Đề xuất nghiên cứu tăng ngày nghỉ lễ, Tết hàng năm vào thời điểm thích hợp là một trong những kiến nghị trong Báo cáo tổng hợp kiến nghị của đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn đối với Đảng, Nhà nước tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vừa diễn ra (1-3/12).

Đề xuất tăng thêm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh cho người lao động
Ảnh minh họa

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, vì số ngày nghỉ lễ, Tết của nước ta đang thấp hơn bình quân chung của các nước Đông Nam Á và thế giới từ 5-6 ngày. Vì vậy, tổ chức này đề xuất nghiên cứu bổ sung tăng 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc Khánh (nghỉ từ mùng 2-5/9), tạo cơ hội cho công nhân được đưa con đến trường trong ngày khai giảng. Đây là nguyện vọng rất thiết tha của số đông công nhân có con đang tuổi đến trường.

Trao đổi với báo chí xung quanh đề xuất này, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tại hầu hết các nước trong khu vực Đông Nam Á, số ngày nghỉ lễ tết trong năm khoảng 15 - 16 ngày, trong khi Việt Nam hiện nay mới có 11 ngày. Điều này đặt ra vấn đề cần tiếp tục tăng số ngày nghỉ lễ, Tết cho người lao động

Lý giải vì sao Công đoàn lại đề xuất tăng số ngày nghỉ lễ Quốc khánh thêm 2 ngày, ông Hiểu cho biết: “Hiện nay, số ngày nghỉ Quốc khánh đang là 2 ngày. Chúng tôi muốn đề xuất nghỉ kéo dài đến ngày 5/9, đây là cơ hội để người lao động đang có con có điều kiện đưa con đến trường. Bởi với những công nhân đang làm việc theo dây chuyền, ca kíp, việc được đưa con đến trường trong ngày khai giảng cũng là ước mơ, mong muốn của người lao động. Việc thêm ngày nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài tới ngày khai giảng năm học mới sẽ giải quyết được nguyện vọng của người lao động”.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, hiện một số nước như Trung Quốc cũng đang thực hiện kỳ nghỉ lễ Quốc khánh trong 1 tuần, đây cũng là một tham khảo đối với Việt Nam trong lựa chọn ngày nghỉ. Khi cuộc sống của người lao động mỗi ngày một tốt hơn, thu nhập càng cao lên thì việc đặt ra vấn đề tăng ngày nghỉ lễ, Tết là rất cần thiết.

Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, người lao động có tất cả 11 ngày nghỉ lễ, Tết trong năm. Cụ thể, Tết Dương lịch 1 ngày (ngày 1/1 Dương lịch); Tết Âm lịch 5 ngày; Ngày Chiến thắng 1 ngày (ngày 30/4 Dương lịch); Ngày Quốc tế lao động 1 ngày (ngày 1/5 Dương lịch); Quốc khánh 2 ngày (ngày 2/9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau); Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 1 ngày (ngày 10/3 Âm lịch). Nếu những ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.