanh để gặp ông chủ trồng chè hoa vàng Nịnh Văn Trắng – người vừa được tỉnh Quảng Ninh tuyên dương tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ tư của tỉnh và là một trong những điển hình tiên tiến của tỉnh Quảng Ninh sắp tới vinh dự được dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.

Tiếp chuyện với tôi vừa bằng tiếng Kinh lơ lớ vừa bằng tiếng dân tộc Sán Chỉ, anh không giấu bất cứ điều gì khi kể với tôi rằng tuy làm giám đốc nhưng trình độ của anh chỉ mới học hết lớp 5/12. Vì vậy, nhiều lúc trong kinh doanh cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi trình độ hạn chế nhưng nhờ chăm chỉ, thật thà nên hoạt động của công ty anh cứ lên như “diều gặp gió”.

Khi tôi hỏi vì sao thứ chè hoa vàng mà gia đình anh trồng lại có giá cao như vậy, anh chỉ cười và nói tác dụng của cây chè hoa vàng là tốt cho sức khỏe, bổ máu, chống được bệnh cao huyết áp. Nói xong, anh đưa ví dụ là bố ruột anh từ ngày uống chè hoa vàng thì sức khỏe cải thiện rõ rệt, không phải uống thuốc hạ huyết áp như trước đây.

chè hoa vàng
Anh Trắng bên đồi chè sắp đến mùa thu hoạch. Ảnh: H.H

Anh kể, trước đây bà con thôn bản chỉ cần đi vào rừng là hái được chè hoa vàng nhưng từ khi mọi người biết công dụng của nó thì đổ xô đi hái. Người dưới xuôi cũng lên tìm để mua và kinh doanh nên đến nay khó có thể tìm thấy thứ chè này trong bạt ngàn cánh rừng nữa.

Thấy nhu cầu của người dân và giá trị của nó, anh đã mày mò tìm hiểu và mang về trồng thử. Qua bao thất bại rồi anh cũng thành công với những đồi chè hoa vàng mà chất lượng không kém gì trồng ở tự nhiên. Nói xong, anh đưa tôi đi xem thực tế nơi trồng chè hoa vàng của gia đình anh cách thôn khoảng 2km.

Anh nói, để trồng được giống chè này rất mất công, nhiều gia đình trồng nhưng không đúng quy trình nên không mang lại hiệu quả, cây chết hàng loạt. Tuy thành công với loài cây mang giá trị kinh tế cao này nhưng anh Trắng không giấu giếm, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với mọi người.

Anh kể, có một gia đình ở Thanh Hóa gửi thư ra cho anh để mua khoảng 2.000 cây đem về trồng nhưng anh khuyên nên để gần cuối năm hãy trồng, nếu bây giờ đem về trồng, số cây sống rất thấp. Nếu như là người hám tiền thì anh đã bán luôn nhưng vì cái tâm nên anh rất cẩn thận tư vấn cho người mua đầy đủ để đem lại hiệu quả tốt nhất. Vừa qua, một đoàn cán bộ Sở Nông nghiệp tỉnh Ninh Bình qua báo đài biết tin lên tận nhà anh tìm hiểu, cũng được anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và thực tế của loài chè quý hiếm này.

Anh Nguyễn Văn Bắc, Phó phòng Phòng Nông nghiệp huyện Ba Chẽ đi cùng nói với tôi cho biết thêm, anh Trắng tuy trình độ học vấn không cao nhưng ham học hỏi và quyết chí làm kinh tế nên huyện rất quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ hộ gia đình anh Trắng phát triển làm giàu chính đáng.

Thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Quảng Ninh, huyện Ba Chẽ về hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất trong những năm qua, bản thân anh và các hộ gia đình trong thôn Khe Xa nói riêng cũng như các hộ gia đình khác đã được các ngành, các cấp tạo điều kiện vay vốn và được hỗ trợ về khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nên bản thân anh đã mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình.

Hiện tại, gia đình anh đã trồng được 10 ha keo, 2 ha cây thông, 2 ha chè hoa vàng... từ nguồn vốn ban đầu hỗ trợ sản xuất, gia đình anh còn tham gia chăn nuôi gà thương phẩm và kinh doanh dịch vụ… Hiện nay anh là người đầu tiên trong thôn mua được ô tô để kinh doanh dịch vụ vận tải, tạo công ăn việc làm cho một số lao động của thôn. Ngoài ra, anh còn tích cực hưởng ứng và tham gia phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, vận động hội viên, nhân dân và gia đình chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tích cực học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông lâm nghiệp đạt kết quả cao...

Chia tay anh Trắng, tôi cứ ấn tượng về đồi chè hoa vàng trị giá tiền tỷ được trồng bởi anh nông dân người dân tộc thiểu số Sán Chỉ và thầm nghĩ, đối với những người có chí thì không có việc gì là không làm được. Thứ chè hoa vàng mà anh Trắng đang ngày đêm vun trồng đang được huyện Ba Chẽ nhân rộng và xây dựng thành sản phẩm trọng điểm của huyện nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao./.

Huy Phong