Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ mật thiết, cùng nhau phát triển; đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam rất lớn, đã có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Các dự án ODA của Hàn Quốc tại Việt Nam cũng rất thành công.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp đại sứ Hàn Quốc Park Noh-Wan
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Khái quát quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, sau gần ba thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc và hiện đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp. Hàn Quốc đã trở thành đối tác hợp tác chiến lược của Việt Nam trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Tiếp tục nỗ lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đi vào chiều sâu
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (bên phải) tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-Wan. Ảnh: Đức Minh

Theo Bộ trưởng, Việt Nam đánh giá cao nguồn viện trợ ODA, vay nợ Hàn Quốc cung cấp cho Việt Nam trong gần 30 năm qua, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Bộ Tài chính Việt Nam tiếp tục nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc đi vào chiều sâu, thực chất, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc vào năm 2022.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng khẳng định, thời gian qua, Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam. Do vậy, Bộ trưởng hy vọng trong thời gian tới, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tiếp tục đầu tư tại Việt Nam. Bộ Tài chính Việt Nam và Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam có trách nhiệm hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2021 vừa qua đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới phát triển kinh tế, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội nhiều giải pháp, trong đó đã tham mưu ban hành các gói chính sách tài khóa hỗ trợ giãn, giảm thuế, phí cho doanh nghiệp, hỗ trợ người dân đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là các giải pháp để có nguồn lực chi cho công tác phòng chống dịch.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Tiếp tục nỗ lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đi vào chiều sâu
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng đã thông tin tới Đại sứ Hàn Quốc về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam từ đầu năm đến nay.

Cũng tại buổi tiếp, hai bên cũng đã trao đổi về việc phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2021.

Theo đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính nhất trí với đề xuất của Đại sứ quán Hàn Quốc về tổ chức Hội nghị kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến để có thêm doanh nghiệp tham gia hội nghị này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam - ông Park Noh-wan đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đang triển khai thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Đại sứ cho biết, Chính phủ Hàn Quốc, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để hỗ trợ Việt Nam vượt qua giai đoạn này, tiếp tục phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Đại sứ hy vọng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ được củng cố và tăng cường hơn nữa, cùng đóng góp cho sự phát triển của Bộ Tài chính, cũng như sự phát triển của hai quốc gia.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị chức năng của Bộ Tài chính như: Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại... đã giải đáp một số kiến nghị liên quan đến các doanh nghiệp Hàn Quốc./.