Đẩy mạnh quản lý thu thuế trong tháng “nước rút”

Cục Thuế Bình Định đã duy trì và không ngừng hoàn thiện Mô hình quản lý thuế mở bằng công nghệ trong suốt 4 năm qua. Những giải pháp và cách làm đã được hình thành rất rõ ràng, đồng bộ đến chi tiết từng lĩnh vực, nguồn thu. Nhờ đó, thu ngân sách những năm gần đây của Cục Thuế Bình Định đã cán mốc ấn tượng.

Cục Thuế Bình Định: Quản lý thu thuế bằng công nghệ,
Cục Thuế Bình Định: Thu ngân sách tăng nhờ ứng dụng tốt công nghệ thông tin.

Kết quả nổi bật nhất là ở khu vực thu thuế công thương nghiệp - ngoài quốc doanh (CNT-NQD). 3 năm liền cục thuế đều hoàn thành vượt mức dự toán - điều mà trước đây rất khó đạt được, nhưng nay lại hoàn thành trong bối cảnh hết sức khó khăn, đảm bảo cân đối chi thường xuyên cho 11/11 địa bàn huyện, thị xã, thành phố.

Năm 2023, kết quả thu nội địa 11 tháng của Cục Thuế Bình Định là 10.408,2 tỷ đồng, đạt 82,9% dự toán và bằng 81,4% so cùng kỳ. Nếu trừ tiền sử dụng đất là 6.500,1 tỷ đồng, đạt 92,1% dự toán và bằng 99,4% so cùng kỳ.

Với tháng nước rút để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, cục thuế xác định "chìa khóa vạn năng" của mọi giải pháp thu thuế vẫn là quản lý thuế bằng công nghệ thông tin (CNTT).

Cùng với các ứng dụng lõi của ngành Thuế, Cục Thuế tỉnh Bình Định đã tự xây dựng và phát triển thêm nhiều ứng dụng và công cụ để phục vụ công tác quản lý thuế. Hiện nay tại cục thuế, công nghệ thông tin đã phủ sóng mọi chức năng quản lý thuế.

Cục Thuế Bình Định đã trở thành trung tâm ứng dụng CNTT mạnh trong ngành Thuế. Đến nay đã có 10 đoàn công tác của các cục thuế tỉnh bạn và Tổng cục Thuế đến Bình Định để trao đổi, chia sẻ công tác quản lý thuế dựa trên CNTT.

Vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức hội nghị giới thiệu, phổ biến các ứng dụng do 11 cục thuế tự xây dựng, trong đó Cục Thuế Bình Định đóng góp đến 5/19 ứng dụng của cả nước.

Cơ quan thuế giàu phương thức tương tác với người nộp thuế nhất

Để tăng tính tương tác với người nộp thuế (NNT), Cục Thuế Bình Định xây dựng công cụ Chat của Cổng giao tiếp, có kết nối với Zalo, Messenger và cùng với trang Fanpage của cục thuế để trả lời vướng mắc về chính sách thuế.

Cục Thuế Bình Định: Quản lý thu thuế bằng công nghệ,
Ngành Thuế tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý thu thuế. Ảnh: TL

Kênh này hoạt động phục vụ NNT mọi nơi mọi lúc theo nguyên tắc 24/7, thời gian qua đã chứng minh tính hiệu quả trong thực tiễn, được cộng đồng NNT trên địa bàn hoan nghênh và đánh giá cao.

Đến nay, riêng kênh này giải quyết đến 90% số câu hỏi qua tất cả các hình thức của mọi kênh trả lời của cục thuế.

Cục Thuế Bình Định luôn hướng đến sự tuân thủ tự nguyện của NNT. Những năm qua, đơn vị đã chủ động đưa thông tin về thủ tục thuế, chính sách thuế và công khai cho NNT biết, thực hiện. Đồng thời liên tục “chạy” các ứng dụng để rà soát, kết xuất ra lỗi của NNT, sau đó cảnh báo lỗi trên các kênh truyền thông của cục thuế, giúp NNT biết, tự sửa sai và tuân thủ pháp luật thuế một cách tự nguyện.

Nỗ lực đó của đơn vị đã được minh chứng bằng kết quả cụ thể. Theo đó, số thuế tăng thu nhờ áp dụng CNTT trong gần 2 năm gần đây. Theo tính toán của Cục Thuế Bình Định, thuế các loại tăng thu là 238,3 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng 111,2 tỷ đồng.

Với mục tiêu quản lý mở ra toàn xã hội từ người dân, doanh nghiệp cho đến chính quyền cùng tham gia vào công tác quản lý thuế, Cục Thuế Bình Định đã triển khai thành công mô hình này. Điển hình là đơn vị đã cho vận hành Cổng giao tiếp cùng 2 ứng dụng: Ứng dụng bản đồ số hộ kinh doanh và Ứng dụng bản đồ số mỏ khoáng sản.

Riêng Ứng dụng bản đồ số hộ kinh doanh đã vận hành từ năm 2021. Mọi ý kiến phản ánh, đóng góp liên quan đến công tác quản lý thuế hộ kinh doanh và quản lý thuế đối với khoáng sản của người dân, doanh nghiệp cho đến chính quyền đều được đơn vị giải quyết kịp thời.

Bằng những giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, bên cạnh đạt được các kết quả nổi bật trên các mặt công tác, đặc biệt là nhiệm vụ thu NSNN, Cục Thuế Bình Định đã giúp mang lại sự an nhàn cho chính công chức thuế của đơn vị. Bởi khi quản lý bằng công nghệ, không những tiết kiệm được thời gian xử lý công việc mà còn đem lại hiệu quả cao.

Đây chính là thế mạnh được Cục Thuế Bình Định đã, đang và tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Tăng thu hơn 238 tỷ đồng nhờ ứng dụng CNTT

Số thuế tăng thu nhờ áp dụng CNTT trong gần 2 năm gần đây. Theo tính toán của Cục Thuế Bình Định, thuế các loại tăng thu là 238,3 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng 111,2 tỷ đồng.