Tại buổi đối thoại của cơ quan hải quan với doanh nghiệp, bà Park Yoon Yeong, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amkor Hàn Quốc cho biết, Amkor là công ty chuyên sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn. Cuối năm 2021, Amkor đã quyết định chọn đầu tư vào Bắc Ninh. Hiện tại Amkor đang tiến hành xây dựng tổ hợp nhà máy Amkor tại KCN Yên Phong 2-C.

Dự án Amkor được xây dựng trên diện tích 23 ha, với tổng vốn đầu tư đến năm 2035 là 1,6 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn đầu có vốn đầu tư khoảng 520 triệu USD và sẽ giải ngân trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Hiện dự án đã được khởi công giai đoạn đầu và tập trung vào việc cung cấp các giải pháp lắp ráp và kiểm tra hệ thống tiên tiến trong gói (SiP) cho các công ty sản xuất điện tử và bán dẫn hàng đầu thế giới.

"Trong quá trình triển khai xây dựng nhà máy và tiến tới đưa vào hoạt động, Amkor có vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, pháp luật liên quan đến xuất nhập khẩu cần sự giúp đỡ từ phía cơ quan hải quan nói chung và Cục Hải quan Bắc Ninh nói riêng" - bà Park Yoon Yeong nói.

Cục Hải quan Bắc Ninh đối thoại, tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp phát triển
Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Trần Đức Hùng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thu Bùi

Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp, Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Trần Đức Hùng cho biết, với tinh thần “Cộng đồng doanh nghiệp và Cục Hải quan Bắc Ninh là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”, việc đối thoại với doanh nghiệp còn giúp cơ quan hải quan đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến và tận dụng hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Amkor có thể nghiên cứu các chính sách đầu tư của Việt Nam, các chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan… nếu có vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai xây dựng đầu tư, trong thẩm quyền, Cục Hải quan Bắc Ninh sẵn sàng và luôn hỗ trợ, giải đáp, làm rõ ngay để doanh nghiệp triển khai có hiệu quả. Những nội dung nào vượt thẩm quyền, cơ quan hải quan sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để hướng dẫn công ty hiểu rõ hơn các quy định, áp dụng vào thực tế đạt kết quả cao.

Cục Hải quan Bắc Ninh mong muốn, không chỉ Amkor, mà tất cả cộng đồng doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn thường xuyên trao đổi, đưa ra những kiến nghị, chia sẻ những giải pháp để cơ quan hải quan hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được tốt hơn./.