Đồng Nai: Đến giữa tháng 8 vẫn còn 16 dự án đầu tư công giải ngân 0%
Ảnh: Minh họa

Năm 2022, Đồng Nai được giao vốn đầu tư công hơn 14,1 nghìn tỷ đồng. Tính đến ngày đến ngày 11/8 giải ngân được gần 4,9 nghìn tỷ đồng, đạt gần 34,5% kế hoạch năm. Trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương giao cho tỉnh giải ngân đạt hơn 36,1%; nguồn vốn ngân sách địa phương giải ngân gần 34%.

Đáng chú ý, vẫn còn 16 dự án đã được bố trí vốn nhưng giải ngân đến nay là 0%. Tuy nhiên, có một số địa phương giải ngân vốn đầu tư công cao hơn bình quân chung của tỉnh là TP. Biên Hòa, TP. Long Khánh và huyện Nhơn Trạch.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, nguyên nhân chính dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công trên toàn tỉnh thấp là do vướng mắc trong các khâu bồi thường giải phóng mặt bằng; hồ sơ thủ tục; kế hoạch sử dụng đất; nhiều dự án khởi công mới năm 2022, những tháng đầu năm chủ yếu thực hiện thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, trình thẩm định phê duyệt dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu…

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, để phấn đấu đảm bảo đến cuối năm giải ngân đạt trên 95% kế hoạch năm. Tỉnh đang yêu cầu các chủ đầu tư phải phối hợp với các sở ngành, địa phương giải quyết nhanh hồ sơ, thủ tục dự án, bồi thường giải phóng mặt bằng để tiến hành thi công.

Yêu cầu các chủ đầu tư phải làm việc lại với đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công. Trường hợp những đơn vị năng lực yếu kém, cố ý kéo dài tiến độ dự án thì lên danh sách đề nghị UBND tỉnh xử phạt và không cho thực hiện những gói thầu tiếp theo.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng sẽ xử lý nghiêm những cán bộ công chức cố tình nhũng nhiễu trong giải quyết hồ sơ liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công./.