PV: Tổng cục Thuế vừa chính thức đưa ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) vào hoạt động, ông có nhận xét gì về ứng dụng này của ngành Thuế?

PGS.TS Lê Xuân Trường: Ngay từ khi có ứng dụng này, tôi đã tải về và tìm hiểu để sử dụng. Tôi thấy ứng dụng này là một bước tiến mới của cơ quan thuế trong việc cung cấp dịch vụ thuế điện tử cho người sử dụng. Ứng dụng này có hướng dẫn sử dụng rõ ràng, dễ hiểu; giao diện hợp lý và dễ sử dụng.

eTax Mobile - Bước đột phá hình thành hệ sinh thái dịch vụ thuế thông minh
PGS.TS Lê Xuân Trường

Hiện nay, ứng dụng eTax Mobile đã hỗ trợ người sử dụng tra cứu thông tin người nộp thuế, tra cứu thông tin hộ khoán, hỗ trợ kê khai và tính thuế thu nhập cá nhân, hỗ trợ nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ điện tử, tra cứu ngân hàng ủy nhiệm thu, tra cứu địa chỉ tất cả các cơ quan thuế trên phạm vi toàn quốc.

Đây là những tiện ích rất quan trọng giúp cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế thuận tiện nhất với điện thoại thông minh. Trong bối cảnh một phần lớn dân cư, trong đó, hầu hết những người thuộc diện kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đều sử dụng điện thoại thông minh thì việc triển khai ứng dụng này sẽ hỗ người nộp thuế là cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế một cách thuận tiện nhất và đơn giản nhất.

PV: Theo thống kê của Tổng cục Thuế, hiện nay mới có trên 517 nghìn tài khoản trên tổng số 60 triệu mã số thuế cá nhân sử dụng dịch vụ thuế điện tử. Theo ông, ngành Thuế cần có những giải pháp gì để có thể phủ kín eTax Mobile đối với 60 triệu cá nhân có mã số thuế?

PGS.TS Lê Xuân Trường: Để thúc đẩy người nộp thuế sử dụng eTax Mobile thì cần tăng cường tuyên truyền để người nộp thuế biết và sử dụng ứng dụng này. Cần đa dạng hóa các hình thức và các kênh tuyên truyền để có thể tiếp cận được những đối tượng khác nhau. Đồng thời, cần nghiên cứu cải tiến các thao tác sử dụng, từ cấp tài khoản và mật khẩu đến các thao tác khác khi sử dụng phần mềm một cách dễ dàng và thuận tiện nhất mà vẫn bảo toàn, bảo mật dữ liệu thông tin của người nộp thuế.

PV: Để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, đặc biệt là quản lý thuế hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước trong quá trình kinh doanh, Tổng cục Thuế đã xây dựng cổng thông tin điện tử dành riêng cho nhà cung cấp nước ngoài thực hiện việc đăng ký, kê khai, nộp thuế, theo ông cổng thông tin này giúp ngành Thuế quản lý thuế ra sao?

PGS.TS Lê Xuân Trường: Có hai phương diện chủ yếu về hiệu quả quản lý thuế khi vận hành cổng thông tin điện tử dành riêng cho nhà cung cấp nước ngoài. Thứ nhất, tạo công cụ, điều kiện cần thiết và phù hợp để nhà cung cấp nước ngoài chủ động thực hiện nghĩa vụ thuế, từ việc tìm hiểu nội dung quy định pháp luật Việt Nam áp dụng đối với nhà cung cấp nước ngoài đến hỗ trợ kê khai và nộp thuế.

eTax Mobile - Bước đột phá hình thành hệ sinh thái dịch vụ thuế thông minh
Giao diện chính và ứng dụng eTax Mobile trên App. Ảnh: TL

Thứ hai, công cụ này giúp cơ quan thuế theo dõi việc thực hiện nghĩa vụ thuế của nhà cung cấp nước ngoài một cách tự động với chi phí thấp nhất. Từ sự kết nối dữ liệu của phần mềm này với phần mềm quản lý thuế tập trung TMS sẽ giúp cơ quan thuế tiết kiệm thời gian, công sức trong thực hiện các nghiệp vụ quản lý thuế.

PV: Việc Tổng cục Thuế cho vận hành cùng lúc hai ứng dụng eTax Mobile và Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài thực hiện việc đăng ký, kê khai, nộp thuế, theo ông hai ứng dụng này có lợi ích gì với doanh nghiệp và người dân?

PGS.TS Lê Xuân Trường: Hai ứng dụng này dành cho hai đối tượng khác nhau với những công cụ khác nhau nhưng đều được thiết kế trên cơ sở tận dụng tối đa thành tựu của công nghệ thông tin và tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế.

Bằng việc sử dụng các ứng dụng này, các doanh nghiệp và người dân sẽ dễ dàng tìm hiểu rõ hơn quy định pháp luật thuế và thực hiện nghĩa vụ thuế thuận tiện, qua đó giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế.

PV: Xin cảm ơn ông!