VN-Index đảo chiều xanh điểm

Thị trường chứng khoán hôm nay có phiên hồi phục ngay từ đầu phiên sáng nhờ lực kéo từ nhóm bluechips. Cuối phiên sáng, áp lực bán xuất hiện khiến chỉ số rung lắc, nhưng diễn biến đó qua nhanh nhường chỗ cho nhịp hồi phục phiên chiều. Thanh khoản vẫn suy giảm, thị trường ngược dòng mạnh mẽ trong phiên chiều chủ yếu nhờ khối ngoại giải ngân ròng trở lại.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +9,33 điểm (+0,91%) lên 1.032,43 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng nhiều hơn bên mua, khi sắc xanh thắng thế. Toàn sàn HOSE có 279 mã tăng, trong khi có 109 mã giảm và 71 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (21/3): “Nương tựa” tiền ngoại, VN-Index đảo chiều xanh điểm phiên chiều
Các cổ phiếu lớn hỗ trợ chỉ số VN-Index phiên này là VHM (+6,7%), VCB (+1,65%), VPB (+3,3%), HPG (+2,25%), CTG (+1,07%)… đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như MSN (-1,72%), SAB (-1,59%), HDB (-2,25%), VJC (-1,7%), PLX (-1,98%)…

Bên cạnh đó, nhờ nhóm bluechips được quan tâm nhiều hơn, chỉ số VN30 cũng tăng tốt hơn với +10,54 điểm (+1,03%) đạt 1.035,04 điểm. Ở rổ VN30 có tới 19 mã tăng, trong khi chỉ có 7 mã giảm và 4 mã đứng giá. Nhóm midcap và smallcap cũng tăng mạnh lần lượt +0,98% và +0,71%.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 9.428 tỷ đồng, giảm -14,24% so với phiên hôm qua, 2 phiên đầu tuần này thanh khoản đang giảm so với mức bình quân ở tuần trước.

Khối ngoại quay lại mua ròng 113 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua của khối ngoại tập trung tại các cổ phiếu như: VHM, HPG, VCI, VRE, POW… Ở chiều ngược lại: PDR, SSI, MBB, VND, PLX… là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Thị trường vẫn đang “nương tựa” tiền ngoại

Thị trường chứng khoán hôm nay có thể gọi là tích cực, song có thể chỉ là điểm số. VN-Index rung lắc trước áp lực bán ở cuối phiên sáng nhưng nhanh chóng hồi phục và tăng tốt trong phiên chiều. Nhìn về độ rộng, sau phiên giảm mạnh đầu tuần, phiên nay sắc xanh đã có sự vượt trội.

Tuy nhiên, tín hiệu dòng tiền lại chưa có nhiều tích cực. Thanh khoản vẫn suy giảm cho thấy tâm lý khối nội còn rất thận trọng. Hôm nay, dòng vốn ngoại chiếm gần 20% tổng giá trị giao dịch sàn HOSE – đây là tỷ lệ khá lớn. Điều đó có nghĩa là dòng tiền nội cho thấy sự co hẹp.

Chứng khoán hôm nay (21/3): “Nương tựa” tiền ngoại, VN-Index đảo chiều xanh điểm phiên chiều
Tiền ngoại vào tốt phiên chiều giúp VN-Index đảo chiều thành công. Ảnh: Minh họa.

Tâm lý nhà đầu tư trong nước vẫn ngóng theo thông tin chính thống từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Việc FED tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % đang được dự báo khá cao nhưng quan trọng hơn là thông điệp của lãnh đạo cơ quan này. Nếu thông điệp đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư khi đó có thể mong chờ một kịch bản tốt hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là kỳ vọng, quan trọng nhất là dòng tiền nội phải được kích thích để giải ngân. Nếu tiền không vào thì mọi tin tốt cũng chỉ tác động tâm lý nhất thời và sau đó sẽ qua nhanh.

Theo các chuyên gia của MBS, thị trường chứng khoán trong nước có phản ứng tích cực với thông tin hỗ trợ từ bên ngoài, bên cạnh đó khối ngoại cũng quay lại giải ngân, qua đó giúp thị trường không bị mất mức đáy hồi cuối tháng 2 và đầu tháng 3 vừa qua. Điểm còn thiếu là dòng tiền nội vẫn rất thận trọng dù khối ngoại đã trở lại mua ròng và chứng khoán thế giới phục hồi mạnh mẽ. Nhà đầu tư vẫn “hóng” thông tin từ FED nên tâm lý chờ đợi thông tin được công bố và thông điệp kèm theo, thị trường phản ứng theo chiều nào thì phản ứng theo kịch bản đó.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ có nhịp rung lắc mạnh ở vùng cản 1.054 - 1.060 điểm. “Nhà đầu tư có thể tận dụng để cơ cấu danh mục với các nhóm cổ phiếu được dòng tiền quan tâm như: đầu tư công, thép, sản xuất điện, dầu khí, chứng khoán, ngân hàng…” – chuyên gia của MBS khuyến nghị./.

Chứng khoán toàn cầu bật tăng mạnh mẽ khi lo ngại về khủng hoảng ngân hàng dịu bớt. Cổ phiếu ngân hàng khu vực tăng trong phiên đầu tuần sau khi giảm chóng mặt trong tuần trước. Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch của sàn giao dịch CME, ở thời điểm ngày thứ Hai, thị trường lãi suất tương lai phản ánh khả năng 73% FED sẽ nâng lãi suất với bước nhảy 0,25 điểm % trong lần họp này và khả năng FED không nâng lãi suất là 27%. Nhiều nhà giao dịch bắt đầu tính đến khả năng Chủ tịch FED Jerome Powell sắp bắt đầu đảo ngược chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh mẽ mà ngân hàng trung ương này đã theo đuổi từ tháng 3/2022 tới nay.