Khuyến khích cá nhân gửi hồ sơ quyết toán thuế trực tuyến

Với khẩu hiệu “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tuỵ giải quyết”, hàng năm Cục Thuế TP. Hà Nội đều tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong thực thi chính sách, pháp luật thuế nói chung, trong thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nói riêng.

Theo kế hoạch của Cục Thuế TP. Hà Nội, từ ngày 15/3/2022 đến ngày 4/5/2022, cục thuế triển khai chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2021” đồng loạt tại văn phòng cục và 25 chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực, với 3 chức năng hỗ trợ: hỗ trợ về chính sách, hỗ trợ về công nghệ thông tin, hỗ trợ về kê khai thuế.

Kỳ quyết toán thuế năm 2021 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, các ca nhiễm mới Covid-19 trên cả nước và Thủ đô tăng nhanh từng ngày. Do vậy, để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện thủ tục quyết toán thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội đã lên kế hoạch đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế qua phương thức trực tuyến, trong đó phấn đấu số lượng hồ sơ quyết toán thuế của cá nhân gửi đến cơ quan thuế theo phương thức điện tử đảm bảo đạt trên 90%.

Người nộp thuế làm thủ tục hành chính thuế tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế TP. Hà Nội.
Người nộp thuế làm thủ tục hành chính thuế tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế TP. Hà Nội.

Theo hướng dẫn của Cục Thuế TP. Hà Nội, thời hạn khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN đối với tổ chức trả thu nhập chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch, hoặc năm tài chính. Đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định, thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế là ngày làm việc tiếp theo.

Với trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN, nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì vẫn không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn. Do đó, các cá nhân nếu khi quyết toán có số thuế nộp thừa có đề nghị hoàn thuế thì chủ động lựa chọn thời điểm kê khai và nộp hồ sơ hoàn thuế, tránh những giai đoạn cao điểm để được cơ quan thuế phục vụ tốt nhất.

Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, các cá nhân nên nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN qua phương thức điện tử (sử dụng tài khoản giao dịch điện tử) mà không cần nộp bản giấy đến cơ quan thuế, vừa giảm thiểu thủ tục hành chính, vừa tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế và cơ quan thuế.

Trường hợp nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN bằng bản giấy, thì nên sử dụng phương thức nộp hồ sơ qua đường bưu điện để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tránh tập trung đông người nhằm phòng chống dịch Covid-19. “Khi nộp hồ sơ qua đường bưu điện, người nộp thuế thực hiện khai đầy đủ thông tin về họ tên, địa chỉ liên lạc, địa chỉ email, số điện thoại để cơ quan thuế có thể thông tin, liên lạc nếu hồ sơ khai thuế cần bổ sung, hoàn thiện” - ông Trường nói.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ

Hướng dẫn tới từng doanh nghiệp qua thư điện tử

Tất cả các nội dung chính sách, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế đều được Cục Thuế TP. Hà Nội tổng hợp, biên tập ngắn gọn, dễ hiểu và cung cấp cho người nộp thuế qua địa chỉ email đăng ký kết nối với cơ quan thuế. Qua đó, người nộp thuế sẽ sớm cập nhật được thông tin chính sách thuế và những hướng dẫn của cục thuế để thực hiện đúng quy định.

Để người nộp thuế nắm được chính sách, thủ tục quyết toán thuế, đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền qua website và các kênh tương tác khác của cục thuế. Theo đó, tại các chuyên mục “Hướng dẫn quyết toán thuế”, “Tuyên truyền phố biến giáo dục pháp luật”, “Tin tức”, “Thông báo”... trên website của cục thuế sẽ tập trung đăng tải thường xuyên, đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu các nội dung phục vụ quyết toán thuế, các thông tin triển khai quyết toán thuế dưới nhiều hình thức (tin bài, slide, video hướng dẫn…) để các tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế quan tâm dễ dàng truy cập và thực hiện đúng quy định.

Đồng thời, các nội dung tuyên truyền cũng được đăng tải song song tại các trang mạng xã hội của Cục Thuế TP. Hà Nội (Facebook, Youtube, Zalo…). Tích cực đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, giải quyết thủ tục hành chính qua Hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế qua hệ thống thuế điện tử (eTax).

Để tạo sự lan tỏa, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đẩy mạnh tuyên truyền qua báo, đài. “Trước và trong thời gian triển khai chương trình, chúng tôi sẽ phối hợp tuyên truyền và thường xuyên cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và Hà Nội để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế. Theo đó, những thông tin về quyết toán thuế, cũng như những nội dung, những lưu ý, thông báo sẽ được thông tin kịp thời tới cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế và nhân dân. Đối với những nội dung chuyên sâu, cần hướng dẫn chi tiết để người nộp thuế dễ thực hiện, cục thuế sẽ đăng tải trên website của cục và trên các chuyên trang thuế phát hành định kỳ hàng tháng trên các báo, tạp chí” - ông Trường nói.

Tích hợp dịch vụ nộp thuế điện tử trên ứng dụng eTax Mobile

Ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) đã được Tổng cục Thuế hoàn thành phiên bản 1.0 và hoạt động chính thức kể từ ngày 15/12/2021. Phiên bản 1.0 này hiện đang hỗ trợ người nộp thuế các chức năng: Đăng ký tài khoản, tra cứu nghĩa vụ thuế còn phải nộp, tra cứu thông báo, tra cứu hồ sơ, quản lý tài khoản và một số tiện ích khác hỗ trợ người nộp thuế như: tra cứu thông tin người phụ thuộc; tra cứu thông tin người nộp thuế; tra cứu hộ khoán; tra cứu công cụ tính thuế thu nhập cá nhân; tra cứu bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; tra cứu ngân hàng ủy nhiệm thu; tra cứu ngân hàng nộp thuế điện tử; tra cứu địa chỉ cơ quan thuế; tin tức.

Với mong muốn nâng cao sự hài lòng của người dân, hiện đại hóa thủ tục hành chính thuế song song với thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg, Tổng cục Thuế triển khai kế hoạch 2 giai đoạn nhằm tích hợp dịch vụ nộp thuế điện tử giữa các ngân hàng thương mại và ứng dụng eTax Mobile.

Giai đoạn 1, Tổng cục Thuế tích hợp ứng dụng eTax Mobile App của Tổng cục Thuế với ngân hàng qua kênh kết nối kỹ thuật Mobile App -Web (Internet Banking) của ngân hàng.

Giai đoạn 2, Tổng cục Thuế tích hợp ứng dụng eTax Mobile App của Tổng cục Thuế với ngân hàng qua kênh kết nối kỹ thuật Mobile App - Mobile APP của ngân hàng.

Các loại thuế từ hoạt động kinh doanh của hộ gia đình, cá nhân, thuế thu nhập cá nhân, sử dụng đất, lệ phí trước bạ phương tiện, đất đai sẽ được nộp trực tuyến thông qua ứng dụng thuế điện tử.

Ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, tính năng nộp thuế điện tử được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người nộp thuế như: giao dịch thuận tiện 24/7, thông tin dữ liệu tức thời, không mất thời gian, chi phí đi lại và đảm bảo hạn chế tiếp xúc trong mùa dịch. “Ngay khi tiện ích này được đưa vào hoạt động, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ nhanh chóng triển khai tuyên truyền, hướng dẫn sâu rộng để người nộp thuế được thụ hưởng những tiện ích do eTax Mobile mang lại” - ông Hùng nói.