tàu biển

Ảnh: TL.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có tờ trình dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 54/2018 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam gửi Bộ GTVT.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thời gian qua, đa số các công ty hoa tiêu hàng hải đều có ý kiến về việc giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải cung cấp cho tàu vận tải nội địa rất thấp, không bù đắp chi phí cho một tuyến dẫn tàu.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp vận tải gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là hãng tàu nội địa, việc điều chỉnh tăng giá sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp vận tải.

Để ổn định giá dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp, trong dự thảo thông tư chưa xem xét điều chỉnh dịch vụ hoa tiêu nội địa trong giai đoạn này mà chỉ xem xét sửa đổi một số nội dung chưa phù hợp để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Cũng tại tờ trình, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị giữ nguyên khung giá dịch vụ hoa tiêu đối với tàu hoạt động tuyến quốc tế như quy định tại Thông tư 54/2018 để ổn định thị trường do mức giá hoa tiêu hàng hải đã được quy định trong nhiều năm và được các hãng tàu chấp nhận./.

Văn Nam-Trí Dũng