Du lịch nội địa giữ vai trò nền tảng

Lệnh nới lỏng giãn cách xã hội và các đường bay trong nước được nối lại từ tháng 10/2021 đã giúp bức tranh toàn cảnh ngành du lịch quý IV/2021 thêm phần khả quan. Tuy nhiên, đà phục hồi của ngành du lịch trở nên rõ rệt nhất khi bước sang những ngày đầu của năm 2022.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, 9 ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2022 đã đón và phục vụ 6,1 triệu lượt du khách nội địa và thu về lượng doanh thu ước tính đạt hơn 25 nghìn tỷ đồng. Những con số biết nói trên phần nào thể hiện nhu cầu di chuyển cao của người dân cũng như triển vọng bật dậy của ngành du lịch nhờ yếu tố nội địa.

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng lấy lại phong độ khi du lịch mở cửa
Các đường bay quốc tế sẽ hoạt động bình thường trở lại, làm thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn. Ảnh: TL

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nhờ sự phục hồi của du lịch, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng sẽ là điểm sáng hấp dẫn đầu tư trong năm 2022. Đặc biệt, nhờ chủ trương mở cửa du lịch trên phạm vi toàn quốc của Chính phủ, gói phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng, sửa đổi nhiều bộ luật như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho thị trường phát triển bền vững.

Các chuyên gia nhận định rằng, bất động sản ven biển du lịch có nhiều lợi thế, nhờ chiến lược phát triển ngành du lịch giai đoạn 2025 - 2030. Trong khu vực Đông Nam Á, du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển hơn, nhờ sở hữu rất nhiều điểm đến đẹp, hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Vì đang ở giai đoạn đầu phát triển nên giá của bất động sản du lịch Việt Nam còn dư địa để nhà đầu tư tham gia vào thị trường.

Phục hồi mạnh mẽ nhờ nối lại đường bay quốc tế

Theo kế hoạch của Chính phủ, các đường bay quốc tế sẽ hoạt động bình thường trở lại từ ngày 15/3, đi kèm chương trình “Hộ chiếu vắc xin”. Với 79 quốc gia và vùng lãnh thổ được Việt Nam công nhận hộ chiếu vắc xin tính đến ngày 16/2, quyết định mở cửa du lịch toàn quốc sẽ thu hút lượng lớn du khách nước ngoài quay trở lại Việt Nam, góp phần khuấy động các hoạt động du lịch của quốc gia.

Chính sách mở cửa đi lại giữa Việt Nam và các nước khác cũng sẽ làm thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn, không chỉ ở phân khúc khách sạn, nghỉ dưỡng mà còn ở phân khúc căn hộ dịch vụ.

Các chuyên gia cho rằng, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ như “hổ mọc thêm cánh” trong năm Nhâm Dần, nhờ bệ phóng mở cửa du lịch và nối lại các đường bay quốc tế.

Nghiên cứu của Savills chỉ ra rằng, các chuyên gia Nhật Bản và Hàn Quốc là khách thuê chính tại các căn hộ dịch vụ hạng A, với 79% thị phần trong nửa đầu 2021 và tăng lên 84% trong hai quý còn lại. Cùng với đó, các dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ chảy vào Việt Nam trong năm qua phần nào khẳng định số lượng lớn các chuyên gia quốc tế đang và sẽ làm việc trong nước. Một khi đường bay quốc tế được nối lại hoạt động, họ sẽ đến nước ta để công tác dài hạn, góp phần đưa phân khúc căn hộ dịch vụ quay trở lại đà tăng trưởng như trước.

Theo Khảo sát người mua toàn cầu năm 2021, hệ thống chăm sóc sức khỏe, chất lượng không khí và không gian xanh là những tiêu chí hàng đầu để người dân lựa chọn nơi sinh sống. Bởi vậy, Savills dự đoán những căn hộ dịch vụ thương hiệu sẽ có lợi thế lớn khi sở hữu những chương trình hợp tác với các tổ chức y tế để đảm bảo an toàn và nâng cao sức khỏe của cư dân tại dự án.

Nêu triển vọng của bất động sản du lịch trong thời gian tới, ông Hoàng Liên Sơn - Tổng Giám đốc Alpha Real chia sẻ, tín hiệu tốt từ việc mở cửa phục hồi du lịch nội địa và cả quốc tế, đang tạo ra nội lực cho bất động sản nghỉ dưỡng bật dậy mạnh mẽ. tiềm năng lớn từ bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo chuyên gia này, thị trường luôn chứa đựng những bất ngờ, sau dịch, phân khúc bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng như lò xo bật tung mạnh mẽ. Tuy nhiên, có những phân khúc sẽ phục hồi ở mức tương đương như năm 2021 vừa qua, nhưng cũng có những phân khúc sẽ tăng trưởng cao hơn./.