anh moi

Nhà đầu tư theo dõi sàn giao dịch chứng khoán tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: TL

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay có khoảng 2.000 sản phẩm chứng khoán, bao gồm cả cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm (CW)...

Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên cân nhắc và xem xét ở thời điểm này. Hiện tại, chỉ số VN-Index đã vượt lên trên vùng kháng cự là 1.366 điểm và đang giao dịch quanh vùng 1.370 điểm. Trong đó, nhóm ngành gần đây có đà tăng rất tốt, đó là nhóm cảng biển, logistics, mía đường, ngân hàng.

Để lựa chọn cổ phiếu tốt đầu tư, ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Đầu tư Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) lưu ý, nhà đầu tư cần dựa trên những thông tin của báo cáo tài chính doanh nghiệp, các yếu tố kinh tế vĩ mô, mục đích là để xác định giá trị nội tại của doanh nghiệp đó và dựa theo đó mới quyết định có đầu tư hay không.

Theo ông Minh, thông thường để xác định giá trị doanh nghiệp, cần ước tính được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, cân đối kế toán, dòng tiền làm cơ sở để định giá trong vài năm tới. Tuy nhiên, ông Minh cho biết yếu tố doanh nghiệp chỉ mang tính định tính.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, yếu tố sinh lời cũng còn tùy thuộc vào xu hướng đầu tư của mỗi nhà đầu tư là ngắn hạn hay dài hạn. Theo đó, nếu đầu tư trung và dài hạn, nhà đầu tư cần có cái nhìn toàn cảnh về doanh nghiệp, dự đoán được tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong vài năm tới và có thể định giá một cách tương đối giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp./.

Gia Cư