Nói về hiệu quả của chuyển đổi số, ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), mới đây cho biết thêm, thời gian mở một thẻ tín dụng nếu áp dụng chuyển đổi số có thể chỉ còn 5 - 7 phút thay vì 5 - 7 ngày như trước đây. Đây là việc mà trước đây chưa từng có thể làm được, nhưng hiện nay thẻ tín dụng có làm hàng loạt với chi phí thấp và cần rất ít nhân sự tham gia.

Chuyển đổi số ngân hàng có thể làm chi phí 1 giao dịch giảm chỉ bằng 1/60 so với trước
Chuyển đổi số ngân hàng có thể tạo ra sự bùng nổ về năng suất, nhưng cũng đối diện nhiều thách thức lớn. Ảnh: T.L
Triển lãm chuyển đổi số ngành ngân hàng tại Hà Nội Chuyển đổi số ngân hàng: Không “say” với thành công bước đầu

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến nay nhiều ngân hàng Việt Nam có trên 90% giao dịch trên kênh số. Trong đó, các công nghệ phổ biến của cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo, máy học, dữ liệu lớn… đã được ứng dụng tại nhiều ngân hàng Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng về giao dịch thanh toán di động bình quân hàng năm đạt hơn 90%; đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh đã góp phần gia tăng nhanh chóng nhu cầu giao dịch thanh toán trên các kênh số như các hạ tầng công nghệ, thanh toán của ngành Ngân hàng.

Tuy nhiên bên cạnh mặt tích cực thì nguy cơ tiềm ẩn do chuyển đổi số cũng tồn tại song hành và theo các chuyên gia bảo mật, nhóm các tổ chức tài chính ngân hàng là đối tượng hàng đầu của tội phạm công nghệ.

Đặc biệt, tội phạm công nghệ thường nhắm vào mắt xích yếu nhất trong các khâu phòng vệ của các tổ chức tài chính là người dùng đầu cuối. Theo đó, phương thức bảo mật truyền thống trước đây là mật khẩu và OTP hiện đã bị lạc hậu và nó cần thay thế bằng các tính năng công nghệ mới hơn./.