Đấu thầu bảo trì, bảo dưỡng quốc lộ qua mạng tiết kiệm hàng chục tỷ đồng

Công tác bảo trì, bảo dưỡng đường bộ hiệu quả góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: TL

Sửa chữa kịp thời các hư hỏng bảo đảm an toàn giao thông

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), đáng chú ý, công tác bảo dưỡng được thực hiện thường xuyên, liên tục tại tất cả các tuyến quốc lộ, cao tốc trong cả năm. Điều này góp phần sửa chữa kịp thời các hư hỏng nhỏ; duy tu các tuyến đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông; tổ chức vận hành, khai thác an toàn tuyệt đối các bến phà, cầu phao, các hầm đường bộ.

Năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện hợp đồng đấu thầu 3 năm công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) quốc lộ. Vì vậy, Cục ĐBVN đã hoàn thành tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT phương án đấu thầu công tác quản lý, BDTX giai đoạn 2024 trở đi và hiện đang nghiên cứu có văn bản hướng dẫn xác định chi phí chung trong công tác quản lý, BDTX.

Đánh giá về kết quả BDTX giai đoạn 2021 - 2024, Cục ĐBVN cho biết, thời kỳ đấu thầu năm 2021, hệ thống quốc lộ gồm 154 tuyến quốc lộ chính và một số tuyến đường gom, đường dẫn, với tổng chiều dài hơn 22.200 km và 244 km đường cao tốc.

Nguồn vốn sử dụng ngân sách trung ương quản lý bảo trì số km quốc lộ nêu trên (không bao gồm các đoạn tuyến do các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT quản lý), được chia thành 126 gói thầu. Tất cả các gói thầu đều được tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng. Số tiền tiết kiệm sau đấu thầu trên 34 tỷ đồng.

Giai đoạn thực hiện vừa qua đã hoàn thành mục tiêu xã hội hóa lĩnh vực quản lý, BDTX quốc lộ, tạo cơ hội tham gia bình đẳng của các nhà thầu. Nhà thầu được giao quản lý tuyến theo các tiêu chí, yêu cầu về chất lượng, được chủ động lựa chọn phương án, cách thức, thời gian để thực hiện các hạng mục công việc mà không cần sự cho phép, giám sát từ cơ quan quản lý đường bộ, nâng cao hiệu quả, tiết giảm được chi phí.

Các giải pháp công nghệ mới, tiên tiến cũng được tiếp tục áp dụng hiệu quả chống hằn lún, tăng cường kết dính bê tông nhựa; các giải pháp gia cường sửa chữa cầu đa dạng để phù hợp với từng loại kết cấu, từng loại và tình trạng hư hỏng công trình.

Kinh phí chỉ đáp ứng khoảng 40% định mức

Bảo trì đường bộ trên QL1, đoạn qua tỉnh Hà Nam - Ảnh: Tạ Tôn

Tuy nhiên, Cục ĐBVN cho biết, kinh phí dành cho công tác này chỉ đáp ứng khoảng 40% định mức BDTX đường bộ, tiêu chuẩn BDTX đường bộ. Điều này dẫn đến một số đoạn tuyến mặt đường vẫn còn hư hỏng cục bộ, hằn lún vệt bánh xe. Việc sơn dặm trên mặt đường còn hạn chế chưa được thực hiện kịp thời.

Từ thực tế này, một số đơn vị kiến nghị tăng kinh phí để thực hiện công tác quản lý, BDTX. Tuy vậy, trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai nặng nề nên nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho công tác quản lý, bảo trì còn nhiều khó khăn nên kinh phí thực hiện năm 2024 cơ bản giữ nguyên như giai đoạn hiện nay.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng nên còn hạn chế trong việc khuyến khích các nhà thầu đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ, đào tạo nhân lực để nâng cao chất lượng BDTX. Do đó, nhiều đơn vị đề nghị tăng thêm thời gian thực hiện hợp đồng.

Năm 2024, kinh phí quản lý, khai thác và bảo trì hệ thống quốc lộ, đường cao tốc sử dụng ngân sách trung ương khoảng 1.766 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này sẽ không cố định mà sẽ điều chỉnh tăng, giảm cụ thể trong quá trình thực hiện khi các đoạn tuyến từ các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, từ đường địa phương nâng thành quốc lộ hoặc bàn giao để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo, điều chuyển đường quốc lộ thành đường địa phương.

Các năm sau mỗi năm tăng thêm 3,5% so với năm trước liền kề để bù chênh lệch do tăng tiền lương, do nguyên, nhiên, vật liệu tăng giá, chỉ số giá xây dựng, chỉ số giá tiêu dùng và dự phòng cho phần khối lượng các đoạn tuyến phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Về hạn mức kinh phí, đối với quốc lộ 1 sẽ được bố trí trung bình 106 triệu đồng/km/năm, đường Hồ Chí Minh trung bình 84 triệu đồng/km/năm.

Đối với các tuyến quốc lộ khác, hạn mức kinh phí bố trí cho đường bê tông nhựa dao động từ 55 - 65 triệu đồng/km/năm, đường láng nhựa 60 - 70 triệu đồng/km/năm, đường bê tông xi măng từ 50 - 65 triệu đồng/km/năm theo từng cấp đường.

Đối với các cầu có chiều dài nhỏ hơn 300 m, kinh phí trung bình 420 nghìn/m/năm; các cầu có dài hơn 300m, kinh phí trung bình 550 nghìn/m/năm.

Để công tác BDTX đạt hiệu quả hơn nữa, Cục ĐBVN cho biết sẽ đẩy mạnh áp dụng nhiều giải pháp khoa học công nghệ tiên tiến như cào bóc tái sinh nguội tại chỗ trong sửa chữa mặt đường, áp dụng lớp phủ Microsufacing để bảo trì phòng ngừa, kết cấu Neoweb, tường chắn có cốt trong gia cố mai ta luy nền đường…; áp dụng các giải pháp sáng tao trong gia cường, sửa chữa hư hỏng của các cầu có kết cấu phức tạp (quy mô cấp I, cấp II) như: cầu Trà Khúc, Câu Lâu, Gianh, Quán Hàu và hàng trăm công trình khác. Các giải pháp chế tạo, thiết kế, xây dựng cầu theo công nghệ tiên tiến; các giải pháp an toàn giao thông, nhất là ở khu vực trường học./.