Ngày 5/1/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 07/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Phát triển thị trường bảo hiểm đến năm 2030. Việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu cũng như các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể xác định trong chiến lược sẽ góp phần quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu trong Chiến lược Tài chính đến năm 2030.

Chính vì vậy, Chương trình hành động của Bộ Tài chính thực hiện Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm đến năm 2030 với nhiều nội dung quan trọng, nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra trong Quyết định số 07/QĐ-TTg nêu trên.

Theo đó, về mục đích, Chương trình hành động xác định các nhiệm vụ chủ yếu của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính để tổ chức thực hiện các mục tiêu và giải pháp trong Chiến lược Phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030, bảo đảm thị trường bảo hiểm hoạt động an toàn, lành mạnh, bền vững, hiệu quả.

Bộ Tài chính ban hành Chương trình hành động triển khai Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm đến 2030
Chương trình hành động xác định các nhiệm vụ chủ yếu của các đơn vị để tổ chức thực hiện các mục tiêu và giải pháp hiệu quả. Ảnh: Minh họa
Chương trình hành động xác định các nhiệm vụ chủ yếu của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính để tổ chức thực hiện các mục tiêu và giải pháp trong Chiến lược Phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030, bảo đảm thị trường bảo hiểm hoạt động an toàn, lành mạnh, bền vững, hiệu quả.

Đồng thời, Chương trình hành động này là căn cứ cho các đơn vị xây dựng các kế hoạch hành động theo chức năng để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mục tiêu và giải pháp mà Chiến lược Phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 đã đặt ra.

Cùng với đó, Chương trình hành động này cũng là căn cứ để tổ chức sơ kết, tổng kết và đánh giá, rút kinh nghiệm việc tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030; đồng thời, là căn cứ để phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh mục tiêu, giải pháp của Chiến lược trong trường hợp cần thiết.

Chương trình hành động cũng đưa ra 3 yêu cầu cơ bản trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các nội dung nhiệm vụ. Cụ thể là: Quán triệt đầy đủ quan điểm, mục tiêu của Chiến lược Phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030; Cụ thể hóa các giải pháp trong việc tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 gắn với từng giai đoạn cụ thể, bảo đảm khả thi, có kết quả rõ ràng và có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, cùng hướng tới mục tiêu của Chiến lược; Quy định rõ trách nhiệm của đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và hiệu quả.

Bộ Tài chính ban hành Chương trình hành động triển khai Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm đến 2030
Chương trình hành động này là căn cứ cho các đơn vị xây dựng các kế hoạch hành động.
Bộ trưởng Bộ Tài chính giao thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính căn cứ mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể và các giải pháp thực hiện của Chiến lược Phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 chủ động xây dựng lộ trình và phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai các nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Chương trình hành động cũng đã nêu rõ danh mục phân công thực hiện các giải pháp của Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 nêu tại Phụ lục đính kèm. “Trong quá trình thực hiện, trường hợp cần thiết điều chỉnh những nội dung cụ thể trong Chương trình hành động này, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính chủ động gửi kiến nghị tới Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng xem xét, quyết định nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn” – Chương trình hành động nêu rõ.

Về tổ chức thực hiện, Bộ trưởng giao thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính căn cứ mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể và các giải pháp thực hiện của Chiến lược Phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 chủ động xây dựng lộ trình và phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai các nhiệm vụ tại danh mục các nhiệm vụ, đề án thực hiện Chiến lược.

Đồng thời, các đơn vị chủ trì có trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ được giao theo đúng chương trình; định kỳ 5 năm (trước ngày 15/12/2025 và năm 2030) có báo cáo gửi Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng (trước ngày 31/12/2025 và năm 2030) về kết quả và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao tại quyết định này.

Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức thực hiện, trường hợp cần thiết bổ sung, sửa đổi, cập nhật những nội dung cụ thể trong Chương trình hành động này, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ chủ động kiến nghị với Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng xem xét, quyết định, đảm bảo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Chương trình hành động này./.