họp

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và ông Park Noh Wan - Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc chủ trì hội nghị

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Ông Park Noh Wan - Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh đồng chủ trì hội nghị. Hội nghị có sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Tham dự Hội nghị còn có đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Chính sách Thuế Bộ Tài chính; Phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc; Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết: Tiếp theo thành công của Hội nghị đối thoại được tổ chức tại Hà Nội (ngày 23/9/2016), Hội nghị đối thoại lần này được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng nằm trong khuôn khổ hợp tác của Bộ Tài chính Hàn Quốc và Bộ Tài chính Việt Nam, đó cũng là một trong những yêu cầu của Chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng môi trường kinh doanh tích cực, lành mạnh nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế.

đỗ hoàng anh tuấn
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị.

“Khẳng định vai trò quan trọng của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng như những đóng góp của DN Hàn Quốc đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, Bộ Tài chính mong muốn nhận được nhiều ý kiến đối thoại thẳng thắn của các DN Hàn Quốc đối với các chính sách tài chính của Việt Nam để có thể hỗ trợ tốt nhất cho các DN trong đó có DN Hàn Quốc”. Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh - ông Park Noh Wan cảm ơn Bộ Tài chính Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc duy trì diễn đàn đối thoại về chính sách với DN Hàn Quốc trong suốt 9 năm qua. Ông Park Noh Wan cho rằng diễn đàn đối thoại về chính sách thuế và hải quan đã giúp cho DN Hàn Quốc trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Thông qua hoạt động này cũng giúp Chính phủ và ngành Tài chính Việt Nam xây dựng, điều chỉnh chính sách phù hợp trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, các chính sách được điều chỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện đã khẳng định sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng môi trường kinh doanh, sự điều chỉnh kịp thời đó dành được sự quan tâm đặc biệt của DN Hàn Quốc.

Đối với Hàn Quốc, Việt Nam là nước đối tác đứng thứ 3 (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ). Theo ông Park Noh Wan, có được sự phát triển mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế như vậy là nhờ lãnh đạo hai nước không ngừng thúc đẩy quan hệ hợp tác, trong đó có lĩnh vực kinh tế. Bên cạnh đó là sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Ông Park Noh Wan bày tỏ sự tin tưởng với mức độ đầu tư không ngừng tăng trưởng của DN Hàn Quốc vào Việt Nam như hiện nay, mục tiêu kim ngạch đầu tư của DN Hàn Quốc vào Việt Nam đạt mức 70 tỷ USD vào năm 2020 sẽ thành hiện thực.

Để kịp thời thông tin về những điểm mới trong chính sách thuế và hải quan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan Vũ Ngọc Anh đã giới thiệu với DN Hàn Quốc về một số điểm mới trong chính sách thuế và hải quan của Việt Nam được điều chỉnh trong thời gian qua. Một số nội dung đáng chú ý trong lĩnh vực thuế như: Thuế thu nhập doanh nghiệp; Thuế giá trị gia tăng; Thuế tiêu thụ đặc biệt; Chính sách đất đai, phí, lệ phí và các khoản thu khác; Thuế thu nhập cá nhân; Công tác quản lý nợ thuế... Trong lĩnh vực hải quan, một số điểm mới từ tháng 9/2015 đến nay gồm: Các quy định mới về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Các quy định mới về thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và Các chính sách mới khác...

Tại Hội nghị đối thoại, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã giải đáp nhiều thắc mắc và kiến nghị của DN Hàn Quốc liên quan đến lĩnh vực thuế và hải quan như: Hoạt động bán hàng của Doanh nghiệp chế xuất vào thị trường nội địa; Về ưu đãi thuế TNDN; Điều kiện hoàn thuế GTGT; Thuế nhà thầu đối với phí lắp đặt phần mềm ERP từ nhà thầu nước ngoài... Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng đề nghị, đối với những vấn đề kiến nghị về quyền lợi và nghĩa vụ của DN, DN nên gửi bằng văn bản đến cơ quan thuế, hải quan để nhận được đầy đủ thông tin trao đổi, hướng dẫn trong quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh của DN tại Việt Nam.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Ông Park Noh Wan đánh giá cao kết quả của Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2016 được tổ chức tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Bộ Tài chính và Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó có DN Hàn Quốc. Thông qua diễn đàn đối thoại đã giải đáp được nhiều kiến nghị, thắc mắc của DN Hàn Quốc đồng thời khẳng định sự quan tâm của Bộ Tài chính Việt Nam đối với cộng đồng DN Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và ông Park Noh Wan cho rằng, năm 2017 là năm Việt Nam và Hàn Quốc kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Bộ Tài chính Việt Nam và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ xây dựng kế hoạch cho các hoạt động thiết thực trong đó có đàm phán sửa đổi bổ sung để ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và phòng chống trốn thuế. Bên cạnh đó, cộng đồng DN Hàn Quốc sẽ tăng cường giao lưu, trao đổi với cơ quan thuế, hải quan địa phương, đặc biệt là các địa phương tập trung nhiều DN Hàn Quốc nhằm xây dựng kênh đối thoại hiệu quả, kịp thời xử lý các vướng mắc của DN trong quá trình hoạt động./.

Theo mof.gov.vn