Bốc xếp, vận chuyển gạo dự trữ quốc gia tại kho Hòa Vang ngày 19/9. Ảnh: XUÂN VƯỢNG

Bốc xếp, vận chuyển gạo dự trữ quốc gia tại kho Hòa Vang ngày 19/9. Ảnh: Xuân Vượng

Xuyên đêm vận chuyển gạo

Trong vòng gần 2 tháng qua, hàng nghìn tấn gạo của Chính phủ đã được cán bộ, thủ kho, người lao động ở các đơn vị thuộc Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Nghĩa Bình xuất cấp, vận chuyển và bàn giao cho các địa phương để cấp phát kịp thời cho người dân ở các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi.

Ngay sau khi có quyết định tiếp nhận và phân bổ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia của UBND tỉnh Quảng Ngãi, chỉ trong 4 ngày (từ 16/9 đến 20/9), 12 cán bộ, thủ kho tại kho Dung Quất – Chi cục DTNN Quảng Ngãi phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hoàn thành xuất cấp, vận chuyển, bàn giao 692,745 tấn gạo cho 12 huyện, thị xã, thành phố Quảng Ngãi thuộc tỉnh Quảng Ngãi, để kịp thời hỗ trợ cho 15.272 hộ, với 46.183 nhân khẩu, với mức 15 kg gạo/khẩu/tháng, thời gian trợ cấp 1 tháng.

Trước đó, ngày 5/9/2021, Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình cũng đã hoàn thành xuất 1.000,500 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cấp cho tỉnh Bình Định, để hỗ trợ cho 66.700 nhân khẩu gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo Cục trưởng Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình – ông Hoàng Anh Tuấn, trong khoảng thời gian xuất cấp gạo, diễn biến dịch bệnh ở Quảng Ngãi khá phức tạp, chưa có sự chuyển biến tích cực, đặc biệt ở địa bàn thành phố Quảng Ngãi xuất hiện thêm các ổ dịch mới và các ca F0 trong cộng đồng, đồng thời, dịch phát sinh thêm trên địa bàn thị xã Đức Phổ và huyện Bình Sơn. Tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai tổ chức xuất kho, vận chuyển gạo của Chính phủ đến cho bà con. Tuy nhiên chúng tôi đã chủ động xây dựng các phương án thực hiện rất cụ thể, đồng thời vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa khẩn trương xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia” – ông Tuấn cho biết.

Trong đợt xuất gạo dự trữ quốc gia lần này, để kịp thời bàn giao gạo tới tay 2.643 người dân ở huyện đảo Lý Sơn, mặc dù trời mưa, đơn vị vẫn phối hợp chặt chẽ với đơn vị vận chuyển dùng tàu thủy đưa gạo ra đảo an toàn, đảm bảo chất lượng và số lượng.

“Chúng tôi đã mở kho xuất gạo của Chính phủ liên tục, kể cả ngày nghỉ, làm việc cả ngoài giờ, ban đêm, huy động lượng lớn phương tiện để vận chuyển kịp thời, trong thời gian 4 ngày đơn vị đã hoàn thành xuất cấp toàn bộ số gạo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ kịp thời cho người dân, khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống”, Cục trưởng Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Xuất cấp gạo dự trữ ngay tại tâm dịch

Theo Cục trưởng Cục DTNN khu vực Đà Nẵng, ông Võ Xuân Nguyên, trong thời gian qua, triển khai nhiệm vụ xuất cấp gạo dự trữ quốc gia trong bối cảnh dịch Covid-19 diến biến phức tạp, Cục DTNN khu vực Đà Nẵng luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã xuất cấp, vận chuyển và bàn giao hàng nghìn tấn gạo để kịp thời hỗ trợ hàng trăm nghìn người dân trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam.

Chia sẻ về nhiệm vụ xuất gạo hỗ trợ người dân ở Đà Nẵng, Cục trưởng Võ Xuân Nguyên cho biết, trong những ngày cuối tháng 8/2021, toàn thành phố Đà Nẵng thực hiện chủ trương “ai ở đâu ở đó”, bên cạnh đó, UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cho Bộ Chỉ huy quân sự Thành phố điều động lực lượng bộ đội thực hiện công đoạn sang bao và may bao nhưng phải tuân thủ “3 tại chỗ”. Lực lượng bốc xếp và cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ vận chuyển gạo theo quy định chung về phòng chống dịch. Ngoài ra, Công an Thành phố cấp giấy đi đường phục vụ vận chuyển số gạo trên.

Mặc dù công việc rất vất vả nhưng với tinh thần cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh, trước ngày 2/9, toàn thể cán bộ, công chức và người lao động của Cục DTNN khu vực Đà Nẵng phối hợp với lực lượng quân đội hoàn thành việc giao nhận hơn 1.630 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ cho 108.709 người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Đề cập tới nhiệm vụ xuất cấp hơn 1.154 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân tỉnh Quảng Nam, Cục trưởng Võ Xuân Nguyên cho biết, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam về công tác phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo Cục DTNN khu vực Đà Nẵng chỉ đạo Chi cục DTNN Hòa Vang phối hợp chặt chẽ đại diện ngành Lao động, thương binh và xã hội các địa phương triển khai thực hiện đúng quy trình giao nhận, kiểm tra chất lượng, số lượng gạo dự trữ quốc gia trước khi phân bổ về các xã, phường, thị trấn để cấp phát cho 29.165 hộ với 76.968 nhân khẩu gặp khó khăn do dịch Covid-19.

“Do thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Đà Nẵng, cách ly 14 ngày đối với những ai trở về từ địa phương khác, ban lãnh đạo Cục DTNN khu vực Đà Nẵng chỉ đạo sử dụng lực lượng tại chỗ (cán bộ, người lao động tại Chi cục DTNN Hòa Vang) khẩn trương xuất cấp gạo theo đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục DTNN”, Cục trưởng Võ Xuân Nguyên chia sẻ.

Với tinh thần quyết tâm cao, vượt qua khó khăn, đến ngày 20/9, Chi cục DTNN Hòa Vang đã hoàn thành xuất cấp, vận chuyển, bàn giao hơn 1.154 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia tới 17 huyện, thị, thành phố của tỉnh Quảng Nam để tiếp tục hỗ trợ cho người dân sớm vượt qua khó khăn bởi dịch Covid-19.

Mặc dù công việc rất vất vả nhưng với tinh thần cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh, trước ngày 2/9, toàn thể cán bộ, công chức và người lao động của Cục DTNN khu vực Đà Nẵng phối hợp với lực lượng quân đội hoàn thành việc giao nhận hơn 1.630 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ cho 108.709 người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Đức Minh