Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ, Nhật Bản là đối tác phát triển cung cấp vốn ODA và vốn vay ưu đãi song phương lớn nhất cho Việt Nam trong thời gian qua.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao sự hỗ trợ của JICA nói chung và cá nhân ông Shimizu Akira nói riêng trong quan hệ hợp tác tài chính giữa 2 chính phủ nói chung và giữa Bộ Tài chính Việt Nam với JICA nói riêng.

Bộ Tài chính tặng Kỷ niệm chương cho Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại lễ trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam" cho ông Shimizu Akira. Ảnh: Đức Minh

JICA là đối tác quan trọng đối với Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng. "Bộ Tài chính đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả với JICA thông qua các chương trình hỗ trợ vốn vay và các dự án hỗ trợ kỹ thuật và xin trân trọng những đóng góp của JICA trong quá trình hỗ trợ và hợp tác dành cho Việt Nam cũng như Bộ Tài chính” - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam từ tháng 3/2020 đến nay, ông Shimizu Akira đã nỗ lực thúc đẩy hợp tác song phương với Bộ Tài chính cũng như hợp tác tài chính cấp Chính phủ. Kết quả cụ thể đạt được như: 4 hiệp định vay cấp Chính phủ đã được ký kết giữa JICA và Bộ Tài chính, với tổng trị giá 78,2 tỷ JPY, tương đương khoảng 592 triệu USD. Đồng thời, các dự án vốn vay, vốn viện trợ mới đã được thúc đẩy quá trình triển khai phê duyệt.

Bộ Tài chính tặng Kỷ niệm chương cho Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam
Quang cảnh buổi tiếp và lễ trao kỷ niệm chương ngày 23/3/2023. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng gửi lời chào mừng ông Sugano Yuichi – tiếp quản công việc Trưởng Đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam và chúc nhiệm kỳ công tác của ông tại Việt Nam thời gian tới sẽ đạt nhiều kết quả tích cực.

Bộ trưởng tin tưởng dưới sự chỉ đạo của ông Sugano Yuichi – tân Trưởng Đại diện JICA Việt Nam, quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính và JICA sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển hơn nữa, nhất là tiếp tục thúc đẩy triển khai các dự án sử dụng vốn vay của Nhật Bản một cách hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Shimizu Akira bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được trong điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam thời gian qua.

Bộ Tài chính tặng Kỷ niệm chương cho Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam

Ông Shimizu Akira (bên phải) và ông Sugano Yuichi - người kế nhiệm Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam nhiệm kỳ tới. Ảnh: Đức Minh

Ông Shimizu Akira trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã chia sẻ thông tin về mối quan hệ hợp tác tài chính giữa hai bên. Đồng thời, ông cũng mong muốn mối quan hệ hợp tác về tài chính giữa hai bên tiếp tục được phát triển, hiệu quả.

Để ghi nhận những đóng góp tích cực và có ý nghĩa quan trọng của ông Shimizu Akira cho sự nghiệp tài chính Việt Nam trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2023, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam” cho ông Shimizu Akira.

Bộ Tài chính tặng Kỷ niệm chương cho Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam" cho ông Shimizu Akira. Ảnh: Đức Minh