Tổng cục Thuế khai trương Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài

Mở rộng ứng dụng eTax từ nền tảng web sang thiết bị di động

Việt Nam hiện nằm trong top 10 quốc gia sử dụng điện thoại thông minh nhiều nhất, nhưng không nhiều người tiếp cận với dịch vụ thuế điện tử. Mới có trên 517 nghìn tài khoản/ 60 triệu mã số thuế cá nhân sử dụng dịch vụ thuế điện tử, trong khi tỷ lệ này đối với doanh nghiệp là trên 99%.

Nguyên nhân là do người nộp thuế là cá nhân vẫn chưa có thói quen thực hiện các thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử trên máy tính; phần mềm dịch vụ thuế điện tử cung cấp cho cá nhân chưa được hỗ trợ tương ứng như doanh nghiệp; cá nhân chưa thể tiếp cận dịch vụ thuế điện tử ngay trên chiếc điện thoại của mình.

eTax Mobile - nộp thuế điện tử nhanh chóng, an toàn, mọi lúc, mọi nơi
Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Bộ Thông tin - Truyền thông nhấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Ảnh: TCT

Để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi nhất, cùng mục tiêu thực hiện “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025” và “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có mục tiêu cơ bản đến năm 2025 là “80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động”, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, tiếp tục triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế thông qua mở rộng ứng dụng eTax trên nền tảng web sang ứng dụng eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).

Bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, phân tích, thực hiện lập trình, thiết kế, kiểm thử để triển khai ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã thực hiện các thủ tục đăng ký với Apple và Google để cập nhật ứng dụng eTax Mobile lên Kho ứng dụng (App Store); xây dựng chuẩn kết nối với ngân hàng thương mại.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đã kết nối với các ngân hàng thương mại như: BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank, MBbank để hỗ trợ người nộp thuế nộp thuế điện tử ngay trên thiết bị di động một cách thuận tiện nhất.

Đến nay, sau khi hoàn thành ứng dụng eTax Mobile phiên bản 1.0, Tổng cục Thuế chính thức đưa ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động vào hoạt động. Hiện Tổng cục Thuế cũng đã tổ chức đào tạo ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile phiên bản 1.0) đối với cán bộ công chức 63 cục thuế tỉnh/ thành phố để từ đó triển khai, hỗ trợ người nộp thuế sử dụng ứng dụng.

Ứng dụng eTax Mobile ra đời đã thể hiện sự nỗ lực của ngành Thuế trong thực hiện cải cách hiện đại hóa công tác quản lý thuế, góp phần xây dựng một xã hội số, minh bạch hơn, thuận tiện và giảm thời gian, chi phí cũng như những rủi ro cho người dân, doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu ngành quản lý thuế hiệu quả, “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới".

Nộp thuế trực tiếp từ bất cứ đâu trên thế giới

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã xây dựng Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài để nhà cung cấp nước ngoài thực hiện việc đăng ký, kê khai, nộp thuế trực tiếp từ bất cứ đâu trên thế giới.

Theo thống kê, khoảng gần 5.000 tỷ đồng là số thu thuế qua các nền tảng kinh doanh xuyên biên giới tính đến năm 2021, trong đó có sự góp mặt của các tên tuổi lớn như Facebook, Google, Microsoft… Tuy nhiên, con số này vẫn còn khiêm tốn so với thực tế hoạt động của các nền tảng mạng xã hội này tại Việt Nam - một thị trường đang ngày càng trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài.

Một số nhà cung cấp lớn trên thế giới cung cấp dịch vụ nội dung số xuyên biên giới cũng đã có mặt tại Việt Nam, theo thống kê, như dịch vụ xem truyền hình trả tiền của Netflix đang đứng thứ 2 trong top 5 dịch vụ truyền hình trực tuyến phổ biến chỉ sau FPT Play với trên 300.000 thuê bao.

eTax Mobile - nộp thuế điện tử nhanh chóng, an toàn, mọi lúc, mọi nơi
eTax Mobile - nộp thuế điện tử nhanh chóng, an toàn, thuận tiện. Ảnh: TL

Theo số liệu thống kê tính tới tháng 6/2021 của NapoleonCat (công cụ đo lường các chỉ số mạng xã hội), tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số toàn quốc, tăng 31 triệu người dùng so với năm 2019 và vẫn dẫn đầu danh sách các mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam.

Trong 2 năm tính từ 2019 tới tháng 6/2021, dưới tác động của dịch Covid-19, hoạt động mua bán online trên nền tảng này tăng vọt. Hiện Việt Nam cũng là nơi sử dụng Facebook Messenger để quảng bá/bán hàng và chăm sóc khách hàng online nhiều hơn hẳn so với các nước khác trong khu vực.

Doanh nghiệp, cá nhân còn sử dụng các mạng xã hội, các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới để thực hiện hoạt động mua, bán hàng hóa xuyên biên giới giữa hai bên dưới các hình thức không ký kết hợp đồng mua bán, gây khó kiểm soát cho cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn sử dụng các sàn thương mại điện tử nước ngoài để mua sắm hàng hóa có xuất xứ nước ngoài. Ở chiều ngược lại, các cá nhân tổ chức ở nước ngoài cũng thông qua các nền tảng kể trên để mua sản phẩm hàng hóa của tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.

Chính sự phát triển nhanh chóng, bùng nổ cùng nhiều hình thức mới nêu trên của thương mại điện tử xuyên biên giới trong thời gian qua đã đặt ra những thách thức mới, không nhỏ đối với cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế, đó là khả năng quản lý đầy đủ các nguồn thu, đối tượng nộp thuế, không xác định được căn cứ tính thuế, không phân biệt rõ loại thu nhập làm cơ sở đánh thuế, khó kiểm soát giao dịch kinh doanh để quản lý đối tượng thu thuế và việc kiểm soát dòng tiền cũng không dễ dàng.

Để thực hiện quản lý thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài, Tổng cục Thuế đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trình Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Quốc hội thông qua Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, trong đó lần đầu tiên đã đưa được nhà cung cấp nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp đăng ký, kê khai, nộp thuế.

Trên cơ sở quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Bộ Tài chính đã ban hành các quy định về việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế của các nhà cung cấp nước ngoài, ngoài ra còn có trách nhiệm của cơ quan thuế quản lý, của các cá nhân tổ chức tại Việt Nam liên quan đến việc mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp nước ngoài.

Dựa trên các căn cứ pháp lý về quản lý thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài đã hoàn thiện, Tổng cục Thuế đã xây dựng Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài để nhà cung cấp nước ngoài thực hiện việc đăng ký, kê khai, nộp thuế trực tiếp từ bất cứ đâu trên thế giới./.