chứng khoánNguyên nhân từ VIC

Thị trường đột ngột rơi cực nhanh khoảng sau 1h30 chiều nay. Sự việc bắt nguồn từ biến động giá mạnh của VIC kéo theo hàng loạt cổ phiếu khác. Thông tin công ty con của VIC tạm dừng chuyển đổi khoản vay 1.202 tỷ đồng đối với Gỗ Trường Thành (chứng khoán TTF) đã dẫn đến giá cổ phiếu VIC sụt rất mạnh. Chỉ số do đó bị ảnh hưởng, nhưng nhà đầu tư lại đánh giá như một dấu hiệu tiêu cực chung.

VIC bị bán ra cực lớn trong chiều nay mặc dù thông tin không hẳn là bất lợi đến mức phải như vậy. Có lúc giá cổ phiếu này rơi chạm sàn. Vốn hóa của VIC rất lớn và VN-Index chao đảo thực sự.

Đen đủi cho chỉ số này là hôm nay một số mã vốn hóa lớn khác cũng không mạnh, trong đó tiêu biểu là nhóm ngân hàng và dầu khí. VCB đúng vào lúc VIC lao dốc cũng lại giảm dù khá nhẹ. CTG rớt cực sâu tới 4,81%, BID rớt4,3%. Thêm GAS giảm 3,85% bồi vào, VN-Index gần như rụng thẳng đứng.

Chỉ số này giảm chạm đáy mất gần 2%. Đó là mức giảm giật mình vì chẳng có thông tin đặc biệt nào dẫn đến một ngày biến động lớn như vậy. Thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn đang tốt, giá dầu ổn định.

Khi đồng loạt các cổ phiếu lớn giảm tác động lên chỉ số, nhà đầu tư bắt đầu hoảng loạn rất nhanh. Gần như tất cả các cổ phiếu đều bị bán tháo chiều nay. Cổ nào tăng giá thì bị ép cho tham chiếu hoặc giảm nhẹ. Cổ nào đã giảm thì rơi gần sàn.

Từ 1h30 cho tới tận 2h20 là một thời gian rất dài, thậm chí là không thể xem như một phản ứng bột phát. Có lẽ rất nhiều nhà đầu tư vẫn đang canh thời điểm để bán ra chốt lời, nên một biến động bất ngờ đã đẩy thị trường đến chỗ bị bán tháo như vậy.

Ổn định ở mức thấp

Thị trường có phục hồi lại một chút trong vài phút cuối phiên cũng như đợt đóng cửa. VN-Index tuy thế vẫn giảm 0,85%, HNX-Index giảm 0,92%. Mức giảm này vẫn là khá mạnh vì nhà đầu tư tuy bình tĩnh, nhưng không có nghĩa là nhảy vào mua trở lại.

Thị trường vẫn có gần 280 cổ phiếu giảm giá và cứ mỗi mã giảm chỉ có 0,62 mã tăng. Rất may là cả hai sàn vẫn còn vài cổ phiếu lớn trụ lại được trong thời điểm rối ren này: VNM tăng 2%, VCB tăng 0,9%, SSI tăng 1,69%, SBT tăng 0,89%, PVT tăng 0,69%.

Tuy nhiên có quá nhiều cổ phiếu lớn giảm giá ở mức độ rất sâu: CTG giảm 2,67%, GAS giảm 1,54%, BID giảm 3,23%, MSN giảm 2,17%, VIC giảm 3,7%, HPG giảm 0,71%, HSG giảm 2,01%...

Ở sàn HNX có ACB giảm 2,12%, BCC giảm 1,76%, AAA giảm 1,53%, SCR giảm 0,93%, VCG giảm 4,62%...

Sau phiên tăng mạnh hôm qua, đáng lẽ thị trường có được đà tăng mạnh hơn để vượt đỉnh ngày hôm nay. Tuy nhiên diễn biến lại quá bất ngờ, thị trường tỏ ra yếu ớt với tâm lý nhấp nhổm bán ra thường trực. Khoảng 140 cổ phiếu ở hai sàn sụt giảm trên 2% trong ngày hôm nay.

Biểu đồ 5 cổ phiếu giao dịch lớn nhất

Thanh khoản gia tăng

Đợt bán tháo bất ngờ trong buổi chiều đã khiến thanh khoản hôm nay được đẩy lên rất cao. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường tới 3.569 tỷ đồng, tăng 16% so với hôm qua. Nếu tính riêng khớp lệnh thì giá trị tăng 24%.

Rõ ràng là có hai tình huống trong phiên giao dịch rối ren hôm nay. Đầu tiên là nhà đầu tư bán ra ồ ạt, thậm chí là bán tháo rất nhanh khiến thanh khoản tăng lên. Khi nhiều cổ phiếu giảm quá sâu trong ngày, tâm lý bắt đáy trỗi dậy và mua vào. Do đó thị trường có thêm một lượng tiền lớn nữa tham gia.

Mặc dù vậy chỉ trong 5 phiên trở lại đây thì có tới 3 phiên thị trường bị xả hàng bất ngờ với quy mô lớn. Kể từ khi thị trường phục hồi đáng kinh ngạc sau sự kiện Brexit, đây là lần đầu tiên có những ngày xả hàng gần nhau như vậy.

VN-Index trên lý thuyết vẫn đang ở đỉnh cao 8 năm và có triển vọng tăng thêm nữa. Tuy nhiên để làm được việc đó, thị trường vẫn còn chật vật ở đỉnh gần nhất, ngay quanh mức 680 điểm.

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

2.681,3 tỷ đồng (+23%)

131,1 triệu (+7%)

708,1 tỷ đồng (+30%)

51 triệu (+16%)

Khánh Nhi