Chủ động các giải pháp giảm nhiệt giá xăng, kiềm chế lạm phát Tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ giảm CPI khoảng 0,16% Trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Chiều 4/7, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã trả lời các phóng viên báo chí về nội dung chính sách đối với mặt hàng xăng dầu nhằm ổn định giá xăng dầu trong nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, dưới áp lực của giá xăng dầu thế giới liên tục biến động tăng vừa qua, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng các giải pháp về chính sách thuế đối với xăng dầu để đề xuất cấp có thẩm quyền có giải pháp hỗ trợ, kiềm chế mức tăng nhanh của giá xăng dầu, giảm tác động mạnh đến đời sống kinh tế xã hội và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngay trong ngày hôm nay, sau khi được Chính phủ thông qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi

Theo đó, Chính phủ trình UBTVQH điều chỉnh giảm thuế BVMT với xăng dầu xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31/12/2022 như sau:

- Xăng: Giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít.

- Nhiên liệu bay: Giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít.

- Dầu diesel: Giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít.

- Dầu mazut, dầu nhờn: Giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít.

- Mỡ nhờn: Giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg.

- Dầu hỏa: Giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.

Theo tính toán, nếu được quyết định và áp dụng từ 1/8/2022, ước tính mức giảm thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ giảm thuế bảo vệ môi trường cùng với thuế giá trị gia tăng là khoảng 7.000 tỷ đồng. Việc áp dụng hai Nghị quyết khác của UBTVQH về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đang triển khai từ đầu năm cũng làm sẽ giảm thu khoảng 25.538 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức giảm thu NSNN khi thực hiện tất cả các giải pháp này là khoảng 32.538 tỷ đồng trong năm 2022.

Chủ động các phương án để kiểm soát, ổn định giá xăng dầu
Cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/7

Mặt khác, do giá xăng dầu tăng mạnh, nguồn thu từ nhập khẩu xăng dầu cũng sẽ tăng. Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, từ tính toán cụ thể với lượng xăng dầu dự kiến theo báo cáo của Bộ Công thương, số thu ngân sách tăng từ việc tăng giá, tăng lượng trong năm 2022 khoảng 9.100 tỷ đồng.

Thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường, nên chi phí thuế BVMT sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa và người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế bảo vệ môi trường. Việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn kịp thời trong bối cảnh giá xăng dầu đang ở mức cao được xem là giải pháp hiệu quả để giảm chi phí thuế trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu, từ đó có tác động tức thì trong việc giảm giá bán lẻ xăng dầu.

Cùng với việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, Bộ Tài chính cũng đã chủ động các phương án khác nữa về chính sách thuế với mặt hàng xăng dầu bao gồm cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

“Chúng tôi đang nghiên cứu báo cáo cấp có thẩm quyền, căn cứ giá xăng dầu diễn biến từ nay đến cuối năm để có động thái, chính sách điều chỉnh cho phù hợp, để ổn định giá xăng dầu trong nước”- Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho hay.

Liên quan đến nội dung phóng viên hỏi về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, trong dự thảo Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán, thị trường bảo hiểm đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đang được trình Chính phủ thông qua, Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi trước năm 2025.

Ngay chiều hôm nay (4/7), Bộ Tài chính đã phát thông cáo báo chí đưa lên website của Bộ Tài chính có tất cả các thông tin chi tiết liên quan đến kế hoạch, giải pháp, cách thức về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.