Cán bộ ngành BHXH hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh tư liệu |
Theo BHXH Việt Nam, đến thời điểm này, 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp, với trên 119 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ bằng số định danh cá nhân/căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh.
Trong triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, toàn ngành BHXH đã tiếp nhận và xử lý 1.122.165 hồ sơ thông qua 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí. BHXH Việt Nam đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan cập nhật, điều chỉnh phần mềm đáp ứng yêu cầu triển khai Nghị định số 63/2024/NĐ-CP quy định về việc liên thông điện tử hai nhóm thủ tục hành chính trên. Ngày 19/8, cơ quan này đã có Quyết định số 1449/QĐ - BHXH ban hành quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hai nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử.
Tính đến trung tuần tháng 9/2024, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 598.771 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Triển khai dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg, đối với dịch vụ công "Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện”, hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 11.259 giao dịch đăng ký, đóng BHXH tự nguyện.
Đối với dịch vụ công "Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT" (gộp với dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình), toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 67.380 trường hợp đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT, gia hạn thẻ BHYT qua dịch vụ công này.
Thực hiện dịch vụ công "Giải quyết hưởng BHXH một lần” (thuộc nhóm áp dụng thí điểm xác thực chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động để phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến), BHXH Việt Nam đã triển khai chữ ký số tích hợp trong ứng dụng di động trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam phục vụ triển khai dịch vụ. Đến nay, toàn ngành đã tiếp nhận và xử lý 354 hồ sơ của dịch vụ công này./.