Lãnh đạo Công ty TNHH Đắc Vinh kiểm tra hóa đơn trước khi cấp cho khách hàng. Ảnh: NM

Lãnh đạo Công ty TNHH Đắc Vinh kiểm tra hóa đơn trước khi cấp cho khách hàng. Ảnh: NM

Khảo sát của phóng viên TBTCVN tại TP. Đà Nẵng cho thấy, do những lợi ích của hóa đơn điện tử mang lại, nhiều doanh nghiệp (DN) mong muốn sớm được áp dụng.

Tập huấn cho các DN đủ điều kiện

Qua tìm hiểu của phóng viên TBTCVN, để triển khai thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử, mới đây Cục Thuế Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp, nhằm xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện. Ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, hiện nay đơn vị đã có kế hoạch chi tiết và đang chỉ đạo các phòng chức năng mời các DN đủ điều kiện thực hiện thí điểm đến tham dự tập huấn. “Cục thuế cũng đã phân công công chức trực tiếp hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng các chương trình ứng dụng, cách thức thực hiện tại DN; đồng thời thành lập tổ hỗ trợ để tiếp nhận và xử lý các yêu cầu, các vướng mắc của DN”, ông Ân nói.

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Thuế Đà Nẵng, việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích, cũng như hiệu quả đối với hoạt động của DN, là cơ sở giúp cho việc kê khai thuế, nộp thuế đúng quy định. “Việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ tạo thói quen sử dụng hóa đơn chứng từ khi mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Bên cạnh đó, hóa đơn điện tử cũng đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính trong việc đăng ký và sử dụng hóa đơn của DN, rút ngắn thời gian, giảm thiểu các thủ tục giấy tờ trong đăng ký và thông báo phát hành tình hình sử dụng hóa đơn; tạo điều kiện cho DN kiểm tra, bảo vệ hoá đơn của chính DN, tránh tình trạng làm sai, làm giả hóa đơn; cũng như thuận lợi trong việc hạch toán kế toán và quá trình đối chiếu dữ liệu”, ông Ân cho biết.

Với những tiện ích, cũng như những thuận lợi mà hóa đơn điện tử mang lại đối với DN, sẽ góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế trong việc quản lý và sử dụng hóa đơn, chứng từ; đồng thời nâng cao uy tín của DN trong hoạt động kinh doanh, thông qua việc người mua có thể xác minh tính đúng đắn, hợp pháp của hóa đơn mà người bán đã xuất cho đơn vị thông qua mã xác thực.

DN mong sớm được áp dụng

Khảo sát của phóng viên tại một số DN đóng trên địa bàn TP. Đà Nẵng cho thấy, nhiều DN mong muốn sớm được áp dụng hóa đơn điện tử. Bà Trần Thị Yến Hằng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đắc Vinh, chuyên kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm sạch tại quận Hải Châu, cho biết, nếu áp dụng hóa đơn điện tử, công ty sẽ giảm đáng kể chi phí in ấn cũng như lưu trữ hóa đơn. “Mỗi năm công ty chúng tôi sử dụng khoảng hơn 30.000 tờ hóa đơn, bình quân mỗi tháng sử dụng hơn 2.500 tờ hóa đơn. Vì thế, nếu được áp dụng hóa đơn điện tử, mỗi năm công ty có thể giảm chi phí in ấn số hóa đơn này. Không những thế, việc lưu trữ hóa đơn cũng rất thuận lợi, khi khách hàng cần cung cấp hóa đơn, chỉ cần vào hệ thống là có thể in được”, bà Hằng cho biết.

Cùng quan điểm này, bà Nguyễn Minh Tâm, đại diện một DN đóng trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng cho biết, công ty bà cũng sẽ đăng ký thí điểm. “Đối với hình thức hóa đơn tự in, đặt in chúng tôi phải tốn chi phí giấy, mực in, vận chuyển và đặc biệt là chi phí lưu trữ hóa đơn. Nếu sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực, DN sẽ giảm được các chi phí nêu trên, vì hóa đơn được xử lý và lưu dưới hình thức điện tử”, bà Tâm nói.

Mặc dù có nhiều thuận lợi, nhưng một số DN cũng băn khoăn là khách hàng của họ có chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử hay không. “Về phía chúng tôi thì rất ủng hộ và mong sớm được áp dụng. Tuy nhiên, khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các trường học mua thực phẩm sạch để phục vụ bữa ăn bán trú cho học sinh. Sau khi cung cấp hàng hóa và thanh toán, khách hàng đều yêu cầu cấp hóa đơn ngay. Nếu áp dụng hóa đơn điện tử, liệu họ có chấp nhận không”, bà Trần Thị Yến Hằng băn khoăn.

Đã có hơn 6 triệu hóa đơn điện tử được xác thực


Hệ thống hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế được chính thức đưa vào triển khai từ ngày 11/9/2015. Tính đến ngày 12/4/2018, tổng số DN đã đăng ký phát hành hoá đơn điện tử là 241 DN, trong đó có 219 DN đã xuất hóa đơn. Cụ thể, Cục Thuế Hà Nội có 124 DN đã đăng ký phát hành, trong đó có 103 DN đã xuất hoá đơn; Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có 117 DN đã đăng ký phát hành, trong đó có 116 DN đã xuất hoá đơn. Tổng số hóa đơn mà DN đã gửi đến cơ quan thuế và được Tổng cục Thuế cấp mã xác thực là hơn 6 triệu hóa đơn, với tổng doanh thu trên hóa đơn là 61.445 tỷ đồng; tổng số thuế GTGT đã xác thực là 4.429 tỷ đồng.

Nhật Minh