25
Ngành Thuế đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện hỗ trợ trực tuyến, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho người nộp thuế, không phạt chậm nộp hồ sơ khai thuế do phải thực hiện giãn cách...

Giải quyết nhanh thủ tục gia hạn về thuế, tiền thuê đất

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ngày 19/4/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 cho những tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng. Ngay sau khi Nghị định 52 được ban hành, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế

TP. Hà Nội đã chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về các thủ tục, điều kiện gia hạn để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người nộp thuế được biết, thụ hưởng các chính sách đúng đối tượng.

Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đơn vị đã xây dựng các nội dung tuyên truyền thông qua các video clip, văn bản, bài viết, hình ảnh để thực hiện tuyên truyền Nghị định số 52/2021/NĐ-CP một cách hiệu quả qua các báo, đài, qua website của cục thuế, qua các trang mạng xã hội như zalo, facebook, youtube... đồng thời gửi thư điện tử trực tiếp tới 100% doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn về chính sách gia hạn.

Do dịch bệnh bùng phát, để hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế về chính sách gia hạn, thủ tục gia hạn, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ cho người nộp thuế trên địa bàn. Hội nghị được tổ chức trong 2 ngày (14 - 15/7/2021), đã nhận được khoảng 400 câu hỏi của người nộp thuế gửi đến. Theo đánh giá của đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, hội nghị đã giải đáp nhiều vấn đề mà doanh nghiệp, người nộp thuế quan tâm, nhất là chính sách gia hạn, thủ tục gia hạn, cách gửi giấy đề nghị gia hạn về thuế và tiền thuê đất cho người nộp thuế trên địa bàn.

Theo báo cáo của Cục Thuế TP. Hà Nội, khoảng 170.000 doanh nghiệp trên địa bàn đã được hỗ trợ thông qua các buổi hỗ trợ này. Số lượng câu hỏi được gửi đến và được cơ quan thuế trả lời đã tăng gấp 5 lần so với những hội nghị tổ chức trực tiếp trước đây. “Do tổ chức trực tuyến, người nộp thuế có thể ngồi ở nhà để theo dõi và đặt câu hỏi, cũng như vướng mắc mà doanh nghiệp mình, cá nhân mình gặp phải nên lượng câu hỏi gửi về khá nhiều, với nhiều đối tượng khác nhau. Tôi cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc tổ chức hội nghị hỗ trợ trực tuyến về chính sách và thủ tục hành chính thuế không chỉ đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, mà còn nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về chính sách thuế” - ông Nguyễn Tiến Trường nói.

Nhờ được tuyên truyền sâu rộng, hỗ trợ kịp thời, đến 30/7/2021, ngày cuối cùng nộp hồ sơ gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 27.000 doanh nghiệp, tổ chức với số thuế đề nghị gia hạn khoảng 7.000 tỷ đồng; số tiền thuê đất đề nghị gia hạn khoảng 1.000 tỷ đồng; tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 600 hộ kinh doanh với số thuế đề nghị gia hạn hơn 12 tỷ đồng.

Không xử phạt chậm nộp khi thực hiện giãn cách

Do thời điểm này Cục Thuế TP. Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND thành phố, do đó nếu người nộp thuế chậm nộp hồ sơ khai thuế quý II/2021 sẽ không bị phạt. Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, do TP. Hà Nội đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, nên bộ phận “một cửa” phải tạm dừng hoạt động.

Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, đơn vị đã có thông báo đến từng doanh nghiệp, người nộp thuế về việc không xử phạt chậm nộp nếu đang thực hiện giãn cách. “Trường hợp người nộp thuế là tổ chức, cá nhân có trụ sở doanh nghiệp, địa chỉ (thường trú, tạm trú) nằm trong vùng bị cách ly, khu vực bị cách ly theo quyết định, thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền do dịch bệnh Covid-19, nếu phát sinh nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian bị cách ly (bao gồm cả thời gian cách ly toàn xã hội theo văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, cách ly theo vùng, khu vực theo quyết định thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền), không thể thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định pháp luật, dẫn đến chậm nộp hồ sơ khai thuế thì không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định” - ông Trường nói.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, khi hết thời gian cách ly, nếu người nộp thuế chậm nộp hồ sơ khai thuế thì xác định số ngày chậm nộp kể từ ngày kết thúc cách ly theo từng trường hợp cụ thể. Với các trường hợp trong thời gian cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng vẫn được hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường thì phải thực hiện các nghĩa vụ thuế theo đúng quy định pháp luật, nếu chậm nộp hồ sơ khai thuế, chậm nộp tiền thuế thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Với việc linh hoạt trong công tác quản lý thu ngân sách, sự chủ động vào cuộc của Cục Thuế TP. Hà Nội đã giúp tháo gỡ kịp thời khó khăn cho người nộp thuế, tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách pháp luật thuế, nhờ đó tiến độ thu ngân sách vẫn đang đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra từ đầu năm.

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, năm 2021 đơn vị được Bộ Tài chính giao nhiệm vụ thu là 216.921 tỷ đồng. Trong bối cảnh hết sức thách thức khi dịch Covid-19 quay trở lại, tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; các nguồn thu bị suy giảm khi thực hiện các chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, miễn giảm phí, lệ phí... nhưng với sự chủ động trong công tác chỉ đạo, triển khai cũng như sự giám sát, kiểm đếm thường xuyên, nên thu ngân sách đang đảm bảo tiến độ đề ra.

Triển khai hỗ trợ các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Trước ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn TP. Hà Nội, kể cả hộ kinh doanh lâu năm cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi phải thay đổi cách thức hoạt động liên tục để thích ứng với tình hình mùa dịch, có doanh nghiệp thậm chí phải tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và thành phố. Chia sẻ với những khó khăn của các hộ kinh doanh, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68/2021/NP-CP triển khai gói 26.000 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Để gói hỗ trợ này đến được với các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng, Cục Thuế TP. Hà Nội đang đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ các hộ trên địa bàn để làm thủ tục. Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, dù số tiền hỗ trợ không lớn, nhưng phần nào san sẻ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp (trong đó có các hộ kinh doanh) trong giai đoạn này. Các hộ kinh doanh lớn, nhỏ đều rất mong chờ, vì vậy cục thuế sẽ thực hiện nhanh, đảm bảo đúng đối tượng theo đúng quy định.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)