Tham dự có Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương; đại diện UBND các tỉnh, thành phố; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các đại biểu ở các điểm cầu trực tuyến.

Sự kiện được tổ chức đã khẳng định quyết tâm của ngành Tài chính và ngành Thuế Việt Nam trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý tài chính quốc gia và quản lý thuế Nhà nước, đóng góp chung vào công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

Tổng cục Thuế khai trương Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài
Quang cảnh buổi lễ khai trương Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài và triển khai ứng dụng Etax Mobile. Ảnh: Đức Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh mục tiêu trở thành Bộ Tài chính số năm 2030 với trọng tâm tập trung vào 4 đơn vị: Hải quan thông minh; Kho bạc số 3 không; chuyển đổi số mạnh mẽ thị trường chứng khoán; quản lý thuế chặt chẽ, tránh trục lợi thuế và cung cấp tiện ích tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng, năm 2021 Tổng cục Thuế đã thực hiện chuyển đổi số quyết liệt. Trong đó, triển khai hóa đơn điện tử một cách chủ động, nhanh chóng vào cuối năm 2021 với mục tiêu trên 7 tỷ hóa đơn thuế. Đợt 1 triển khai tại 6 địa phương, số doanh nghiệp và hộ kinh doanh lớn đã thực hiện trên 4 tỷ hoá đơn điện tử. Giai đoạn 2 sẽ triển khai tại 57 tỉnh, thành phố còn lại, mục tiêu đến ngày 1/7/2022 cả nước thực hiện hóa đơn điện tử.

Bộ trưởng cho rằng, đây là mục tiêu quan trọng với ngành Thuế, mang lại nhiều lợi ích như: chống thất thu, gian lận hóa đơn, tránh trục lợi trong hoàn thuế giá trị gia tăng...

Ngành Thuế cũng xây dựng hệ thống dữ liệu hóa đơn điện tử và kết nối liên thông với dữ liệu dân cư quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đang phát triển khá mạnh, đòi hỏi cơ quan thuế phải tăng cường quản lý thu, chống thất thu trong lĩnh vực này. Thứ hai, trong tương lai đến năm 2025, dự báo doanh thu của TMĐT rất lớn. Thứ ba, tác động của dịch Covid-19 dẫn đến việc chuyển sang mua bán online nhiều. Thứ tư, xu thế về giao dịch trên môi trường mạng là giao dịch tất yếu đòi hỏi cơ quan thuế phải chủ động các giải pháp để quản lý.

Tổng cục Thuế khai trương Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi lễ khai trương Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Ảnh: Đức Minh.

Bộ trưởng cho rằng, việc khai trương 2 dịch vụ trên mang lại tiện ích rất lớn, thực hiện theo đúng vai trò, mục tiêu của chuyển đổi số.

Bộ trưởng đề nghị, thời gian tới Tổng cục Thuế cần duy trì 2 hệ thống trên một cách liên tục, ổn định và thông suốt; hướng dẫn, hỗ trợ để người nộp thuế sử dụng một cách dễ dàng, hiệu quả; đảm bảo bảo mật; giám sát thanh tra những trường hợp trốn thuế; nghiên cứu nâng cấp ứng dụng để quản lý thuế tốt hơn.

Bộ trưởng cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền với 2 dịch vụ này, đồng thời giúp ngành Tài chính xây dựng phát hành quản lý hoá đơn điện tử; phối hợp với ngành Thuế, ngành Tài chính, ngành Hải quan, ngành Kho bạc thực hiện quản lý thuế, thu ngân sách tốt nhất.

Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước giúp Bộ Tài chính thực hiện kết nối eTax mobile với các ngân hàng thương mại.

Được biết, trong những năm qua, Bộ Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng đã luôn chú trọng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế; tập trung triển khai các giải pháp chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, cũng như nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Tổng cục Thuế khai trương Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài
Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Bộ Thông tin - Truyền thông, VCCI nhấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Ảnh: Đức Minh

Ngay sau buổi lễ, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai và phối hợp với các đơn vị triển khai các nhóm nhiệm vụ để vận hành thông suốt các ứng dụng và tiếp tục hoàn thiện, phát triển thêm các dịch vụ thuế số hiện đại, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý thuế.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin nhằm hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận đầy đủ, dễ dàng và sử dụng các dịch vụ thuế điện tử trong quá trình thực hiện chính sách, nghĩa vụ thuế.

Tăng cường hỗ trợ, thường xuyên rà soát, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế của các nhà cung cấp nước ngoài để đảm bảo tính tuân thủ pháp luật và sự công bằng, minh bạch trong việc thực hiện nghĩa vụ với nhà nước.

Tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp, tích hợp, bổ sung các tính năng, tiện ích mới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhà cung cấp nước ngoài trong quá trình thực hiện, chấp hành chính sách pháp luật thuế và nghĩa vụ về thuế tại Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xuyên biên giới dựa trên nền tảng số. Mở rộng ứng dụng eTax Mobile để cung cấp cho doanh nghiệp và phát triển các dịch vụ thuế số khác phục vụ công tác quản lý thuế.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, với sự quyết tâm, nỗ lực cao của ngành Thuế và sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là các nhà cung cấp nước ngoài, việc vận hành đưa vào triển khai hoạt động Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài cũng như triển khai ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động Etax Mobile của ngành Thuế sẽ đem lại hiệu quả to lớn, tạo tiền đề tốt để ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao.

Đồng thời, ngành Thuế rất mong tiếp tục nhận được sự phối hợp, đồng hành, hỗ trợ của Bộ Tài chính và các bộ, ban, ngành trung ương; sự phối hợp, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố để cùng với ngành Thuế triển khai thực hiện thành công các dịch vụ thuế điện tử cho người dân, doanh nghiệp, người nộp thuế, cũng như triển khai thành công các chương trình, chiến lược chuyển đổi số ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng trong thời gian tới. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế thông qua việc tăng cường cung cấp các dịch vụ thuế điện tử để đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế tốt hơn; đồng thời góp phần thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia theo chủ trương của Đảng, Chính phủ./.