Theo ông Trần Việt Hoà - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), trong số 40 dự án năng lượng tái tạo (NLTT) gồm điện gió, điện mặt trời được chốt giá tạm thời, 19 dự án hoặc một phần dự án đã được Bộ Công thương phê duyệt giá tạm và ký PPA, 16 dự án đã nối lưới, đã và đang thử nghiệm, 5 dự án được hoà lưới điện quốc gia với tổng công suất 303 MW đã hoàn thành thử nghiệm, phát điện thương mại.

Chốt giá tạm thời với 40 dự án điện gió, điện mặt trời
Chốt giá tạm thời với 40 dự án điện gió, điện mặt trời. Ảnh: TL

Trong 85 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp chưa có giá, có 53 dự án đã nộp hồ sơ đàm phán, nhưng có 40 dự án đồng ý áp giá tạm bằng 50% khung giá trần, 13 dự án đợi đàm phán giá chính thức theo khung giá trần và 32 dự án chưa nộp hồ sơ.

Theo Quyết định số 21, khung giá trần của điện mặt trời chuyển tiếp là 1.185 - 1.508 đồng/kWh, điện gió là 1.587-1.816 đồng/kWh. “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương nộp hồ sơ, hoàn thành các thủ tục pháp lý để đàm phán với EVN” - ông Hoà nói.

Gần 5 tháng kể từ thời điểm có khung giá trần cho dự án chuyển tiếp (10/1/2023), tuy nhiên, việc đàm phán giá vẫn chậm. Theo ông Trần Việt Hoà, nguyên nhân là nhiều chủ đầu tư vi phạm các quy định pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng… Vì vậy, dự án này chưa đáp ứng các thủ tục pháp lý, chưa thể đàm phán giá với EVN.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, ông đã ký văn bản hỏa tốc gửi EVN yêu cầu tập đoàn này khẩn trương đàm phán với các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với mức giá tạm thời và cho vận hành phát điện lên lưới khi đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, hồ sơ pháp lý theo quy định. Sau khi đàm phán xong, thống nhất giá sẽ được thanh quyết toán theo quy định giá chính thức kể từ ngày phát điện lên lưới.

Bộ Công thương yêu cầu EVN chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp với các chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến EVN như thỏa thuận đấu nối (nếu đã hết hạn) trước ngày 27/5; hoàn thành thực hiện các thử nghiệm (theo quy định tại Quyết định số 25 ngày 16/5/2019 của Cục Điều tiết điện lực) trước ngày 27/5 đối với các nhà máy đăng ký thử nghiệm; xem xét kết quả thử nghiệm của các nhà máy điện, đảm bảo phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật và quy định có liên quan.