Chứng khoán Mỹ khởi sắc, Dow Jones và S&P 500 chấm dứt 3 phiên giảm liên tiếp

Kết thúc phiên này, chỉ số S&P 500 lên 4,585.59 điểm, tăng 0,8% trong khi Dow Jones Industrial Average cộng 62,95 điểm (tương ứng 0,17%) lên 36.117,38 điểm. Nasdaq Composite tiến 1,37% lên 14.339,99 điểm nhờ đà bứt phá mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ.

Phiên này, cổ phiếu công nghệ giao dịch vượt trội với cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ của Google) tăng hơn 5% sau khi công ty ra mắt mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini.

Trong khi đó, cổ phiếu của hai hãng bán dẫn cung cấp phần cứng cho ngành công nghiệp AI là Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) tăng lần lượt 2% và 9%. AMD vừa công bố mẫu chip đồ họa MI300X cạnh tranh trực tiếp với H100 của Nvidia.

Phiên khởi sắc ngày thứ Năm đã chấm dứt chuỗi 3 phiên giảm điểm liên tiếp đầu tiên kể từ tháng 10 năm ngoái đối với Dow Jones và S&P 500. Đà sụt giảm này đã làm dấy lên lo ngại rằng liệu đà phục hồi cuối năm 2023 đang chững lại. Hiện cả ba chỉ số chính vẫn đang duy trì được đà tăng trong quý 4 và trong năm nay, khẳng định sức mạnh của đợt phục hồi chứng kiến trước đó.

Tâm điểm chú ý của thị trường trong phiên này là các công ty phát triển công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) Google và AMD. Cả hai cổ phiếu đều tăng giá sau những thông báo mới, nhấn mạnh nhu cầu của thị trường đối với công nghệ nổi bật này.

Cụ thể, cổ phiếu AMD tăng 9,89% lên 128,37 USD/cổ phiếu sau khi công ty giới thiệu con chip mới nhất có tên MI300, được xác định là đối thủ của sản phẩm tương đương đến từ Nvidia vốn được đánh giá cao.

Cùng với đó, cổ phiếu của Alphabet - công ty mẹ của Google - đã tiến 5,31% lên 136,93 USD/cổ phiếu khi chứng minh mô hình AI Gemini có thể vượt trội hơn các chuyên gia về con người trong một số lĩnh vực như toán học, vật lý, lịch sử, luật, y học.

Bên cạnh đó, thị trường cũng dồn sự chú ý vào báo cáo việc làm sắp công bố của Mỹ vào ngày 8/12 (giờ địa phương).

Nhà đầu tư hy vọng rằng các số liệu sẽ xác nhận sự chậm lại của nền kinh tế lớn nhất thế giới - điều có thể cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào đầu năm tới./.