Hội nghị nhằm rà soát, thảo luận gần 7.000 dòng thuế, tiến độ và cơ chế thực thi quy tắc xuất xứ theo HS mới.

ASEAN - Hàn Quốc thống nhất chuyển đổi quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA
Quang cảnh hội nghị về xuất xứ hàng hóa. Ảnh: CTV

Tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương nhấn mạnh mục tiêu gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong Hiệp định AKFTA (ASEAN - Hàn Quốc) cần được chuyển đổi. Công tác chuyển đổi này đòi hỏi sự tập trung cao độ và sự đồng thuận lớn từ các nước ASEAN và Hàn Quốc.

Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, khoa học và trách nhiệm cao, các đại biểu đã hoàn thành chương trình đề ra. Các đại biểu đã tập trung thảo luận chuyên sâu, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, có tính xây dựng nhằm hướng đến kết quả báo cáo Tiểu ban Thuế và quy tắc xuất xứ hàng hóa trong khuôn khổ Hiệp định AKFTA. Ban Thư ký ASEAN đã nỗ lực tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các nước.

ASEAN - Hàn Quốc thống nhất chuyển đổi quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA
ASEAN - Hàn Quốc thống nhất chuyển đổi quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA. Ảnh: minh hoạ

Đại diện phái đoàn Việt Nam, bà Trịnh Thị Thu Hiền - Điều phối trưởng Dự án chuyển đổi Danh mục quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc cho biết, các nước đã rà soát được từ Chương 1 đến Chương 97 của danh mục PSR và thống nhất tiêu chí xuất xứ của đa số dòng hàng.

Kết quả hội nghị là cơ sở quan trọng để Ủy ban thực thi Hiệp định AKFTA xem xét, thông qua Danh mục quy tắc cụ thể mặt hàng theo HS mới.

Đồng thuận với quan điểm nêu trên, bà Sasikanya Ponien - đồng Chủ tịch Tiểu ban Thuế và quy tắc xuất xứ hàng hóa trong AKFTA, nhấn mạnh kết quả hội nghị chính là tiền đề quan trọng để Tiểu ban Thuế và Quy tắc xuất xứ hàng hóa đệ trình lên Ủy ban thực thi Hiệp định AKFTA thông qua danh mục quy tắc cụ thể mặt hàng theo HS mới.