Diễn đàn chuyển đổi số ngân hàng do Ban Kinh tế Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức với chủ đề “Ngành Ngân hàng chủ động và tiên phong tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn IEC (IEC Group) là đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện.

Diễn đàn chuyển đổi số ngân hàng kết hợp diễn tập phòng thủ không gian mạng
Quang cảnh phòng Hội thảo chính. Ảnh: Chí Tín

Diễn đàn hướng tới mục tiêu trở thành diễn đàn cho lãnh đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức cung cấp các giải pháp công nghệ, các hiệp hội tại Việt Nam có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế trong quá trình chuyển đổi số, qua đó cung cấp thêm những đề xuất, kiến nghị góp phần vào sự phát triển của ngành Ngân hàng trong tương lai.

Bên lề Diễn đàn cấp cao cũng diễn ra các hoạt động, trong đó có Chương trình diễn tập chủ động phòng thủ không gian mạng – DF Cyber Defense. Chương trình này được tổ chức bởi Cục Công nghệ thông tin - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) - Cục An toàn thông tin và Tập đoàn IEC.

Diễn đàn chuyển đổi số ngân hàng kết hợp diễn tập phòng thủ không gian mạng
Chuỗi sự kiện bên lề Diễn đàn còn có triển lãm các sản phẩm công nghệ về chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Ảnh: Chí Tín

Mục đích của Chương trình diễn tập nhằm tăng cường khả năng phối hợp, trau dồi kỹ năng, giảm thiểu thời gian xử lý và phản ứng với các cuộc tấn công được trang bị kỹ thuật, chiến thuật mới; nâng cao năng lực về an toàn, an ninh mạng của đội ngũ cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin trong các tổ chức tài chính, ngân hàng.

Chương trình này có sự tham gia của 200 chuyên gia tác chiến không gian mạng đến từ 50 tổ chức tài chính – ngân hàng sẽ cùng tham gia vào một tình huống giả định được xây dựng như một mô hình hệ thống thông tin thu nhỏ của một tổ chức, doanh nghiệp.

Các đội tham gia diễn tập thực chiến sẽ nhận được một tệp tin logs của hệ thống máy chủ email và phải thực hiện tấn công vào bên trong hệ thống thông tin của tổ chức để tìm ra các điểm yếu bảo mật đang tồn tại trong hệ thống.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra hoạt động triển lãm các sản phẩm công nghệ về chuyển đổi số ngành Ngân hàng từ hơn 30 nhà cung cấp giải pháp, các ngân hàng hàng đầu trong nước và quốc tế.

Chuỗi sự kiện còn có 4 phiên hội thảo chuyên đề được chủ trì bởi các cục, vụ thuộc các bộ, ban, ngành liên quan. Đó là các chủ đề về tương lai fintech trong mối quan hệ hợp tác với ngân hàng; xu thế và giải pháp công nghệ mới về dữ liệu và nền tảng số; xu thế và giải pháp công nghệ mới trong phát triển dịch vụ ngân hàng số; quản trị rủi ro và đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng hoạt động ngân hàng trong kỷ nguyên số.

Năm đầu tiên thực hiện chuỗi sự kiện nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia, lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Năm 2022 là năm đầu tiên Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức.

Quan điểm xuyên suốt của Chính phủ là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực, nguồn lực của chuyển đổi số. Chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và chính họ sẽ tạo ra nguồn lực cho sự phát triển.