Liên quan đến vấn đề đấu giá đất quyền sử dụng đất (SDĐ), ngày 20/4 tại TP. Hồ Chí Minh, Viện Kinh tế xanh phối hợp cùng Trường đại học Kinh tế Luật TP. Hồ Chí Minh và báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo "Đấu giá quyền sử dụng đất - Thực tiễn pháp lý và giải pháp".

Toàn cảnh hội thảo ''Đấu giá quyền sử dụng đất - Thực tiễn pháp lý và giải pháp''. Ảnh Việt Dũng
Toàn cảnh hội thảo ''Đấu giá quyền sử dụng đất - Thực tiễn pháp lý và giải pháp''. Ảnh Việt Dũng

Thông tin về kết quả rà soát pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ), TS Nguyễn Thanh Bình - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp cho biết, những vấn đề phát sinh qua vụ việc đấu giá quyền SDĐ tại Thủ Thiêm vừa liên quan trực tiếp tới ba yếu tố: Giá khởi điểm; các điều kiện, năng lực tài chính của người tham gia đấu giá được quy định bởi pháp luật về đất đai; tiền đặt cọc tham gia đấu giá và chế tài xử lý vi phạm.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của hoạt động đấu giá quyền SDĐ, khắc phục tình trạng trả giá quá cao nhưng không thực hiện nghĩa vụ trúng đấu giá, Bộ Tư pháp đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo rà soát các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành có liên quan đến đấu giá tài sản và sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định không còn phù hợp, mâu thuẫn để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất về trình tự, thủ tục đấu giá theo quy định của luật Đấu giá tài sản. Đồng thời, xem xét đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh để hoàn thiện pháp luật chuyên ngành quy định các loại tài sản phải bán.

Cùng quan điểm trên, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, với vai trò là một loại tài nguyên đặc biệt, quyền SDĐ, nhất là đối với đất công cần có cơ chế pháp lý riêng về đấu giá để có thể đáp ứng được với nhu cầu của thực tiễn.

“Đặc biệt, trong cơ chế đấu giá riêng biệt này, vấn đề giám sát thực hiện đấu giá cần được đặc biệt chú trọng để đảm bảo tính minh bạch, khách quan, tránh tiêu cực của việc thông đồng giá hay “làm giá”... Đồng thời, năng lực của các nhà đầu tư không chỉ xem xét trên khía cạnh năng lực tài chính mà còn cần đánh giá theo khả năng đầu tư đến cùng của dự án…’’ – ông Lê Hoàng Châu nói./.