ca phe

Mùa xuân năm nay, người dân ở Kon Tum hầu như ai cũng ấm no nhờ cà phê được mùa, được giá. Ảnh: Phạm Cường/TTXVN

Chị Y Hạnh, thôn Kon Gung, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum phấn khởi: "Năm nay nhà tôi thu hoạch được 30 tấn cà phê tươi, bán với giá 9.400 đồng/kg. Cà phê vừa được giá, vừa được mùa nên gia đình tôi và dân trong thôn ăn Tết vui hơn hẳn".

Vui vì cà phê năm nay được mùa, được giá nên sau khi xuất bán chị Y Hạnh mua thêm cho gia đình một chiếc xe tay ga giá 47 triệu đồng. Chị Hạnh cũng tranh thủ đi mua sắm đầy đủ các vật dụng trong nhà, bánh, kẹo, mứt, nước ngọt...để tiếp khách dịp Tết.

Năm nay cà phê của gia đình anh Đào Văn Ngọc, thôn Plei Lay, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum đẹp nhất xã Ia Chim, cho thu hoạch gần 50 tấn tươi, bán với giá 8.900 đồng/kg. Anh Ngọc cho biết:" Năm nay cà phê của gia đình tôi đẹp lắm, trái to mọng, trĩu cành mà lại được giá. Cuối năm, tôi thêm tiền mua ô tô để gia đình di chuyển trong dịp Tết cho thuận tiện".

Cũng như cà phê, cuối năm giá cao su tăng vọt, nhờ đó nhiều người trồng cao su mua sắm Tết tưng bừng. Gia đình ông Trương Mạnh Duy ở thôn Ia Hội, xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum thu về khoảng gần 1,5 triệu đồng/ngày từ 5 ha cao su.

Với người nông dân Kon Tum, những tháng cuối năm là thời gian cao điểm thu hoạch nông sản. Đến thời điểm này, cao su, cà phê, mì, lúa, bời lời… đều đã được thu hoạch và xuất bán.

Năm nay, mặc dù thời tiết có đôi chút biến đổi nhưng nhìn chung các loại nông sản đều được mùa, được giá nên đời sống bà con có phần sung túc hơn. Giáp Tết nhà nhà đều trang trí cây cảnh, hoa quả và bánh trái, gia đình tất bật chuẩn bị củi lửa, lá, nếp, thịt để gói bánh chưng./.

Theo TTXVN