Thực hiện trên 2.200 cuộc thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế

Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, tính đến hết ngày 30/6/2022, cơ quan thuế đã ban hành 9.915 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) với tổng số tiền thuế hoàn là 69.206 tỷ đồng, bằng 45,2% so với kinh phí hoàn thuế GTGT năm 2022 đã được Quốc hội phê duyệt, bằng 92,6% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, lợi dụng sự thông thoáng của chính sách, không ít đối tượng cố tình vi phạm pháp luật thuế, gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm và gian lận trong hoàn thuế GTGT, Tổng cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ thường trực giúp việc Ban chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống gian lận trong hoàn thuế GTGT. Trên cơ sở đó, chỉ đạo nghiệp vụ về hoàn thuế đối với các cục thuế, chỉ đạo toàn ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp hoàn thuế có rủi ro cao, phối hợp với cơ quan hải quan, ngân hàng và cơ quan công an để thực hiện xác minh các giao dịch kinh tế phát sinh và phối hợp xác minh hóa đơn trong thanh tra, kiểm tra hoàn thuế.

Nguồn: Tổng cục Thuế Đồ họa: Thế Dương
Nguồn: Tổng cục Thuế Đồ họa: Thế Dương

Đồng thời, ngành Thuế đã xây dựng ứng dụng xác minh hóa đơn và tổ chức tập huấn để triển khai toàn ngành thực hiện; tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế nhằm đảm bảo việc hoàn thuế được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định, quy trình quản lý thuế.

Tính đến cuối tháng 6/2022, cơ quan thuế đã thực hiện được 2.241 cuộc thanh tra, kiểm tra sau hoàn, tương ứng với tổng số tiền hoàn là 14.965 tỷ đồng, trong đó, số quyết định ban hành trong năm 2022 là 122 quyết định, tương ứng với tổng số tiền hoàn là 1.176 tỷ đồng; số quyết định ban hành trước năm 2022 là 2.119 quyết định, tương ứng với tổng số tiền hoàn là 13.789 tỷ đồng. Tổng số thuế truy hoàn và phạt là trên 45 tỷ đồng, đã thu nộp NSNN được 41 tỷ đồng.

Phối hợp với các ngành chức năng chống gian lận hoàn thuế

Theo Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế), các tháng đầu năm, toàn ngành Thuế đã tiếp nhận và xử lý trên 4 triệu tờ khai, chiếm 94% trên tổng số tờ khai người nộp thuế (NNT) phải nộp, trong đó tỷ lệ tờ khai nộp đúng hạn đạt 98%.

Để kiểm soát tốt công tác hoàn thuế, ngoài việc đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, ngành Thuế thường xuyên kiểm tra, đối chiếu giữa tình hình thực tế với hệ thống dữ liệu của cơ quan thuế, đảm bảo nắm bắt, theo dõi và quản lý thuế kịp thời. Đẩy mạnh cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai trong toàn ngành ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế, dịch vụ thuế điện tử theo kiến trúc và công nghệ mới, với nhiều tiện ích, hỗ trợ NNT thực hiện khai thuế thuận lợi, chính xác.

Đồng thời, chú trọng việc rà soát thông tin NNT trên ứng dụng, kịp thời đôn đốc NNT bổ sung thông tin thay đổi, gửi cơ quan thuế để cập nhật thông tin phục vụ cho công tác quản lý thuế.

99% doanh nghiệp tham gia hoàn thuế điện tử

Để giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng nhanh chóng, kịp thời, ngành Thuế đã triển khai hoàn thuế điện tử tại 63 tỉnh. Tính từ ngày 1/1/2022 đến 30/6/2022, tổng số doanh nghiệp tham gia hoàn thuế điện tử là 5.720 trên tổng số 5.782 doanh nghiệp hoàn thuế, đạt tỷ lệ 99%. Số hồ sơ tiếp nhận là 10.112 hồ sơ trên tổng số 10.186 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%; tổng số hồ sơ hệ thống đã giải quyết hoàn là 9.573 hồ sơ với tổng số tiền đã giải quyết hoàn là hơn 68.545 tỷ đồng.

Cùng với đó, ngành Thuế tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý rủi ro đẩy mạnh công tác phân loại hồ sơ hoàn thuế theo hệ thống quản lý rủi ro trong toàn ngành Thuế; phối hợp với Ban Quản lý rủi ro thực hiện phân tích ứng dụng để tổng hợp thông tin từ hóa đơn điện tử của NNT đã gửi đến cơ quan thuế, phục vụ công tác quản lý hoàn thuế… Ngoài ra, ngành Thuế cũng phối hợp với Kho bạc Nhà nước để hoàn thiện quy trình và hệ thống truyền nhận lệnh hoàn giữa cơ quan thuế và Kho bạc Nhà nước.

Đại diện Vụ Kê khai và Kế toán thuế cho rằng, hiện nay, việc thành lập doanh nghiệp được thực hiện theo quy định tại Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo đó, việc đăng ký doanh nghiệp đang thực hiện qua mạng thông tin điện tử trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp đăng ký doanh nghiệp nếu không có sai sót. Một số tổ chức, cá nhân đã liên tiếp thành lập doanh nghiệp nhằm mục đích mua bán hóa đơn. Do vậy, ngành Thuế kiến nghị đối với các hồ sơ thành lập doanh nghiệp mới; hồ sơ xin thay đổi người đại diện; hồ sơ tạm ngừng, nghỉ kinh doanh khi cơ quan đăng ký kinh doanh nhận được đề nghị của tổ chức, cá nhân thì nên có đề nghị cơ quan thuế phối hợp cung cấp thông tin về việc hoàn thành nghĩa vụ với NSNN.

Đặc biệt, trong thời gian tới, cơ quan thuế và cơ quan công an tiếp tục phối hợp trao đổi thông tin những chủ trương, chính sách mới của Nhà nước về lĩnh vực thuế, nhất là những văn bản hướng dẫn mới về nhận diện, đấu tranh với những phương thức, thủ đoạn trốn thuế, gian lận hoàn thuế GTGT. Tăng cường phối hợp theo chuyên đề, lĩnh vực, từng hành vi vi phạm về chính sách thuế để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý đối với các pháp nhân, cá nhân vi phạm pháp luật về thuế, tập trung vào một số lĩnh vực trọng điểm như thương mại, xuất nhập khẩu, hoàn thuế, kinh doanh dịch vụ.