Tham dự buổi tiếp, về phía Nhật Bản có sự hiện diện của Bí thư Thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản, Hidaka Yoshihito; Trưởng đại diện JICA, Shinoda Takanobu. Về phía Bộ Tài chính, có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu chào mừng Đại sứ Ito Naoki và các thành viên của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đến làm việc tại Bộ Tài chính, đồng thời chúc mừng Đại sứ Ito Naoki đã được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp tân Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng khẳng định, Nhật Bản là đối tác lớn của Việt Nam về thương mại, kinh tế, đầu tư và là nước cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam. Các dự án ODA được đánh giá rất hiệu quả và góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, năm 2023 vừa qua là dấu mốc quan trọng, đáng nhớ trong quan hệ hợp tác song phương khi hai nước đã nâng cấp quan hệ lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”, là tiền đề phát triển quan hệ sâu rộng giữa hai nước trong tương lai.

Bộ trưởng đánh giá cao và tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong 50 năm qua trên các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển quan hệ hai nước Việt Nam – Nhật Bản nói chung và của ngành Tài chính nói riêng.

Đề cập tới hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua Việt Nam và Nhật Bản đã có những hoạt động hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa các cơ quan liên quan của hai bên trên các lĩnh vực như: ODA, thuế, hải quan, chứng khoán, bảo hiểm.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Nhật Bản (thông qua JICA) là đối tác song phương lớn nhất của Chính phủ Việt Nam về quan hệ vay nợ, viện trợ. Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của Nhật Bản trong hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua thông qua các khoản ODA. Các khoản ODA này luôn được phía Việt Nam đánh giá cao, đóng góp nhiều cho sự phát triển của kinh tế-xã hội Việt Nam nói chung.

Thông tin với Ngài Đại sứ, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, đầu tháng 3 năm 2024, Đoàn công tác của Bộ Tài chính đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam với các cơ quan liên quan, đồng thời tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư gián tiếp tại Tokyo, thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ Nhật Bản và Đại sứ quán Nhật Bản trong việc thúc đẩy hợp tác và từng bước mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và hợp tác tài chính, ODA nói riêng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp tân Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Với những kinh nghiệm trong công tác ngoại giao, những hiểu biết của Ngài Đại sứ về Việt Nam, Bộ trưởng mong muốn nhận được sự ủng hộ của Đại sứ Ito Naoki trong thời gian tới, trên tinh thần hợp tác bền chặt của hai nước.

Cũng tại buổi tiếp, thông qua Đại sứ Ito Naoki, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị phía Nhật Bản quan tâm cung cấp cho Việt Nam điều kiện khoản vay hỗ trợ ngân sách ở mức ưu đãi nhất.

Bộ trưởng cũng đề nghị Chính phủ Nhật Bản ủng hộ duy trì và phát triển hệ thống thông quan hải quan, trong đó hỗ trợ duy trì Hệ thống VNACCS/VCIS hoạt động ổn định, an ninh an toàn đến hết năm 2026 và các năm tiếp theo cho đến khi có hệ thống công nghệ thông tin mới thay thế. Đồng thời hỗ trợ nguồn vốn ODA để thực hiện tái thiết kế tổng thể hệ thống công nghệ thông tin thực hiện hải quan số.

Phát biểu đáp từ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cảm ơn Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã dành thời gian tiếp Đoàn.

Năm 2023 Nhật Bản và Việt Nam nâng cấp mối quan hệ hợp tác, dựa trên mối quan hệ mới tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài chính Việt Nam nhằm củng cố thêm mối quan hệ Nhật Bản và Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp tân Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki phát biểu. Ảnh: Đức Minh

Đại sứ Ito Naoki bày tỏ niềm vinh dự được bổ nhiệm làm Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và khẳng định sẽ cố gắng hết sức phát triển tích cực mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đại sứ Ito Naoki mong rằng sẽ nhận được sự giúp đỡ của Bộ Tài chính nói riêng cũng như Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai các dự án tại Việt Nam.

Dựa trên lịch sử hợp tác song phương Nhật Bản - Việt Nam trong các chương trình ODA Đại sứ Ito Naoki mong muốn hợp tác ODA hiệu quả hơn nữa. "Tôi cho rằng các dự án ODA là rất quan trọng, cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này, qua đó có thể tạo điều kiện Việt Nam cải thiện tỷ lệ dư nợ công theo GDP. Tôi nghĩ rằng tận dụng các dự án thông qua ODA, vốn vay rất quan trọng vì cung cấp chi tiêu vốn từ JICA dễ dàng hơn, thông qua đó giúp chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản sang Việt Nam", Đại sứ nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp, Ngài Đại sứ cũng đã trao đổi thông tin về một số dự án ODA đang triển khai và cần thúc đẩy tiến độ nhanh, hiệu quả.

Về đề nghị của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Đại sứ Ito Naoki đánh giá rất cao những mối quan hệ hợp tác giữa các tổ chức của Nhật Bản với Bộ Tài chính Việt Nam trong thời gian qua. Với cương vị của mình, Đại sứ Ito Naoki sẽ cố gắng hết sức để mối quan hệ hợp tác giữa Đại sứ quán Nhật Bản, các cơ quan, tổ chức của Nhật Bản với Bộ Tài chính Việt Nam phát triển và có chiều sâu hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp tân Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tặng quà lưu niệm tới tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki. Ảnh: Đức Minh

Phát biểu kết thúc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chúc tân Đại sứ có một nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam thành công, đáng nhớ, đưa quan hệ giữa Việt Nam – Nhật Bản ngày càng phát triển./.