Không để tồn đọng hồ sơ hoàn thuế

Thông tin về tình hình giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) trên địa bàn, Cục Thuế Thái Nguyên cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế luôn được cục thuế quan tâm, hồ sơ hoàn thuế được thực hiện đúng quy định của pháp luật, không có hồ sơ hoàn thuế chậm thời gian. Đồng thời, việc phân loại hồ sơ hoàn thuế trước, kiểm tra sau hoặc kiểm tra trước, hoàn thuế sau được thực hiện chặt chẽ đúng đối tượng và trường hợp hoàn. Vì vậy, công tác giải quyết hoàn thuế đạt được kết quả tốt.

Cục Thuế Thái Nguyên hoàn trên 732 tỷ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp
Lãnh đạo Cục Thuế Thái Nguyên phát biểu tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Ảnh: CT

Thống kê của Cục Thuế Thái Nguyên cho thấy, từ 1/1/2023 đến ngày 22/6/2023, cơ quan thuế đã ban hành 50 quyết định hoàn thuế GTGT, với tổng số tiền thuế hoàn trên 732 tỷ đồng, bằng 206,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Cục Thuế Thái Nguyên cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn không có tồn đọng hồ sơ hoàn thuế đối với các DN hoàn thuế xuất khẩu các mặt hàng dăm gỗ.

Trong đó, hoàn thuế trước kiểm tra sau 46 trường hợp, với số tiền hoàn đạt trên 694 tỷ đồng; kiểm tra trước hoàn thuế sau 4 trường hợp, với số tiền hoàn đạt trên 38 tỷ đồng.

Cục Thuế Thái Nguyên nghiêm túc thực hiện các biện pháp quản lý hoàn thuế GTGT theo các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Đặc biệt, tăng cường công tác đối chiếu xác minh doanh nghiệp (DN) F0; F1 và F2 đối với các DN hoàn thuế xuất khẩu mặt hàng dăm gỗ.

Phối hợp giải quyết hồ sơ, ngăn chặn gian lận hoàn thuế

Thông tin về các giải pháp thực hiện quản lý hoàn thuế GTGT trên địa bàn, Cục Thuế Thái Nguyên cho biết, cục thuế đã chỉ đạo bộ phận chức năng giải quyết hồ sơ phải bám sát và thực hiện đúng theo quy định của Luật Quản lý thuế, Luật Thuế GTGT và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ thuế để kịp thời cập nhật những chính sách thuế mới, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ công chức trong công tác quản lý hoàn thuế GTGT.

Cùng với đó, cục thuế tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành và phối hợp trong nội bộ ngành Thuế để giải quyết hoàn thuế; phối hợp trong nội bộ các phòng thuộc cơ quan thuế trong việc hỗ trợ tra cứu hóa đơn không hợp pháp, đánh giá rủi ro của bộ phận thanh tra, kiểm tra. Vì vậy, hồ sơ hoàn thuế được giải quyết đảm bảo chặt chẽ, đúng thời gian quy định.

Cục Thuế Thái Nguyên hoàn trên 732 tỷ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp
Đại diện doanh nghiệp tham gia đối thoại với cơ quan thuế. Ảnh: T. Huyền

Đồng thời, Cục Thuế Thái Nguyên cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan như: hải quan, công an, quản lý thị trường, các đơn vị trong ngành Thuế để quản lý chặt chẽ về hoá đơn nói riêng và công tác quản lý thuế nói chung; phối hợp chính quyền địa phương như UBND các xã, phường..., để xác minh hàng hóa đối với trường hợp được mua theo bảng kê từ các hộ gia đình.

Cục Thuế Thái Nguyên cho rằng, hiện nay việc phân loại hồ sơ, nhận định rủi ro vẫn phải thực hiện thủ công vừa tốn thời gian, vừa chưa đảm bảo tính chính xác cao. Do vậy, để tăng cường phòng chống gian lận hoàn thuế GTGT, Cục Thuế Thái Nguyên đề nghị Tổng cục Thuế sớm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào phân loại rủi ro tự động trong hoàn thuế.

Cùng đó, Cục Thuế Thái Nguyên đề nghị cơ quan hải quan kiểm soát chặt chẽ việc phân luồng hàng hóa xuất khẩu, để tránh tình trạng người nộp thuế lợi dụng kẻ hỡ pháp luật chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Cục Thuế Thái Nguyên đã phối hợp với ngân hàng xác minh việc thanh toán, trả tiền, chuyển tiền và dòng tiền của các DN, đặc biệt các DN nhập khẩu, xuất khẩu đang được thanh tra kiểm tra hoàn thuế. Phối hợp với cơ quan hải quan, biên phòng, công an,... quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh của DN nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận, chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT của nhà nước.

Cục thuế cũng phối hợp với các cơ quan thuế và DN liên quan để xác minh nguồn hàng các DN F0 qua các DN khâu trung gian (F1, F2, F3...) đến các DN khâu cuối cùng.

Cùng với việc tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, Cục Thuế Thái Nguyên đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Cụ thể, cục thuế chú trọng thanh tra những hồ sơ hoàn thuế mà người nộp thuế kinh doanh mặt hàng có yếu tố rủi ro như hồ sơ hoàn xuất khẩu mặt hàng nông lâm thủy hải hải sản, linh kiện điện tử, mặt hàng gỗ, ván, dăm gỗ…

Đồng thời, kiểm tra, thanh tra các DN, người nộp thuế có dấu hiệu nghi vấn sai phạm, đặc biệt là các trường hợp DN có doanh thu tăng đột biến; hoàn thuế xuất khẩu với số thuế lớn nhưng không tương xứng với năng lực sản xuất, kinh doanh của DN; hoàn thuế đối với dự án đầu tư mới, hoàn thuế đối với DN bị lỗ nhưng vẫn mở rộng đầu tư; các DN có số thuế âm liên tục trong nhiều tháng nhưng không đề nghị hoàn, DN sử dụng hóa đơn với số lượng lớn.../.