Giá trị giao dịch M&A toàn cầu đạt 2,9 nghìn tỷ USD trong năm 2023
Châu Âu là thị trường chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ nhất của M&A trong năm nay. Ảnh: T.L

Theo số liệu từ nhà điều hành sàn giao dịch chứng khoán London Stock Exchange Group (LSEG) cho biết, thị trường mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) toàn cầu đạt giá trị giao dịch 2,9 nghìn tỷ USD trong năm nay, giảm 17% so với năm 2022. Đây là lần đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009 thị trường M&A thế giới chứng kiến mức giảm hơn 10% trong hai năm liên tiếp.

Châu Âu là thị trường chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ nhất của M&A trong năm nay, với mức giảm 28% so với năm ngoái. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến mức giảm 25%, trong khi hoạt động M&A tại Mỹ giảm 6%.

Các nhà thương thảo M&A đối mặt với nhiều thách thức trong năm nay. Đúng lúc hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp đang trên đà giảm sút sau thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ trước đại dịch Covid-19, các cơ quan chức năng lại tăng cường giám sát, và lãi suất tăng trên toàn cầu. Tất cả những yếu tố này đều khiến hoạt động M&A suy yếu.

Hai thương vụ lớn trong lĩnh vực năng lượng ở Mỹ, của hai “ông lớn” ngành dầu lửa ExxonMobil và Chevron, trị giá hơn 50 tỷ USD mỗi thương vụ, đã giúp tăng tổng giá trị M&A toàn cầu trong những tháng cuối cùng của năm. Trong quý IV, giá trị giao dịch đã tăng 28% so với quý III.

Sự sụt giảm của thị trường mua bán và sáp nhập năm nay đã gây thiệt hại doanh thu về phí tư vấn của các ngân hàng đầu tư, với mức giảm được ghi nhận là 8% so với năm ngoái, còn 105 tỷ USD. Trong đó, phí từ các thương vụ M&A giảm mạnh nhất, với mức giảm 26%, còn 29 tỷ USD - thấp nhất kể từ năm 2016.

Ngân hàng Mỹ Goldman Sachs tiếp tục giữ vị trí số 1 toàn cầu trong lĩnh vực tư vấn M&A, chủ yếu do nắm chắc thế thống lĩnh tại thị trường Mỹ. Hai ngân hàng Mỹ khác là Morgan Stanley và JPMorgan Chase đứng thứ hai và thứ ba toàn cầu, tương ứng dẫn đầu thị trường châu Á và châu Âu./.