Làm việc với đoàn công tác của Bộ Công thương, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, tính đến tối ngày 22/2/2022, tổng lượng xe hàng chờ xuất khẩu tại khu vực 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.352 xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 70% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu. Phía Trung Quốc cũng đang tồn khoảng 1.500 xe.

Lượng xe hàng từ trước tết đã được giải tỏa. Tuy nhiên, hàng nông sản, hoa quả tươi từ các tỉnh vẫn ùn ùn đưa lên cửa khẩu mặc dù tỉnh đã khuyến cáo ngừng tiếp nhận hàng hóa, do khó khăn trong quá trình thông quan do phía Trung Quốc duy trì chính sách “Zero Covid”.

Nhằm giảm tình trạng ùn ứ, ách tắc hàng hoá tại các khu vực cửa khẩu, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho hay, trước mắt UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa khẩu, thiết lập vùng đệm an toàn tại cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh; đẩy nhanh thi công các hạng mục tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu; cải tiến quy trình, thủ tục kiểm tra, kiểm soát hàng hoá và con người xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.

Gian nan khơi thông dòng chảy hàng hóa cửa khẩu Lạng Sơn và Quảng Ninh
Hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Lạng Sơn. Ảnh: CTV

Tại Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tổng lượng xe đang chờ thông quan qua các cửa khẩu, lối mở tỉnh Quảng Ninh từ ngày 3/2/2022 đến ngày 22/2/2022 là 1.479 xe; trong đó riêng xe đang chờ thông quan tại cửa khẩu, lối mở thuộc TP. Móng Cái là 1.475 xe.

Hiện nay UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp khơi thông dòng chảy thương mại, tạo dựng “vùng xanh an toàn”, “luồng xanh” trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Tại các cuộc khảo sát và làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên - Trưởng Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, đã ghi nhận nỗ lực của 2 địa phương và gợi mở các giải pháp cụ thể.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất các tỉnh cần kiên trì và thường xuyên liên lạc với bạn ở các cấp độ, chứng minh lợi ích cho cả hai bên khi hàng hoá được thông quan; chứng minh với bạn là Việt Nam đã nỗ lực cao nhất phòng, chống Covid-19, nhất là ở vùng biên giới và các vùng trồng, vùng nuôi. Quan tâm đến việc thiết lập và triển khai vùng xanh, vùng đệm an toàn cho hàng hoá thông quan; đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong giám sát và thông quan.

Về phía Bộ Công thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, ngành Công thương tiếp tục có những hoạt động đối thoại ngoại giao với đối tác đồng cấp Trung Quốc về các giải pháp tạo thuận lợi thương mại.

Ngay trong chiều 23/2/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký 3 công thư gửi Bí thư tỉnh Quảng Tây, Bộ trưởng Bộ Thương mại, và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị các cơ quan chức năng phía bạn phối hợp với các địa phương phía Việt Nam nghiên cứu, đưa ra phương án cải thiện tốc độ thông quan tại các cửa khẩu hiện nay, nhằm tránh tái diễn tình trạng ách tắc hàng hoá xuất nhập khẩu tại biên giới./.