Tại hội nghị xúc tiến thương mại (XTTM) với các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2024 vừa diễn ra mới đây, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay, nhiệm vụ tăng trưởng xuất khẩu đặt ra trong năm 2024 này khoảng hơn 6% là sức ép rất lớn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, suy thoái; cầu hàng hoá tại nhiều thị trường lớn đã giảm trong năm 2023.

"Chính vì vậy, cách duy nhất đạt được mục tiêu là tăng cường công tác XTTM, nhưng phải trên bình diện mở rộng mọi khả năng gồm thị trường, sản phẩm, lĩnh vực, tăng năng lực sản xuất trong nước. Đồng thời, có sự tương hỗ giữa nhập khẩu cho sản xuất phục vụ xuất khẩu" - ông Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Đổi mới, đa dạng xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng VIệt
Hoạt động quảng bá hàng Việt Nam sẽ được đẩy mạnh trong năm 2024. Ảnh: Hải Anh

Chia sẻ về công tác XTTM, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM, Bộ Công thương cho biết, trong năm 2023 có khoảng 10.000 doanh nghiệp tham gia các hoạt động XTTM trong nước và nước ngoài, qua đó đã có hàng trăm hợp đồng, đơn đặt hàng xuất khẩu và hợp tác được ký trực tiếp tại các sự kiện XTTM với tổng giá trị đạt trên 125 triệu USD.

Trong năm 2024, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các hoạt động XTTM sẽ được tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai với đa dạng, linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu mới, tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các Hiệp định thương mại tự do. Trong đó, chuyển đổi số phải gắn với chuyển đổi xanh trong XTTM một cách tích cực nhằm thúc đẩy sản xuất và phát triển ngoại thương bền vững.

Ở góc độ tỉnh, thành phố, ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội cho hay, năm 2024 TP. Hà Nội dự kiến tổ chức 60 sự kiện XTTM lớn trong và ngoài nước, trong đó có từ 8-10 sự kiện tổ chức ở nước ngoài, tổng kinh phí 180 tỷ đồng.