Cổ phiếu tài chính đuối, cổ phiếu thép lên ngôi

Sự luân chuyển dòng tiền trên thị trường diễn ra hàng ngày, khiến các nhóm cổ phiếu cũng thay đổi trạng thái liên tục. Hôm qua nhóm ngân hàng, chứng khoán tỏa sáng rực rỡ, hôm nay nhóm này lùi lại thì cổ phiếu thép lại bứt phá.

Điểm chung của các cổ phiếu được dòng tiền luân phiên tìm đến là mức điều chỉnh rất mạnh trước đó. Thép là một trong những nhóm phục hồi chậm nhất hai tuần trở lại đây, trong khi ngân hàng và chứng khoán là nhóm mạnh nhất. Do đó việc nhà đầu tư chốt lời bớt cổ phiếu mạnh để chuyển sang nhóm thép là hành động bình thường.

Cổ phiếu blue-chips hụt hơi, VN-Index lại mất điểm
Cổ phiếu HPG có thanh khoản đột biến hôm nay và giá tăng mạnh.

HPG nhận được sức mua đặc biệt lớn, đạt thanh khoản trên 1.089 tỷ đồng. Rất lâu rồi mã này mới lại đạt đến ngưỡng giao dịch vượt mốc 1.000 tỷ đồng. HPG tăng giá 4,5% cả ngày, nhưng đến tận 2h chiều mới tăng 1,8%. Vài chục phút còn lại giá đột biến nhờ thanh khoản rất lớn. Đó là tín hiệu của dòng tiền vào cực mạnh, vì HPG luôn có khả năng tạo thanh khoản cực kỳ dồi dào, rất khó để tác động giá.

Ngoài HPG, các mã thép khác về cơ bản đều mạnh, như NKG tăng 2,05%, HSG tăng 1,11%, TLH tăng 3,03%... Bất lợi nhất là không có mã thép nào ngoài HPG đủ khả năng hỗ trợ VN-Index. Đây cũng là lý do khiến chỉ số này tụt dần về cuối phiên, bất chấp HPG tăng cực khỏe.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán về cơ bản là những mã mạnh hôm qua quay đầu điều chỉnh, nhường chỗ cho một số cổ phiếu khác phục hồi. EVS, EVF, HAC, VDS, DSC, AAS vẫn tăng từ 3-8% giá trị, trong khi SSI giảm 1,86%, HCM giảm 2,22%, VCI giảm 2,19%, VND giảm 2,07%... Cổ phiếu ngân hàng cũng dồn vào các mã nhỏ như PGB, NAB, SGB, MSB, VBB tăng trên 1% nhưng VCB, MBB, ACB, HDB, KLB, VIB, BID, STB lao dốc...

Điểm chung của các cổ phiếu được dòng tiền luân phiên tìm đến là mức điều chỉnh rất mạnh trước đó. Thép là một trong những nhóm phục hồi chậm nhất hai tuần trở lại đây, trong khi ngân hàng và chứng khoán là nhóm mạnh nhất.

Chỉ số VN30-Index chịu tác động khá mạnh từ nhóm ngân hàng giảm giá. Dù không nhiều mã giảm sâu, nhưng số lượng 22 mã đỏ và chỉ 6 mã xanh cũng đủ khiến chỉ số này mất 0,15%. GAS giảm 1,32%, MSN giảm 1,27%, BID giảm 0,97% đã xóa sạch nỗ lực tăng của HPG, kéo theo VN-Index giảm 0,25%.

Ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu blue-chips là điều bình thường, vì các mã lớn nhất như VIC, VHM, VNM, VCB, GAS vẫn đang là rào cản chiều tăng của VN-Index. Nhà đầu tư cũng có xu hướng ít giao dịch ở các mã trụ. Do đó thị trường phân hóa là một tín hiệu tích cực.

Lo ngại từ thế giới

Diễn biến trên thị trường chứng khoán quốc tế đang “chiếm sóng” chú ý của nhà đầu tư trong nước. Rất lâu rồi giới đầu tư mới lại ngóng DJ hàng đêm. Dĩ nhiên câu chuyện trước mắt có ảnh hưởng, vì FED có khả năng phản ứng với mức lạm phát kỷ lục tháng 6 vừa qua bằng mức tăng lãi suất tới 1 điểm phần trăm trong 2 tuần tới.

Dù chỉ số giảm, các mã dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán đảo chiều, nhà đầu tư không đánh giá đó là tín hiệu bất lợi, mà chỉ coi như một biểu hiện của dòng tiền di chuyển.

Tuy nhiên lo ngại đó chỉ là khi nhà đầu tư nhìn vào chỉ số VN-Index. Hiện tượng lình xình ở chỉ số này tạo cảm giác như vậy. Ngược lại, nếu nhà đầu tư mua bán cổ phiếu cụ thể, câu chuyện lại hoàn toàn khác.

Nhóm cổ phiếu thép, vật liệu và xây dựng hôm nay tăng giá tốt là một bằng chứng nữa cho thấy dòng tiền vẫn di chuyển trong thị trường từ nhóm ngành này sang nhóm ngành khác. Dù chỉ số giảm, các mã dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán đảo chiều, nhà đầu tư không đánh giá đó là tín hiệu bất lợi, mà chỉ coi như một biểu hiện của dòng tiền di chuyển.

Cổ phiếu blue-chips hụt hơi, VN-Index lại mất điểm
HCM đại diện nhóm cổ phiếu chứng khoán, tăng giá tốt trong ngắn hạn và bị chốt lời hôm nay.

Chứng khoán thế giới vẫn đang cố gắng tìm điểm cân bằng với rủi ro FED sẽ tăng lãi suất tới 1 điểm phần trăm trong tháng 7. Dù các thị trường không giảm mạnh thì cũng rất khó tăng, ít nhất tới khi thông tin rõ ràng. Vì vậy nếu cứ trông ngóng thị trường thế giới, nhà đầu tư sẽ rất khó để hành động và bỏ qua một thực tế là các nhóm cổ phiếu vẫn thay nhau tăng giá.

Cổ phiếu blue-chips hụt hơi, VN-Index lại mất điểm

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

11.379 đồng (+15%)

543,9 triệu (+11%)

1.266 tỷ đồng (-3%)

64,2 triệu (-6%)