dcv

Kết quả triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia từ tháng 12/2019 đến nay

2025 quy mô thương mại điện tử cả nước đạt 52 tỷ USD

Ngày 9/9, Hội thảo quốc gia về chính phủ điện tử (CPĐT) năm 2021 đã được tổ chức trực tuyến với chủ đề: "Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ công trực tuyến, phát triển chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025 và giải pháp phát triển đô thị thông minh, thương mại điện tử góp phần thúc đẩy kinh tế số".

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh hệ thống CPĐT và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam có sự phát triển vượt bậc. Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công trực tuyến, sau hơn một năm triển khai, Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp hơn 2.900 thủ tục hành chính (TTHC) của 21 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố, hơn 57 triệu hồ sơ được xử lý, tiết kiệm ngân sách khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, năm 2020, thứ hạng phát triển CPĐT của Việt Nam đã tăng 2 bậc, lên vị trí thứ 86/193 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn giữ nguyên vị trí thứ 6 trong thứ hạng phát triển CPĐT. Điều này khiến cho lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút đầu tư, phát triển đất nước chưa thực sự bứt phá.

Theo nhiều chuyên gia, trong giai đoạn tới, để nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao hiệu quả CPĐT, đồng thời tập trung vào các lĩnh vực nhiều tiềm năng, như đô thị thông minh, thương mại điện tử - 2 lĩnh vực được kỳ vọng sẽ góp phần thiết thực trong việc ổn định tình hình kinh tế, xã hội giai đoạn hậu dịch Covid-19.

Về lĩnh vực đô thị thông minh, hiện có 38/63 tỉnh, thành phố đã và đang triển khai triển khai đề án Đô thị thông minh. Việt Nam đã chủ động tiếp cận và định hướng phát triển đô thị thông minh từ khá sớm, bắt nhịp với các quốc gia trên thế giới; đã tích cực triển khai thực hiện chuyển đổi số; hạ tầng thông tin đã cơ bản được phủ sóng 4G; khả năng tiếp cận các dịch vụ về công nghệ thông tin và tỷ lệ sử dụng các thiết bị di động ở mức khá cao so với thế giới.

Lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam năm 2020 đã tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Trong đó, bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%, gọi xe và đồ ăn công nghệ tăng 34%, tiếp thị, giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18%. Không chỉ vậy, tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2020 - 2025 được dự đoán là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử cả nước đạt 52 tỷ USD. Trong xu thế chung đó, con đường đẩy mạnh chuyển đổi số các lĩnh vực thế mạnh sẽ giúp Việt Nam tạo được lợi thế cạnh tranh quốc gia.

Mục tiêu đưa toàn bộ dịch vụ công lên mức độ 4

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng cho biết, Việt Nam đã ban hành văn bản chiến lược ở tầm quốc gia về phát triển CPĐT, hướng tới chính phủ số. Chiến lược này đã trở thành kim chỉ nam xuyên suốt cho tất cả các hành động của Việt Nam trong thập kỷ tới - thập kỷ được Liên hợp quốc đánh giá là hành động theo mục tiêu phát triển bền vững. Phát triển CPĐT, chính phủ số Việt Nam vì vậy cũng gắn liền với việc giải quyết các vấn đề để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, nếu phải chọn việc quan trọng nhất, ý nghĩa nhất của chiến lược để triển khai trọn vẹn, dứt điểm trong năm 2021, Bộ TT&TT lựa chọn mục tiêu đưa toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương đủ điều kiện lên mức độ 4. Hiện nay tỷ lệ này mới đạt khoảng 45%. Từ con số hiện trạng đến mục tiêu còn khá xa, tuy nhiên với mục tiêu của chuyển đổi số là làm nhanh, làm trên nền tảng, thì đây là mục tiêu khả thi, nếu có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương.

Song song với việc đưa dịch vụ công lên mứ độ 4, theo ông Nguyễn Huy Dũng, cần có giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến theo 2 tiêu chí. Thứ nhất, đặt mục tiêu cho mỗi dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là cứ có 1 người dùng ngoại tuyến thì có tối thiểu 1 người dùng trực tuyến. Thứ hai là đối với các dịch vụ công trực tuyến đã lên mức độ 4 tối thiểu 1 năm, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cần đạt tối thiểu 30% trong năm 2021. Có như vậy dịch vụ công trực tuyến mới thực sự phục vụ doanh nghiệp, người dân

Còn ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính Phủ cho biết, để tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong giải quyết TTHC, sẽ tập trung vào một số giải pháp cụ thể, với phương châm “lấy con người là trung tâm; cải cách dẫn dắt; công nghệ sẽ hỗ trợ, thúc đẩy”, trong thực hiện chuyển đổi số.

“Hiện nay, một trong những rào cản lớn nhất chính là vấn đề thiếu kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC, vì vậy, việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử chưa thật sự thuận lợi, đơn giản. Chính vì vậy, cần nghiên cứu, nhân rộng, thực hiện theo dõi, giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC bằng dữ liệu theo thời gian thực, làm cơ sở tăng cường năng lực chỉ đạo, điều hành, khắc phục kịp thời các hạn chế, bất cập và nâng cao chất lượng phục vụ; tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh” - ông Ngô Hải Phan cho biết./.

Hồng Quyên