bộ tài chính

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn nút tích hợp các chi cục thuế khu vực hòa vào hệ thống thuế cả nước. Ảnh: Đức Minh.

Sáng 26/2, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập chi cục thuế khu vực thuộc 63 cục thuế tỉnh/thành phố. Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình, đại diện các bộ, ngành và đông đảo cán bộ, công chức thuế tại 63 điểm cầu địa phương.

Giảm đầu mối, giảm số người giữ chức vụ lãnh đạo

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, triển khai các nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị, Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Nghị quyết số 04/NQ-BCSĐ, Quyết định số 444/QĐ-BTC ngày 30/3/2018, trong đó yêu cầu toàn ngành Tài chính tập trung rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, tổ chức lại các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc nhà nước đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với quá trình đổi mới phương thức quản lý, cải cách, hiện đại hóa ngành; hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu đề ra.

bộ trưởng đinh tiến dũng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh.

Bộ Tài chính cũng đã xây dựng, hoàn thiện đề án vị trí việc làm, tinh giản biên chế, tổ chức, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức để tập trung nguồn lực cho các đơn vị có hoạt động cụ thể; hoàn thiện tiêu chuẩn lãnh đạo; thực hiện thi tuyển chức danh quản lý lãnh đạo, có chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ cán bộ khoa học trẻ, sinh viên xuất sắc; đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức đảm bảo khách quan, công bằng, công khai.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép rà soát để sửa đổi, bổ sung Quyết định số 41 của Thủ tướng, trong đó tập trung vào cấp cục thuế và Tổng cục Thuế. Cụ thể, đối với cấp cục thuế, cho phép bổ sung quy định về cấp phó của người đứng đầu cục thuế bình quân toàn hệ thống thuế không quá 3 người.

Đối với cấp Tổng cục Thuế, đề xuất mô hình quản lý thuế đối với các tập đoàn, công ty đa quốc gia, doanh nghiệp hoạt động quy mô lớn và xuyên biên giới như mô hình quản lý thuế hiện đại của các quốc gia tiên tiến trong bối cảnh tiếp tục đầu tư, hiện đại hóa hệ thống thuế. Theo đó, cần nâng cấp từ Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn lên thành Cục Quản lý doanh nghiệp lớn với đầy đủ chức năng để quản lý thuế, đảm bảo hoạt động độc lập, hiệu quả trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ được giao. Nâng cấp Vụ Kiểm tra nội bộ thành Cục Kiểm tra nội bộ để đảm bảo thực hiện tốt việc giữ vững kỷ cương, kỷ luật, phòng, chống tham nhũng trên toàn hệ thống thuế.

Đề cập đến kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, từ ngày 1/1/2018 đến nay, Bộ Tài chính đã rà soát, sắp xếp bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, qua đó đã cắt giảm được 2.985 đầu mối đơn vị hành chính, giảm trên 2.044 vị trí chức vụ lãnh đạo từ cấp tổ, đội trở lên.

Trong đó: Tổng cục Thuế giảm được 2.485 đầu mối (27 phòng thuộc Tổng cục Thuế; 62 phòng của cục thuế tỉnh/thành phố; giảm 296 chi cục thuế tại các cục thuế tỉnh/thành phố; giảm 2.100 đội thuế thuộc chi cục thuế).

Kho bạc Nhà nước (KBNN) giảm được 234 đầu mối (186 phòng và tương đương thuộc KBNN cấp tỉnh, 48 phòng giao dịch thuộc KBNN quận, huyện tương đương cấp chi cục).

Tổng cục Hải quan giảm được 253 đầu mối (14 chi cục; 239 tổ, đội).

Tổng cục Dự trữ Nhà nước giảm được 13 đầu mối (4 chi cục; 9 bộ phận tương đương cấp tổ/đội).

Ngoài ra, đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đã giảm 9 đơn vị (từ 36 đơn vị xuống còn 27 đơn vị) do sáp nhập, giải thể để giảm 2 đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính; giải thể 6 đơn vị sự nghiệp cấp cục thuộc bộ; giải thể 1 đơn vị sự nghiệp thuộc cục thuộc tổng cục, trực thuộc Bộ Tài chính.

“Kết quả sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Bộ Tài chính đã cho thấy những hiệu quả bước đầu trong việc giảm bớt các tầng nấc trung gian, giảm các bộ phận quản lý nội ngành, tập trung nguồn lực cho bộ phận tác nghiệp trực tiếp; qua đó, giảm số vị trí chức vụ lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là cấp chi cục và cấp đội; thanh lọc bộ máy, góp phần cơ cấu lại đội ngũ công chức của ngành; đồng thời, gắn cải cách bộ máy với cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngành; thay đổi phương thức quản lý nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật của ngành Tài chính, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, cùng với việc tinh gọn bộ máy, cải cách và hiện đại hóa ngành, công tác quản lý biên chế và tinh gọn đội ngũ công chức của Bộ Tài chính cũng được rà soát và tổ chức thực hiện đồng bộ.

Trong đó, để đảm bảo đến năm 2021 giảm 10% biên chế được giao so với năm 2015, năm 2019, biên chế công chức tại các tổ chức hành chính của Bộ Tài chính là 69.288 biên chế (giảm 4.974 chỉ tiêu tương đương 6,7% so với số đã được giao năm 2015 là 74.262 biên chế), năm 2020, Bộ Tài chính đã thực hiện giao 67.802 chỉ tiêu (giảm 1.486 chỉ tiêu tương đương 2,14% so với năm 2019 và giảm 6.460 chỉ tiêu tương đương 8,70% so với năm 2015).

Bộ Tài chính cũng đã thực hiện rà soát, tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP được 805 trường hợp, đạt tỉ lệ 110,12% theo kế hoạch. Riêng trong năm 2019, tinh giảm được 204 trường hợp, đạt 109,09% so với kế hoạch.

Ghi nhận nỗ lực vượt qua khó khăn trong việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Đề cập đến việc triển khai hợp nhất chi cục thuế cấp huyện thành chi cục thuế khu vực, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 520/QĐ-BTC phê duyệt Kế hoạch sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất chi cục thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành chi cục thuế khu vực thuộc cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã ban hành Chỉ thị số 01, ngày 9/5/2018; đồng thời xây dựng đề án cụ thể để báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế, trong đó đề ra mục tiêu đến năm 2020 giảm số lượng chi cục thuế từ 711 xuống còn 420 chi cục (giảm 291 chi cục).

Theo đó, trong năm 2018, Bộ Tài chính đã triển khai việc hợp nhất thí điểm tại 6 cục thuế tỉnh: thực hiện sắp xếp, hợp nhất 34 chi cục thuế để thành lập 16 chi cục thuế khu vực, giảm 18 chi cục thuế. Trong năm 2019, ngành Thuế đã rà soát tiếp tục thực hiện sắp xếp đối với 61 cục thuế: hợp nhất 365 chi cục thuế thành 172 chi cục thuế khu vực, giảm 193 chi cục thuế.

tổng cục thuế
Tham dự hội nghị có đại diện các bộ, ngành và đông đảo cán bộ, công chức thuế. Ảnh: Đức Minh.

Trong tháng 12/2019 và tháng 1 - 2/2020, trên cơ sở đề án và đề xuất của Tổng cục Thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành các quyết định hợp nhất chi cục thuế trực thuộc 34 cục thuế tỉnh/thành phố. Theo đó, toàn ngành Thuế đã thực hiện sắp xếp tại 63/63 cục thuế.

Như vậy, sau khi thực hiện các quyết định hợp nhất, hệ thống thuế đã giảm được 296 chi cục thuế. So với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25/9/2018 đã vượt cả về số lượng và thời gian thực hiện.

“Thay mặt Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính, lãnh đạo Bộ Tài chính, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Thuế, lãnh đạo các cục thuế và toàn thể công chức, người lao động tại các chi cục thuế thuộc diện sắp xếp, hợp nhất đã nỗ lực, đồng lòng, đoàn kết, vượt qua khó khăn để hoàn thành kế hoạch sắp xếp, hợp nhất các chi cục thuế thời gian vừa qua. Tôi tin tưởng rằng với sự chỉ đạo sát sao, sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền các tỉnh/thành phố thì việc hợp nhất chi cục thuế cấp huyện thành chi cục thuế khu vực thuộc cục thuế tỉnh/thành phố lần này sẽ thành công tốt đẹp” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Để tạo điều kiện cho các cục thuế tỉnh/thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ được giao khi triển khai hợp nhất, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của các tỉnh ủy, thành ủy các tỉnh/thành phố để cục thuế tổ chức tốt công tác tổ chức, bộ máy, nhân sự; đồng thời sắp xếp tổ chức Đảng của cục thuế, chi cục thuế cấp huyện đồng bộ, phù hợp với tổ chức chính quyền để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

“Tôi đề nghị đồng chí Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chỉ đạo sát sao, hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt việc thành lập các chi cục thuế khu vực, nếu có vướng mắc ngoài thẩm quyền thì kịp thời báo cáo để xử lý với mục tiêu sớm ổn định tổ chức. Thực hiện hướng dẫn xử lý quy trình nghiệp vụ, quản trị phần mềm ứng dụng và hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất và điều kiện làm việc, ổn định tư tưởng, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, việc hợp nhất các chi cục thuế ít nhiều cũng có sự xáo trộn về tổ chức bộ máy, con người, về đời sống, sinh hoạt, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng, đến tâm tư của công chức...

“Tôi và các đồng chí lãnh đạo Bộ Tài chính cũng rất hiểu và chia sẻ. Tuy nhiên, đề nghị đồng chí cục trưởng, các đồng chí lãnh đạo cục, lãnh đạo các đơn vị và toàn thể công chức, viên chức, người lao động đồng lòng, đồng sức, quyết tâm vượt qua các khó khăn ban đầu, triển khai tốt việc sắp xếp, hợp nhất, thành lập chi cục thuế khu vực; đảm bảo tư tưởng, tổ chức, bộ máy để không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị được giao, nhằm thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Chính phủ và của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính; góp phần vào công cuộc cải cách, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, tăng cường công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thu ngân sách trên địa bàn" - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Các chi cục thuế khu vực chính thức đi vào hoạt động

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và các đại biểu khách mời đã nhấn nút kết nối các chi cục thuế khu vực hòa mạng vào hệ thống thuế cả nước. Từ 711 chi cục thuế còn lại 415 chi cục thuế thuộc cục thuế tỉnh/thành phố, việc sắp xếp, hợp nhất đã thực hiện vượt cả số lượng và thời gian so với yêu cầu là một thành tích lớn. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, việc hoàn thành vượt kế hoạch sắp xếp, hợp nhất các chi cục thuế cấp huyện thành chi cục thuế khu vực, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao. Đây không chỉ là vinh dự của hệ thống thuế, mà là vinh dự của cả ngành Tài chính nói chung.

Nhật Minh - Đức Minh