VN-Index để mất mốc 1.280 điểm

Thị trường chứng khoán hôm nay đã chịu tác động của áp lực chốt lời ngày càng mạnh dần về cuối phiên. Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày và chính thức để mất mốc 1.280 điểm. Áp lực chốt lời tăng mạnh trên nền thanh khoản vẫn tốt, nhưng lực cầu bắt đáy không xuất hiện. Trong khi đó, khối ngoại vẫn miệt mài bán ròng mạnh.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm -15,57 điểm, dừng lại ở mức 1.271,47 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng hẳn về bên bán. Thống kê trên HOSE, hôm nay thị trường có 130 mã tăng, 52 mã tham chiếu, trong khi có tới 368 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/18 ngành giảm điểm, trong đó nghành bán lẻ dẫn đầu đà giảm; ở chiều ngược lại, ngành duy nhất giữ được sắc xanh là ngành y tế.

Chứng khoán hôm nay (3/4): Áp lực chốt lời dâng cao, VN-Index quay đầu giảm mạnh
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 3/4/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: CMG (+0,14), DCM (+0,1), DPM (+0,07), VCF (+0,05), MSH (+0,05)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: BID (-1,25), CTG (-1,23), GVR (-0,96), VCB (-0,96), MBB (-0,77)…

Nhóm VN30 cũng biến động tương tự, khi áp lực chốt lời tăng cao khiến chỉ số có phiên giảm sâu. Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN30-Index giảm tới -18,03 điểm, còn 1.274,27 điểm. Rổ VN30 chìm trong sắc đỏ khi có tới 30 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính không có diễn biến ngoại lệ. Theo đó, chỉ số HNX-Index giảm -1,94 điểm, đóng cửa tại 243,96 điểm; trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index cũng giảm -0,26 điểm, còn 91,15 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay không thay đổi nhiều so với phiên trước. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 27.381 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 25.180 tỷ đồng, giảm nhẹ -1,19% so với phiên trước.

Khối ngoại vẫn giao dịch tiêu cực trên thị trường, thậm chí phiên này còn kém hơn. Cụ thể, khối ngoại bán ròng tới -1.231 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm: VHM (-177,22 tỷ đồng), VNM (-157,87 tỷ đồng), SSI (-133,01 tỷ đồng), KBC (-84,80 tỷ đồng), VCI (-82,91 tỷ đồng)… Khối ngoại cũng bán ròng trên sàn HNX với giá trị -2,68 tỷ đồng.

Thị trường vào giai đoạn khó kiếm lời hơn

Thị trường chứng khoán hôm nay cho thấy trạng thái tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Tin tức vĩ mô tích cực đã được công bố, tin tức tác động lớn nhất của thị trường hiện tại có thể là tỷ giá. Đi kèm với diễn biến tỷ giá là động thái về tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước. Thực tế, khi thị trường đã tăng tốt và kéo dài, việc nhà đầu tư chốt lời và giao dịch thận trọng hơn là hoàn toàn dễ hiểu.

Ngay trong phiên hôm nay cũng là một minh chứng. Tỷ giá trên thị trường lên mạnh vào trưa nay và đến chiều còn tăng tiếp. Trong bối cảnh ít thông tin tác động, thì diễn biến tỷ giá nhanh chóng tác động lên hành động của nhà đầu tư. Khối nội đẩy mạnh chốt lời, trong khi khối ngoại cũng xả mạnh.

Chứng khoán hôm nay (3/4): Áp lực chốt lời dâng cao, VN-Index quay đầu giảm mạnh
Áp lực chốt lời tăng mạnh khiến thị trường ngập sắc đỏ. Ảnh minh họa.

Thanh khoản hôm nay vẫn duy trì tốt, giá trị khớp lệnh vẫn cao. Điều đó cho thấy bên mua vẫn “tham chiến”, nhưng điểm số lại giảm mạnh hơn cho thấy không có lực cầu chủ động để bắt đáy. Khối nội chốt lời để hạn chế rủi ro, kết hợp với khối ngoại xả ròng mạnh đã khiến tâm lý về mức thận trọng hơn cho xu hướng ngắn hạn.

Nhìn chung, thị trường chứng khoán đang vào giai đoạn khó để kiếm lời. Thị trường diễn biến nhanh, giằng co, rung lắc tại vùng giá cao có thể tạo ra những bất ngờ. Các chỉ báo kỹ thuật cũng cho thấy sự thận trọng hơn, do vậy lúc này vấn đề hàng đầu là bảo vệ thành quả và quản trị cảm xúc hay tâm lý tránh những tác động không cần thiết./.